Hiệu quả từ thực hiện cơ chế tự chủ

Cập nhật: 06-11-2017 | 08:32:58

Bằng quyết tâm cao, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập trong tỉnh đã thực hiện tốt Nghị định 16/2015/NĐ- CP của Chính phủ về “Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập”.

Từ đơn vị điển hình

Đơn vị thực hiện hiệu quả nhất cơ chế tự chủ của tỉnh phải nói đến Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương. Từ ngày 1-7-2016, trường bắt đầu thực hiện cơ chế tự chủ, bảo đảm trong chi thường xuyên. Kết quả của việc tự chủ đã phát huy tác dụng. 6 tháng cuối năm 2016, khi bắt đầu thực hiện cơ chế tự chủ, trường đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước 2 tỷ đồng. Nếu như trong năm 2015 (khi chưa thực hiện cơ chế tự chủ), kinh phí chi thường xuyên của nhà trường là 6,2 tỷ đồng hoàn toàn do ngân sách Nhà nước cấp thì trong năm 2017, nhà trường hoàn toàn tự chủ trong chi thường xuyên, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước trên 5 tỷ đồng. Từ khi thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 16 của Chính phủ, thu nhập của cán bộ, công chức, giáo viên nhà trường cũng tăng thêm 10%.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt cơ chế tự chủ. Trong ảnh: Bác sĩ khoa nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho bệnh nhân

Ông Lê Thành Phước, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Bình Dương cho biết, việc thực hiện cơ chế tự chủ theo nghị định của Chính phủ đã tạo điều kiện cho đơn vị chủ động trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ khi xây dựng đề án đến lúc thực hiện, cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn có sự quyết tâm cao. Từ việc tính toán, tìm cách tạo nguồn thu, bố trí con người hợp lý… đều được Ban giám hiệu nhà trường bàn bạc kỹ lưỡng. Ông Phước nói thêm: “Với đơn vị, điều cốt lõi trong thực hiện tốt cơ chế tự chủ là phải xây dựng được thương hiệu, chất lượng đào tạo để bảo đảm số lượng sinh viên đầu vào, đầu ra. Cùng với đó là bảo đảm việc thu phí sinh viên đúng quy định, không tăng giá; xây dựng các kế hoạch thực hành tiết kiệm…”.

Đồng lòng quyết tâm

Từ sự đồng lòng và quyết tâm, các đơn vị công lập đã thực hiện khá tốt việc tự chủ kinh phí trong chi thường xuyên và tự chủ một phần trong chi thường xuyên. Theo báo cáo của Sở Tài chính, toàn tỉnh có 81 đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, trong đó có 18 đơn vị bảo đảm toàn bộ trong chi thường xuyên, 41 đơn vị bảo đảm một phần trong chi thường xuyên, 22 đơn vị do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Năm 2016, kinh phí tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước trên 268 tỷ đồng. Nhiều đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện cơ chế tự chủ 100% và đạt hiệu quả cao. Nhiều đơn vị bảo đảm một phần chi phí hoạt động đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng, như trường Đại học Thủ Dầu Một, Bệnh viên Đa khoa tỉnh, Trung tâm Giám định Y khoa…

Mục tiêu của Nghị định số 16/2015/NĐ-CP là nhằm đổi mới toàn diện các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị đồng bộ cả về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính. Để thực hiện tốt nghị định này, các đơn vị sự nghiệp công lập trong tỉnh đã xây dựng các phương án hành động, tăng cường phổ biến sâu rộng Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Theo đó, các đơn vị sự nghiệp đã tổ chức tiết kiệm sử dụng điện, nước, khoán các khoản xăng, kinh phí sử dụng điện thoại. Nhiều đơn vị đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng văn bản điện tử, hạn chế in ấn…

Đánh giá chung của Sở Tài chính cho biết, thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, các đơn vị đã từng bước khắc phục khó khăn, chủ động quán triệt sâu rộng chủ trương, mục đích, trách nhiệm nhằm tạo sự thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, nâng cao nhận thức, tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí. Ngoài ra, các đơn vị đều xây dựng quy chế quản lý tài sản công, thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá, bảo quản, không để thất thoát, hư hỏng tài sản, khai thác hiệu quả tài sản công, tạo nguồn thu, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cán bộ, công chức. Cùng với đó, các đơn vị tự chủ xây dựng đề án vị trí việc làm gắn với việc tinh giản biên chế gọn nhẹ, hoạt động hiệu quả.

Năm 2017, thực hiện cơ chế tự chủ theo nghị định của Chính phủ, UBND tỉnh không thực hiện giao biên chế cho 12 đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể dục thể thao và sự nghiệp khác với tổng biên chế giảm 432 chỉ tiêu, nhằm tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước trong chi thường xuyên.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên