Hoàng Xuân Vinh: Kỳ vọng vào tấm huy chương vàng môn bắn súng

Cập nhật: 27-11-2019 | 11:04:43

Trước khi bước vào tranh tài môn bắn súng tại SEA Games 30, những áp lực và căng thẳng đối với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là rất lớn. Theo như chia sẻ của Ban huấn luyện thì xạ thủ từng giành HCV Olympic Rio 2016 chỉ có một “cửa” duy nhất để tranh chấp HCV tại kỳ đại hội lần này.


Xuân Vinh được kỳ vọng sẽ lấy lại vinh quang trong quá khứ tại SEA Games 30

Với những thành công đáng kể trong quá khứ là 1 tấm HCV và HCB tại Olympic Rio, Hoàng Xuân Vinh được kỳ vọng sẽ tham dự SEA Games 30 với mục tiêu phải đoạt HCV. Thế nhưng, có rất nhiều khó khăn thách thức, cả chủ quan lẫn khách quan, mà Xuân Vinh đang phải đối mặt. Ngay trước thềm SEA Games 30, xạ thủ số 1 của Việt Nam đã có màn trình diễn yếu kém khi chỉ đứng thứ 12 ở nội dung sở trường 10m súng ngắn hơi nam tại giải vô địch châu Á, đây cũng là vòng đấu loại cuối cùng cho Olympic Tokyo 2020. Thất bại này không chỉ khiến xạ thủ kỳ cựu 45 tuổi này mất cơ hội cuối cùng giành suất trực tiếp tới Tokyo năm sau. Bản thân Xuân Vinh cũng bị ảnh hưởng khá nhiều đến việc chuẩn bị chinh chiến tại SEA Games 30. Khi tâm lý không tốt, rất khó để Xuân Vinh đạt được phong độ cao nhất có thể. Thực tế, anh vẫn không tài nào lấy lại được, dù chỉ một phần, đẳng cấp vốn có của mình với cảm giác và tinh thần thi đấu rất tệ. Sau kỳ tích Olympic, vị đại tá quân đội dường như đã đánh mất khả năng chiến đấu và chiến thắng.

Không chỉ có vậy, niềm hy vọng vàng của bắn súng Việt Nam sẽ đến SEA Games với nỗi ám ảnh từ thất bại 2 năm về trước trên đất Malaysia. Khi đó, Xuân Vinh chỉ đứng thứ 8 nội dung 50m súng ngắn bắn chậm và có HCB nội dung 10m súng ngắn hơi. Đáng tiếc cho Xuân Vinh, bởi ở cả hai nội dung này chỉ thi đấu cá nhân mà bỏ xếp hạng đồng đội, vốn là thế mạnh vượt trội của Việt Nam. Nếu có xếp hạng đồng đội, anh đã chắc chắn có HCV và có thể tranh tài với tâm thế hoàn toàn khác. Đến SEA Games 30, tình thế đặt ra cho Xuân Vinh còn khắc nghiệt hơn nhiều. Trong hai nội dung sở trường của anh, 50m súng ngắn bắn chậm bị cắt, chỉ còn lại 10m súng ngắn hơi, không xếp hạng đồng đội mà chỉ đấu cá nhân. Như vậy, nhà vô địch Olympic có một “cửa” duy nhất để tranh chấp HCV. Áp lực với anh vì thế càng tăng lên gấp bội.

Lúc này, Xuân Vinh đang không có phong độ tốt và sự tự tin cần thiết, còn các đối thủ trong khu vực cũng rất mạnh. Chưa kể, đặc thù môn bắn súng luôn khó lường, nhất là sau thay đổi sang thể thức “loại trực tiếp” ở bài bắn chung kết. Bắn súng Việt Nam cũng trông cậy cả vào nội dung 10m súng ngắn hơi của Xuân Vinh.

Được biết tại SEA Games 30, môn này chỉ tổ chức 4 nội dung, trong đó có tới 3 nội dung Việt Nam không có hy vọng. Cách đây hai năm, bắn súng Việt Nam cũng chỉ giành được 1 HCV của Hà Minh Thành. Trong quá khứ, Xuân Vinh từng là chuyên gia săn HCV SEA Games. Tổng cộng, xạ thủ 45 tuổi đã có được 13 HCV qua 8 kỳ đại hội. Trong đó có hai lần anh lập cú hattrick HCV. Tuy nhiên, đó đều là những chiến tích anh giành được khi chưa phải mang gánh nặng của một nhà vô địch Olympic và luôn có ít nhất 3 - 4 nội dung cả cá nhân cùng đồng đội để thi tài.

Tuy chỉ còn một cửa duy nhất tại SEA Games 30, nhưng hy vọng Xuân Vinh sẽ lấy lại được thăng bằng và phong độ cao nhất để đạt được mục tiêu đề ra.

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên