Hoa màu vào vụ tết

Cập nhật: 11-12-2013 | 00:00:00

Vào thời điểm này, các nhà vườn làm hoa màu tại Bình Dương đã bắt đầu bước vào vụ tết, vụ chính trong năm. Ai cũng hy vọng năm nay hoa màu sẽ được giá, được mùa.

Khi những đợt khí lạnh tràn về cũng là lúc các nhà vườn trồng hoa màu tại Bình Dương lại tất bật cho mùa vụ tết. Bất chấp cái lạnh, ngay từ sáng sớm mọi người đã ra đồng để làm cho kịp thời vụ. Khi ánh chiều tà, tại nhiều cánh đồng vẫn còn thấp thoáng những bóng người cặm cụi với công việc. Đến những khu vực trồng hoa màu tại Phú Giáo, Bến Cát hay Tân Uyên sẽ rất dễ bắt gặp cảnh nhộn nhịp sản xuất vào cuối năm của nông dân. Người thì tưới nước, làm cỏ; người thì bón phân, phun thuốc… Đến thời điểm này hầu hết các cánh đồng trồng hoa màu đã xuống giống. Thời tiết cuối năm thuận lợi cũng là điều kiện tốt cho người trồng hoa màu an tâm sản xuất.

Bà Hà Thị Lệ Hoa (khu phố Tân Ba, thị trấn Thái Hòa, Tân Uyên) đang khẩn trương với vụ hoa màu tết khi chiều dần xuống

Cặm cụi trồng những cây giống bông cúc trên những liếp đất được vun lên cao, chị Trần Thị Mộng Thu (ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Hội, huyện Tân Uyên) vui vẻ trò chuyện với chúng tôi về mùa vụ tết năm nay. Chị Thu cho biết chị đang xuống giống khoảng 3 thiên hoa cúc. Nếu thời tiết thuận lợi thì đến khoảng 28 tết là cúc sẽ bắt đầu nở đẹp. Năm ngoái cúc có giá thấp, chỉ trên dưới 2.000 đồng một gốc, thu nhập mùa tết không nhiều. Năm nay, chị hy vọng giá cúc sẽ cao hơn và gia đình chị sẽ có thêm tiền để sắm sửa trong dịp tết. Cũng theo chị Thu, làm hoa màu vụ tết đòi hỏi người trồng phải chăm chút hơn những mùa vụ thường, hoa cúc bán để người ta chưng cúng vì vậy từ thân cây đến lá, bông cũng phải đẹp hơn so với sản phẩm thông thường. Vì vậy chị cũng phải thường xuyên chăm nom mảnh ruộng trồng hoa của mình. Đến với cánh đồng sản xuất hoa màu tại khu phố Tân Ba (thị trấn Thái Hòa, huyện Tân Uyên) mùa này có thể thấy rõ không khí sản xuất khẩn trương của nông dân. Đây là cánh đồng sản xuất hoa màu truyền thống của Thái Hòa. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng cho nhu cầu của thị trường, vài năm gần đây nhiều hộ dân tại đây đã chịu khó tìm tòi trồng những loại hoa màu mới để bán trong những dịp tết. Chính sự thay đổi này đã giúp cho nhiều hộ trồng hoa màu cải thiện thu nhập. Bà Hà Thị Lệ Hoa, hộ trồng hoa màu tại đây cho biết, làm nghề nông quần quật quanh năm, có khi đến tết cũng chưa được nghỉ vì còn phải ra thăm nom đồng ruộng bởi có những loại cây trồng xuống giống trước tết không lâu. Mùa vụ tết được nhiều người trồng hoa màu trông chờ nhất vì cho nguồn thu cao hơn so với những mùa vụ khác trong năm. Tuy nhiên, vì là mùa vụ chính nên người trồng hoa màu vào thời điểm này cũng phải tập trung đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; công sức nhiều hơn. Bà Hoa cho biết thêm, làm nghề nông thu nhập cũng không cao, chỉ mong đủ ăn đủ mặc, vì vậy thời tiết ổn định, sâu bệnh ít, bán có giá là người nông dân mừng lắm rồi. Vụ tết này bà Hoa xuống giống hơn 2.000m2 cúc Đà Lạt với hy vọng sẽ có nguồn thu nhập khá.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan (xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo) cho biết: “Ở địa phương có nghề truyền thống là làm rau. Mùa vụ tết những người trồng rau chúng tôi thường tất bật hơn. Thời điểm này, ngoài các loại cây trồng truyền thống là cải, xà lách, chúng tôi còn tập trung xuống giống các loại rau thơm để bán tết. Đã làm rau trong thời gian dài, được nhiều người biết đến, tuy rau trong dịp tết bán có giá nhưng không phải vì vậy mà chúng tôi chạy theo lợi nhuận mà phải luôn giữ giá cả ở mức ổn định, vừa phải; đặc biệt là khâu an toàn phải được đặt lên hàng đầu để bảo đảm sức khỏe cho mọi người”.

Khác với những người trồng cao su, loại cây trồng chủ lực của Bình Dương, còn có thời gian nghỉ dưỡng cây, với người trồng hoa màu, khi lá cao su rụng là họ lại tất bật với vụ tết. Tất cả đang tập trung vào mùa vụ để mong có những sản phẩm đẹp nhất vừa để phục vụ cái tết của mọi nhà thêm trọn vẹn, vừa để có thêm nguồn thu nhập trong dịp xuân về, tết đến.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên