Học Bác, làm nhiều việc có ích cho dân

Cập nhật: 05-07-2021 | 08:36:00

Những năm qua, Chi bộ khu phố 11, phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) luôn tích cực, chủ động, đoàn kết và có nhiều mô hình mới, cách làm hay trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với phương châm hành động: “Học Bác, ngày càng làm được nhiều việc có ích hơn cho dân”, khu phố có đến 24 năm liên tục đạt danh hiệu Khu phố văn hóa, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt...

 24 năm giữ vững danh hiệu Khu phố văn hóa

Dẫn tôi đi tham quan một vòng khu phố, ông Đặng Văn Long, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Điều hành khu phố 11 chia sẻ, khu phố 11 nằm ở khu vực trung tâm nên chi bộ xác định nhiệm vụ trọng tâm là cần quan tâm chỉnh trang đô thị, góp phần xây dựng đô thị văn minh, giữ gìn an ninh trật tự… Để thực hiện được nhiệm vụ này, chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể khu dân cư thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng các tuyến phố văn minh “sáng, xanh, sạch, đẹp”, giữ gìn vệ sinh đường, hè phố; phát giác các tụ điểm hoặc nguy cơ thành tụ điểm tệ nạn để kịp thời chấn chỉnh, hóa giải… Đặc biệt, nhờ có sự đồng thuận từ mỗi đảng viên trong chi bộ đến quần chúng nên từ nhiều năm nay, khu dân cư không có các vụ việc phức tạp xảy ra; các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở khu dân cư đều được triển khai hiệu quả.

Khu phố 11, phường Phú Cường luôn là khu phố đi đầu ở địa phương, khu phố liên tục 24 năm liền giữ vững danh hiệu Khu phố văn hóa. Nhân dân luôn tự giác tham gia những phong trào do khu phố phát động như giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội, tham gia hưởng ứng mô hình ngày chủ nhật không có rao vặt, quảng cáo trái phép, mô hình trồng và chăm sóc mảng cây xanh...

Không chỉ chăm lo xây dựng văn minh đô thị, chi bộ còn quan tâm đến đời sống của người dân. 5 năm qua, khu phố đã tạo điều kiện giúp đỡ, giới thiệu cho các hộ khó khăn vay vốn từ nhiều nguồn khác nhau với tổng số tiền gần 4,8 tỷ đồng, vận động nhân dân tham gia ủng hộ các loại quỹ đạt và vượt 100% chỉ tiêu trên giao... Theo đó, khu phố đã đề xuất các ngành cấp trên hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình khó khăn về nhà ở, vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng cho hộ khó khăn... Như trường hợp của gia đình anh Hồ Văn Sao, một hộ khó khăn về nhà ở đã được chi bộ, Ban Điều hành khu phố đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà chữ thập đỏ. Ngoài ra, khu phố còn vận động nhân dân cùng chung tay hỗ trợ đóng góp để hoàn thiện căn nhà cho gia đình.

Gần gũi, thân thiện với nhân dân

Ông Đặng Văn Long cho biết để chăm lo cho dân tốt hơn, năm 2016 Chi bộ khu phố 11 đã triển khai thực hiện mô hình “Gần gũi, thân thiện với nhân dân”. Sau 5 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả. Cụ thể hóa mô hình, Chi bộ khu phố 11 thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương, khu phố, xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa. Chi bộ khu phố còn tạo mọi điều kiện cho đảng viên chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vận động đảng viên thực hiện theo lời Bác dạy “Nói phải đi đôi với làm”, luôn là người đảng viên gương mẫu cho nhân dân noi theo, phải thực hiện trước mọi nghĩa vụ của người công dân. Đảng viên của chi bộ luôn gương mẫu đi đầu ở các phong trào hành động cách mạng của địa phương, của khu phố như vận động con em thi hành nghĩa vụ quân sự, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, đóng góp các loại quỹ vận động, gương mẫu xây dựng khu phố xanh sạch đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, thực hiện đấu nối nước thải.

Học tập theo Bác, gần dân, sát dân, cấp ủy chi bộ cùng Ban Điều hành khu phố đã trực tiếp đến từng nhà hộ dân để nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của bà con, những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống để tìm hiểu và hỗ trợ, chung tay giúp đỡ. Đặc biệt, chi bộ và Ban Điều hành khu phố luôn nắm rõ tình hình các gia đình khó khăn trong khu phố để kịp thời hỗ trợ.

Những việc làm gần gũi, thiết thực của Chi bộ và Ban Điều hành khu phố 11, phường Phú Cường đã thấm nhuần lời Bác dạy về gần gũi, thân thiện với nhân dân, tạo sự gắn kết giữa chính quyền cơ sở và quần chúng nhân dân, được nhân dân tin tưởng và nhiệt tình tham gia các phong trào hành động do khu phố phát động.

Với những kết quả đã đạt được, Chi bộ khu phố 11 là điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015-2020 của TP.Thủ Dầu Một

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên