Hoạt động hè 2011: Nhiều kinh nghiệm bổ ích, ý nghĩa

Cập nhật: 14-10-2011 | 00:00:00

2 tháng hoạt động hè hết sức thiết thực, ý nghĩa vì đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) học sinh, sinh viên tham gia. Có thể nói, đây chính là kinh nghiệm quý báu không chỉ cho các bạn trẻ mà còn giúp Ban chỉ đạo (BCĐ) hè của tỉnh phát huy hiệu quả hoạt động ở những năm tiếp theo.   

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ hè tỉnh Huỳnh Văn Nhị trao bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong chiến dịch hè tình nguyện

 Hoạt động hè lan tỏa khắp nơi

Với chủ đề “Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho thanh thiếu nhi”, hoạt động hè năm nay thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Tổng kinh phí dành cho hoạt động hè lên tới 7,8 tỷ đồng; trong đó, Mạnh Thường Quân đóng góp gần 1,7 tỷ đồng bên cạnh nguồn kinh phí do ngân sách, nguồn kinh phí xã hội hóa từ các tổ chức, đơn vị. Hoạt động nổi bật là BCĐ hè đã tặng 7.950 phần quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo hiếu học, khám phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa...

Tại hội nghị tổng kết hoạt động hè, mùa hè tình nguyện, BCĐ hè các cấp đã rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình tổ chức. Đại diện BCĐ hè TX.Thuận An cho rằng, công tác xã hội hóa với việc tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi là nhiệm vụ số một. Vì vậy, vai trò của các tổ chức, đoàn thể, Mạnh Thường Quân được phát huy. Đoàn thanh niên đóng vai trò quan trọng trong công tác tham mưu, gắn kết các ban ngành, đoàn thể; trong đó phụ huynh, thanh niên tình nguyện là nguồn lực lớn tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi. Trước khi tổng kết năm học, BCĐ hè đã giới thiệu chương trình hoạt động hè, câu lạc bộ (CLB) đội nhóm đến phụ huynh học sinh, sinh viên tình nguyện. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao từ phía gia đình, doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân đã đóng góp cho hoạt động với số tiền 1,1 tỷ đồng.

Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với việc tổ chức các hoạt động hè ở Tân Uyên ngày càng sinh động. Với phương châm hướng về cơ sở, hoạt động hè của huyện luôn được sự quan tâm của các cấp chính quyền. Nguồn kinh phí cho hoạt động hè hơn 1,2 tỷ đồng; trong đó nguồn ngân sách 679 triệu đồng. Tổ chức Đoàn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND về kinh phí và các nguồn hỗ trợ. Đáp lại niềm tin của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hoạt động hè ngày càng khẳng định được uy tín, chất lượng và tạo sự lan tỏa khắp nơi.

Cơ hội cho học sinh, sinh viên tình nguyện

Trong khi đó, với kinh nghiệm tổ chức các sân chơi, hội thi cho thiếu nhi trong dịp hè, Thư viện tỉnh đã đề cao vai trò của việc tổ chức sân chơi, bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi. Các hội thi sách tuổi thơ, giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi, phát hành tập tranh “Nét cọ tuổi thơ”... làm dấy lên phong trào thi đua đọc sách của các em thiếu niên nhi đồng, phát hiện tiềm năng năng khiếu hội họa để từ đó có phương pháp bồi dưỡng, rèn luyện. Đặc biệt việc tổ chức các xe sách lưu động đến tận trường tiểu học, THCS thuộc các địa bàn vùng sâu, vùng xa đã giúp các em có cơ hội khám phá thế giới qua những câu chuyện, hình ảnh, sách báo. Bên cạnh đó, các thư viện huyện, thị chủ động tổ chức nhiều hoạt động phong trào như góc sách thiếu nhi, hội thi tìm hiểu kiến thức lịch sử Việt Nam... nhằm nâng cao văn hóa đọc, cảm thụ sách của các em thiếu nhi. 

Khác với kinh nghiệm đó, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore lại đúc kết kinh nghiệm từ những hoạt động tình nguyện tại cơ sở. Như hoạt động phối hợp tình nguyện tại tỉnh Cà Mau và huyện Bến Cát đã phát huy tác dụng của phong trào tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Các chiến sĩ tình nguyện đã thể hiện tinh thần, nhiệt huyết qua việc giúp dân tu sửa đường giao thông nông thôn, đắp đập ngăn lũ, xây nhà văn hóa ấp, cải tạo, thay mới các thiết bị điện như quạt điện, bóng đèn, đường dây điện cho trường học và các hộ gia đình chính sách.

Trong không khí ấm cúng và vui tươi trước những thành quả đạt được trong hoạt động hè 2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ hè tỉnh Huỳnh Văn Nhị yêu cầu các ban ngành, đoàn thể, tổ chức thanh niên tiếp tục phát huy thành quả đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình hoạt động nhằm thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia; tăng cường xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện, duy trì chương trình học kỳ quân đội, chủ động các nguồn kinh phí xã hội hóa cho hoạt động hè tại cơ sở, đẩy mạnh phong trào vui mà học, học mà vui cho học sinh, tạo khí thế sôi nổi hoạt động cho tuổi trẻ Bình Dương.

TRỊNH HOÀNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên