Hỗ trợ vốn vay bình ổn hàng tết 

Cập nhật: 07-12-2015 | 07:43:06

Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc ổn định giá cả hàng hóa tết và hiện thực hóa chương trình “Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp” của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều gói tín dụng cho vay bình ổn sản xuất kinh doanh hàng tết năm 2016.

  Một gian hàng bình ổn của Big C Dĩ An (TX.Dĩ An)

Sẵn sàng cung ứng vốn cho vay bình ổn

Năm 2015 là năm đầu tiên Sở Công thương và NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương phối hợp triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh theo hình thức kết nối NH - DN vay vốn với lãi suất ưu đãi. Tuy chỉ mới triển khai thực hiện hình thức này trong 4 tháng trở lại đây nhưng đã có nhiều tín hiệu vui từ chương trình.

Đại diện NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương cho biết, đến nay đã có nhiều NH đăng ký tham gia chương trình cho vay vốn bình ổn; lãi suất vay từ 6,68% - 10%/năm; hình thức thế chấp có tài sản bảo đảm hoặc tùy theo điều kiện thực tế của DN... Tổng nguồn vốn các NH tham gia bình ổn năm 2015 khoảng trên 3.050 tỷ đồng.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh tỉnh Bình Dương (BIDV Bình Dương) cho biết, qua nắm bắt thông tin, với các điều kiện đặc thù như thời gian, lãi suất vay, chính sách, đối tượng… của nhóm DN tham gia kết nối, BIDV dành nguồn vốn khá dồi dào, lãi vay thấp hơn các chương trình vay thông thường khoảng 1% - 2%/năm trong suốt thời hạn cho vay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất và cấp hạn mức tín dụng theo tổng nhu cầu vốn DN bình ổn. “Hiện chúng tôi đã đàm phán thành công với một số siêu thị, DN xăng dầu tham gia bình ổn chương trình Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Với mức lãi suất vay ưu đãi, chúng tôi hy vọng sẽ tạo điều kiện cho các DN sản xuất nói chung, kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết Bính Thân 2016 nói riêng sẽ ổn định và đạt hiệu quả cao nhất”, ông Linh nói.

Giúp doanh nghiệp vay vốn ưu đãi

Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, năm 2015 Bình Dương có 12 DN tham gia chương trình bình ổn thị trường, được vay vốn ưu đãi 65,5 tỷ đồng với lãi suất 0%. Tổng hạn mức vốn vay ưu đãi dự kiến là 30 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn này, các DN phải đồng thời tham gia bình ổn nhưng không sử dụng vốn vay bình ổn sẽ sử dụng vốn tự có hoặc vay vốn ưu đãi lãi suất từ các NHTM. Đối với chương trình bình ổn các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh năm 2016, đến nay Sở Công thương đã nhận được đề nghị kết nối của 7 DN tham gia chương trình bình ổn các mặt hàng thiết yếu trong năm 2015. Điều này chứng tỏ DN rất sẵn sàng tham gia công tác an sinh xã hội.

Bà Phạm Thị Thành Lộc, Giám đốc Siêu thị Vinmart Bình Dương cho biết, năm 2015 là năm thứ ba liên tiếp đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường. Năm 2016, Vinmart xác định sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu an sinh xã hội bằng việc tham gia bình ổn hàng tết. Tuy vậy, DN cũng rất mong các NH cùng chia sẻ, hỗ trợ về vốn, tín dụng kịp thời và lãi suất vay nhẹ nhàng hơn các chương trình vay thông thường nhằm giúp những đơn vị tham gia bình ổn nâng cao năng lực tài chính, tiếp cận vốn, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương trong năm 2016.

Thông tin từ NHNN - Chi nhánh tỉnh Bình Dương cho biết, ngay khi UBND tỉnh đề ra chương trình kết nối NH - DN bình ổn thị trường, từ tháng 8-2015, NHNN - Chi nhánh tỉnh đã khẩn trương vận động, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tham gia chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn dưới hình thức hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất thấp đối với các DN đã được phê duyệt tham gia chương trình bình ổn trong 2 năm 2015 và 2016. Trong định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2015 và thời gian tới, hệ thống NH trên địa bàn tỉnh hướng hoạt động trọng tâm là hỗ trợ vốn cho DN bình ổn thông qua cơ chế, chính sách mở, hướng dẫn các DN lập hồ sơ vay; đồng thời tạo điều kiện cho DN vay vốn thuận lợi về thủ tục. Các NH cũng căn cứ theo hợp đồng giao dịch hàng hóa để giải ngân sớm nhất, giúp DN sớm giải ngân để dự trữ hàng hóa dịp cuối năm.

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên