Hiệu quả từ sự chủ động, đổi mới xúc tiến đầu tư - Kỳ 2

Cập nhật: 07-06-2021 | 07:51:46

Kỳ 2: Kết quả ấn tượng

Sáng tạo, đổi mới, đột phá, Bình Dương luôn là một trong những địa phương nổi bật của cả nước về thu hút FDI. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có khoảng 4.000 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 36,5 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn cầu. Nhờ đón bắt xu thế phát triển và hội nhập, sớm định hình hướng đi cùng với cách làm riêng, Bình Dương đã và đang trở thành nơi hội tụ nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, đưa địa phương tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

 Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 1 năm 2021 cho các doanh nghiệp FDI

 Khẳng định vị thế

Năm 2020, Bình Dương từ vị trí thứ 13 của năm 2019 đã bứt phá lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) với 70,16/100 điểm, thuộc nhóm “Rất tốt”. Có thể thấy rõ, với sự đồng lòng, quyết tâm cao cùng bản lĩnh vượt khó, Bình Dương ngày càng khẳng định vị thế của mình. Trong bức tranh kinh tế chung cả nước, Bình Dương thực sự trở thành điểm sáng khi vượt qua hàng loạt khó khăn, thách thức bởi dịch bệnh Covid-19. Với nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, GRDP năm 2020 của tỉnh tăng 6,91%, cao gấp 2 lần bình quân chung của cả nước.

Kết quả vượt bậc trong thu hút đầu tư của Bình Dương không chỉ đến từ một hay vài nguyên nhân chủ chốt mà là sự hợp lực của nhiều yếu tố. Và điều hiển nhiên, thành công trong việc thu hút đầu tư còn đến từ chính nội lực của tỉnh. Thời gian qua, ngoài việc chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng, Bình Dương còn tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng, quảng bá, đưa hình ảnh Bình Dương ra trường quốc tế. Đáng chú ý, 5 tháng đầu năm 2021, dù dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động đầu tư, Bình Dương vẫn thu hút trên 1,25 tỷ đô la Mỹ, bằng 159% so với cùng kỳ năm 2020. Kinh tế của tỉnh vẫn duy trì tăng trưởng và tăng ở mức khá cao so với các tỉnh, thành phố và mức bình quân chung của cả nước. Kết quả trên rất đáng ghi nhận, khẳng định nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện chất lượng môi trường đầu tư và quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) của chính quyền tỉnh.

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết ngoài việc tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, tỉnh đặc biệt quan tâm, sát sao trong cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh để kêu gọi đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng. Những nỗ lực đó được minh chứng bằng Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của tỉnh trong 3 năm qua liên tục được cải thiện; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vươn lên đứng thứ 4. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, trong 5 tháng đầu năm 2021, Bình Dương vẫn có thể thu hút được 1,25 tỷ USD. Điều đó khẳng định môi trường đầu tư, kinh doanh của Bình Dương ngày càng được cải thiện, hấp dẫn.

 Các dự án FDI đã và đang đóng vai trò là nguồn động lực chính thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2020, vốn FDI vẫn tiếp tục là nguồn bổ sung quan trọng, chiếm hơn 46,9% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội. Bình Dương đã thực hiện tốt nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đã đặt ra. Tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội (GRDP) đạt 6,91%, GRDP bình quân đầu người đạt 151 triệu đồng/năm, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh đúng định hướng, công nghiệp và dịch vụ đóng vai trò chủ đạo với tỷ trọng tương ứng 66,94% và 21,98%. Đến nay, khu vực có vốn FDI đã tạo ra việc làm cho hơn 500.000 lao động, góp phần nâng cao phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống, đưa mức thu nhập đầu người tăng lên hàng năm.

Tiếp tục tinh thần chủ động

Dòng vốn FDI đầu tư vào tỉnh đã góp phần giúp Bình Dương hội nhập sâu vào đời sống kinh tế quốc tế. Có thể thấy, ở đâu có môi trường đầu tư tốt, thể chế thuận lợi, thông thoáng, ổn định, mang lại lợi ích thì các DN sẽ tập trung đầu tư là lẽ đương nhiên. Để tiếp tục thu hút nguồn vốn quan trọng này, tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi với nhiều cơ chế hỗ trợ, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu nhà đầu tư.

Tại các hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến với các nhà đầu tư nước ngoài, lãnh đạo tỉnh luôn khẳng định Bình Dương tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư. Trước hết, tỉnh tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kêu gọi đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đồng thời quan tâm phát triển mô hình nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động… Đặc biệt, Bình Dương đã chú trọng đổi mới mô hình phát triển, với việc hợp tác, triển khai Đề án xây dựng Thành phố thông minh, chính thức gia nhập vào Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF)… Lãnh đạo tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và DN hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng những kết quả đạt được từ thu hút đầu tư không chỉ thể hiện ở những dự án được triển khai, số vốn được đầu tư, mức độ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh mà đi cùng với đó là điều kiện sống, thu nhập của người dân cũng tiếp tục có sự cải thiện đáng kể. Để chủ động đón các nhà đầu tư lớn, tỉnh tiếp tục cải cách hành chính, xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bình Dương lấy việc xây dựng thành phố thông minh làm nội dung trọng tâm để thu hút đầu tư, tạo cú hích cho phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế trong thời gian tới. Để đột phá phát triển, tỉnh kỳ vọng các DN FDI tiếp tục tham gia vào thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thông qua việc chuyển giao, đổi mới công nghệ sản xuất, góp phần tạo ra một số ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng khuyến khích nguồn vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ chất lượng cao nhằm tiếp tục thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng cung cấp hàng hóa, dịch vụ đến cộng đồng người dân, DN. Đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng KCN, giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, từng bước đưa Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng theo hướng văn minh, hiện đại.

 UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số PCI năm 2021. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư theo mô hình chuyển đổi số hướng đến phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh giúp các DN trên địa bàn phát triển bền vững; tiếp tục duy trì, tăng điểm và tăng hạng CPI qua từng năm, phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu về thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học - công nghệ và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn cho người dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư. UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối; thực hiện Đề án Thành phố thông minh tỉnh Bình Dương gắn với xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo; thường xuyên tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=790
Quay lên trên