Hiệu quả từ sự phối hợp

Cập nhật: 23-09-2017 | 08:00:31

Trong 5 năm qua, công tác phối hợp giữa Tỉnh đoàn và Công an tỉnh trong tuyên truyền, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội thông qua các hình thức sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội đã đạt nhiều kết quả tích cực. Với các hình thức nói chuyện chuyên đề, các cuộc thi hái hoa dân chủ, thi tiểu phẩm, tập huấn... đã góp phần nâng cao nhận thức về hiểm họa của ma túy, ngăn ngừa, phòng chống tội phạm trong thanh thiếu nhi.

Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp, đô thị của cả nước, cùng với tốc độ tăng dân số cơ học hàng năm luôn tăng cao, kéo theo dân sốở các tỉnh, thành trong cả nước đến làm việc ngày càng nhiều. Đây cũng chính làđiều kiện đểcác đối tượng tội phạm tràtrộn, thực hiện các hành vi tội phạm, các loại tệnạn xã hội phát sinh... Trong đó, một phần không nhỏ các trường hợp vi phạm pháp luật, vướng vào tệnạn xã hội làở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, một hoạt động nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống tội phạm trong thanh thiếu nhi. Ảnh: T.LÊ

Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vàCông an tỉnh sau khi tổng kết chương trình phối hợp giai đoạn 2012-2016, đã tiếp tục tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp về việc giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh thiếu niên đang cai nghiện tại cộng đồng vàthanh thiếu niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, giai đoạn 2017-2020. Theo đó, tổ chức Đoàn đưa nội dung này vào công tác giáo dục của Đoàn vàgiao ước thi đua hàng năm; phát động trong đoàn viên, thanh thiếu nhi đăng ký thực hiện tốt cuộc vận động “Ba không với ma túy” (không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm vàtệnạn ma túy).

Trong những năm qua, thực hiện chương trình phối hợp, hàng năm, Tỉnh đoàn vàCông an tỉnh đều tổ chức kiểm tra, đánh giácác nội dung hoạt động, sơ, tổng kết các chương trình phối hợp như hội nghịtổng kết công tác phối hợp; từ đó rút kinh nghiệm, đánh giálại kết quả đạt được; xây dựng những giải pháp, chương trình, kế hoạch phùhợp trong thời gian tới. Bên cạnh đó làtổ chức khen thưởng, động viên các cánhân, tập thểcó thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy vàtội phạm, tạo động lực đểcác cánhân, tập thểcó liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Trên cơ sở phối hợp, toàn tỉnh cũng đã thành lập được hơn 110 Câu lạc bộ“Thắp sáng niềm tin” với 2.500 thành viên đã giáo dục cảm hóa được gần 1.500 thanh niên chậm tiến; thành lập các đội hình “Váxe lưu động”, “Hỗ trợ khách hành hương” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; vận động 100% học sinh ký cam kết không điều khiển xe mô tô, không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông... Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng phối hợp với lực lượng công an các địa phương thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các tệnạn xã hội; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trực tết nghiêm túc, các đội dân quân tự vệ, thanh niên xung kích tăng cường tuần tra canh gác; phối hợp cùng các ngành chức năng tuyên truyền, ngăn chặn các hành vi đua xe trái phép, cấm đốt pháo vàphòng chống các tệnạn xã hội như ma túy, mại dâm; vận động đoàn viên, thanh niên đội mũ bảo hiểm, không uống rượu, bia vàứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông vàthực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn vàCông an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp đểtuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi vàcác tầng lớp nhân dân về phòng, chống ma túy vàcác tệnạn xã hội; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phối hợp tăng cường phối hợp cảm hoá, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, thanh thiếu niên cai nghiện tại cộng đồng; giúp đỡ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Hai đơn vịcũng sẽ thực hiện có hiệu quả việc lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở chữa bệnh bắt buộc, góp phần làm trong sạch địa bàn, lành mạnh xã hội...

THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1023
Quay lên trên