Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh: Nhộn nhịp giao dịch đầu năm

Cập nhật: 06-01-2015 | 08:20:14

Sau những ngày nghỉ Tết Dương lịch, nhu cầu thanh toán tiền hàng, giao dịch qua các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng. Tuy vậy, hầu hết TCTD trên địa bàn tỉnh trong tư thế sẵn sàng nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu của khách hàng.

 Đầu năm, nhu cầu giao dịch tại các ngân hàng tăng

Nhu cầu giao dịch tăng

Ông NGUYỄN PHÚ CƯỜNG, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Dương cho biết, hiện Bình Dương có 680 máy ATM đang hoạt động và 1.032 máy POS. Rất nhiều máy ATM mới, hiện đại. Để khắc phục tình trạng báo lỗi, chủ thẻ không rút được tiền hoặc chuyển tiền liên ngân hàng bị chậm trễ, các ngân hàng đang tiến hành rà soát lại đường truyền để bảo đảm giao dịch thông suốt. Bên cạnh đó, việc tổ chức điều hòa, cung ứng thu, chi tiền mặt, cơ cấu tiền mặt… đang được các ngân hàng thực hiện tốt, đáp ứng đầy đủ, kịp thời mọi nhu cầu vốn bằng tiền mặt của nền kinh tế; đồng thời chấp hành ng¬hiêm túc các quy định về an toàn kho quỹ. Trong thời điểm hiện nay, mặc dù hệ thống ngân hàng đã liên tiếp điều chỉnh hạ lãi suất huy động vốn, tuy nhiên tỷ lệ huy động vốn nhàn rỗi trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ở mức trên 100.000 tỷ đồng. Đây là yếu tố thuận lợi cho các ngân hàng chuẩn bị tốt thanh khoản vào dịp cuối năm.

 

Anh Đặng Ngọc Bình, ngụ khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, TX.Thuận An, khách hàng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Bình Dương cho hay, con anh du học ở Mỹ, tranh thủ những ngày trước khi bước vào mùa kinh doanh bận rộn nhất trong năm, anh muốn gửi tiền qua Mỹ sớm để con có thể mua sắm những thứ cần thiết chuẩn bị chu đáo cho năm mới và kịp đóng học phí. Thế nhưng lượng khách đến giao dịch tại ngân hàng trong sáng đầu tuần này nhiều hơn hẳn những ngày trước khiến anh muốn “tranh thủ” cũng không được. Anh nói: “Trước đây, mỗi lần đến ngân hàng để thực hiện chuyển tiền tôi lấy số và ngồi chờ khoảng 3 phút là đến lượt giao dịch, nhưng hôm nay chờ hàng chục lượt người mới đến mình. Dù phải chờ đợi nhiều khách hàng đến trước nhưng tôi vẫn vui vì giao dịch viên hướng dẫn tận tình nên hoàn tất thủ tục nhanh và chính xác”.

Trường hợp phải chờ đợi khá lâu mới đến lượt giao dịch là tình hình chung tại nhiều ngân hàng trong những ngày đầu năm, do nhu cầu giao dịch của khách hàng tạm thời bị gián đoạn trong 4 ngày nghỉ Tết dương lịch. Vì thế tại khu vực sảnh của các Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín… đều có rất đông khách chờ giao dịch.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Dương cho biết, do cuối năm âm lịch đã cận kề nên hầu như ngày nào cũng có rất đông khách hàng đến giao dịch, làm thủ tục chuyển đổi, chi trả tiền. Thời điểm này khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp đến ngân hàng để thực hiện thanh toán công nợ, hàng hóa, chuyển khoản; khách hàng cá nhân chuyển tiền về quê cho người thân; còn các sở, ngành, đơn vị hành chính trong tỉnh cũng có nhu cầu thu chi ngân sách, nộp thuế… Chính vì vậy, giao dịch trong những ngày gần đây tăng lên khoảng 1/3 lần so với những ngày trước đó. Tuy vậy, các nhu cầu giao dịch này sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày sắp tới.

Đáp ứng tốt nhu cầu tài chính

Cuối năm luôn là thời điểm sức tiêu dùng của người dân tăng cao. Đi cùng với nhu cầu mua sắm hàng hóa Tết Nguyên đán thì nhu cầu sử dụng tiền mặt, giao dịch, thanh toán qua ngân hàng cũng tăng lên. Chính vì vậy, ngoài việc lên kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu giao dịch trực tiếp, gián tiếp, việc thành lập bộ phận chuyên trách để hướng dẫn, chăm sóc khách hàng được nhiều ngân hàng quan tâm.

 Các ngân hàng rất quan tâm đánh giá hiệu quả hoạt động của các máy ATM để có biện pháp phục vụ tốt hơn trong dịp cuối năm

Ông Trần Ngọc Linh cho biết, để bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, an toàn dịp cuối năm, BIDV đã lên kế hoạch chu đáo cả về tài chính, nhân sự, kỹ thuật; trong đó BIDV tăng cường nguồn tiền mặt dự trữ khoảng 20 - 30% so với bình thường. Ngoài ra, BIDV cũng tăng cường đội tiếp quỹ ATM với tần suất tiếp quỹ nhặt hơn, nhất là vào thời điểm các doanh nghiệp, công ty chi trả lương, thưởng cuối năm cho người lao động. Về mặt hạ tầng kỹ thuật, BIDV đã kiểm tra, bổ sung hệ thống máy móc thiết bị bảo đảm phục vụ tốt hoạt động của hệ thống ATM, đồng thời rà soát, bảo trì mạng lưới ATM. Mới đây, BIDV cũng đã lắp đặt 4 máy ATM Autobank với rất nhiều tiện ích, hiện đại tại khu vực tập trung dân cư đông đúc như TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát nhằm phục vụ 24/24 giờ nhu cầu giao dịch của khách hàng. “Với hệ thống 78 máy ATM trải đều trên khắp địa bàn tỉnh Bình Dương, BIDV luôn cố gắng phục vụ khách hàng đến mức tốt nhất”, ông Linh khẳng định.

Để hạn chế tối đa những khó khăn trong quá trình cung ứng tiền mặt đối với khách hàng rút tiền qua máy ATM, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang tập trung bảo dưỡng, kiểm tra lại thiết bị ATM trên địa bàn. Thông tin từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam cho biết, ngoài việc chuẩn bị chu đáo về ATM ngân hàng còn huy động nhân sự phục vụ cho bộ phận hỗ trợ nội bộ, bộ phận trực tiếp giao dịch đến gián tiếp đều theo dõi chặt chẽ tình trạng hoạt động của các máy ATM; kịp thời sửa chữa, khắc phục ngay sự cố bất thường xảy ra đối với các máy ATM. Các ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín… luôn có nhân viên trực “đường dây nóng” để xử lý mọi vướng mắc của khách hàng liên quan đến sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

THANH HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên