Học sinh tăng vẫn bảo đảm duy trì chất lượng

Cập nhật: 04-09-2019 | 06:40:58

 Năm học mới 2019-2020 TX.Thuận An tăng thêm 8.000 học sinh (HS), vậy mà trường lớp vẫn bảo đảm đủ chỗ học cho tất cả HS, từ đó hoạt động dạy và học ở các trường học trên địa bàn thị xã ổn định ngay từ đầu năm học.

 Dù số HS tăng cao, nhưng trường Tiểu học Bình Chuẩn đã sớm ổn định nề nếp học tập

 Đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh

Năm học này, TX.Thuận An có trên 103.000 HS các cấp, tăng thêm gần 8.000 HS. Số HS tăng thêm vào mỗi đầu năm học diễn ra nhiều năm nay, do đó, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã chủ động trong việc sắp xếp, bố trí HS. Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT, phòng hướng dẫn các trường tuyển sinh đầu cấp theo từng địa bàn cụ thể, phù hợp với cơ sở vật chất trường, lớp ở các địa phương. Đối với lớp 1, ngành phối hợp với các xã, phường để giải quyết ổn định việc thu nhận và sắp xếp HS trên địa bàn. Các trường quá tải HS ở các phường: An Phú, Thuận Giao, Bình Chuẩn, Bình Hòa, Phòng GD-ĐT giảm tất cả lớp 2 buổi/ngày.

Phường Bình Chuẩn là một trong số những địa phương có số HS tăng cao hàng năm. Tại trường Tiểu học Bình Chuẩn, năm nay trường có 76 lớp, trong đó có 13 lớp 1. Vì HS tăng cao, nên sĩ số HS trong lớp cũng tăng lên, riêng lớp 1 có 49 HS/ lớp. Ban Giám hiệu nhà trường chia sẻ, tuy HS trong mỗi lớp đông, nhưng với sự tận tâm, tất cả vì HS thân yêu của thầy cô giáo, nhà trường quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020 đã đề ra.

Trước tình hình gia tăng HS hàng năm, ngành GD-ĐT đã được tỉnh, thị xã, các ngành có liên quan quan tâm đầu tư xây dựng thêm trường lớp. Trong năm học 2019-2020, TX.Thuận An có thêm 3 công trình trường được xây dựng mới, đó là trường Tiểu học Tuy An, Mầm non Hoa Cúc 6 và Mầm non Hoa Mai 3. Bên cạnh đó, ngành còn mua sắm thêm 1.243 bộ bàn ghế cho các trường, mua sắm bổ sung sách giáo khoa và thiết bị dạy học trên 4 tỷ đồng, sửa chữa cơ sở vật chất cho 15 công trình với kinh phí trên 11 tỷ đồng. Ngoài ra, ở từng trường học, hiệu trưởng nhà trường có kế hoạch sửa chữa thường xuyên từ nguồn kinh phí tự chủ ở đơn vị, kinh phí 2 buổi/ngày. Như vậy, nhìn chung các trường đều sắp xếp, bố trí bảo đảm đủ phòng học và chỗ ngồi cho HS. Tuy nhiên, số HS/lớp ở mỗi trường đều tăng, ở bậc tiểu học và THCS bình quân 45 đến 50 HS/lớp. Bà Ngân cho biết thêm, đầu năm học phải giải quyết ổn định chỗ học cho HS trên địa bàn, để bảo đảm công tác phổ cập giáo dục và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường ở địa phương.

Cố gắng duy trì chất lượng

HS tăng cao hàng năm là một khó khăn lớn của ngành GD-ĐT TX.Thuận An. Song, ngành đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để duy trì chất lượng. Ngay từ đầu năm học, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các tổ chuyên môn ở các trường triển khai các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học ở các bộ môn. Ban Giám hiệu các trường tổ chức lớp học, phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cho phù hợp với đặc điểm tình hình từng khối lớp. Ngành cũng tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên theo từng bậc học. Và từ chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, các trường tổ chức giảng dạy bảo đảm chương trình, quan tâm bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu, kém. Từng nhà trường cũng duy trì hoạt động dự giờ, thao giảng giữa các tổ khối, các bộ môn và thao giảng chuyên môn từng cụm trong thị xã, qua đó giáo viên rút kinh nghiệm trong giảng dạy đạt hiệu quả hơn. Về phía nhà giáo, thầy cô tích cực đầu tư trong việc thiết kế bài giảng và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu bài học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nên không khí lớp học sinh động hơn, HS tích cực hoạt động trong giờ học.

Thi đua cũng là một hình thức để thầy trò cùng tích cực dạy giỏi, học giỏi. Trong năm học, ngành phát động thi giáo viên dạy giỏi từng bậc học. Đối với HS, trường tổ chức các phong trào thi đua như: HS giỏi, HS viết chữ đẹp, HS chấp hành an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, HS giỏi khoa học kỹ thuật, tin học... Kết quả năm học 2018-2019, TX.Thuận An có 9 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; đối với HS, có 2 em đạt giải tại hội thi HS giỏi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, 67 HS đạt giải HS giỏi Olympic cấp tỉnh.

Cùng với quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD-ĐT TX.Thuận An còn chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống của giáo viên, HS; khắc phục tình trạng bạo lực học đường và các hiện tượng tiêu cực khác. Ban Giám hiệu trường THCS Nguyễn Văn Tiết, cho biết trong các buổi họp, các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt dưới cờ nhà trường đều đưa nội dung giáo dục đạo đức vào để tuyên truyền giáo dục HS với nhiều hình thức như kể chuyện về Bác Hồ, nêu gương người tốt việc tốt... và không riêng gì trường này, từng nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở cán bộ, giáo viên thực hiện tốt các quy định về đạo đức nghề nghiệp, các chuẩn mực đạo đức của người giáo viên. Nhờ đó trong năm học vừa qua, ở các trường không xảy ra bạo lực học đường, các hiện tượng tiêu cực khác.

 Năm học 2019-2020, ngành GD-ĐT TX.Thuận An thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ. Trong số đó có đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng HS sau THCS; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho HS, bảo đảm an toàn trường học. Ngành có kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa mới, đặc biệt là lớp 1 trong năm học tới. Ngành cũng gắn kết chặt chẽ phát triển GD-ĐT với phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động và đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại công nghiệp 4.0; chú trọng quản lý chất lượng đầu ra...

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên