Phường Lái Thiêu: Nỗ lực vì môi trường xanh

Cập nhật: 12-08-2019 | 09:32:08

Xác định phân loại rác tại nguồn là khâu quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, vì vậy thời gian qua phường Lái Thiêu đã triển khai nhiều phương thức tuyên truyền, vận động người dân cùng hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp.

 Hiệu quả từ mô hình phân loại rác tại nguồn

Triển khai chương trình thí điểm thực hiện mô hình phân loại rác vô cơ và hữu cơ tại nguồn do TX.Thuận An tổ chức, từ năm 2018 đến nay phường Lái Thiêu đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân tại 2 khu phố Bình Hòa và Nguyễn Trãi cùng nhau bảo vệ môi trường gắn với xây dựng và phát triển đô thị xanh.

Theo đó, mỗi hộ dân được cấp 2 loại thùng để chứa rác hữu cơ và rác vô cơ. Ngoài ra, dọc theo tuyến đường này được đặt thêm các thùng rác công cộng loại lớn để thu gom rác tập trung. Lực lượng thu gom sẽ thu gom rác theo giờ quy định nhằm hình thành thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh môi trường chung cho cộng đồng. Ngoài việc đầu tư trên 1.000 thùng rác này, phường còn lồng ghép tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt, dịp kỷ niệm các ngày lễ để vận động nhân dân ở 2 khu phố thí điểm này thu gom, phân loại rác trong gia đình, giúp cho nhà cửa luôn sạch, đẹp.

Ngoài ra, phường cũng phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về thực hiện xây dựng “Phường văn minh đô thị”. Tham gia mô hình, các hộ dân được hướng dẫn cách xử lý rác thải gia đình theo từng loại rác nhằm bảo vệ môi trường. Các loại rác hữu cơ như lá cây, vỏ rau, củ, rác sinh hoạt bỏ vào hố chôn để làm phân bón; rác vô cơ như bao bánh kẹo để đốt, các loại vỏ chai, túi nylon có thể bán được sẽ được gom lại để bán phế liệu. Từ mô hình cụ thể, thiết thực này, người dân trên địa bàn đã nhận thức tốt về tác hại của ô nhiễm môi trường, từ đó có những hành vi thân thiện với môi trường.


Nhiều hộ dân trên đường Nguyễn Trãi, khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu thực hiện tốt chương trình phân loại rác tại nguồn. Ảnh: THANH HỒNG

Bà Nguyễn Thị Liêm, ở số 233, khu phố Nguyễn Trãi, cho biết trước đây gia đình bà không phân loại mà gom chung rác để vứt xuống hố ở nhà để lấp. Từ những buổi sinh hoạt tại địa phương, rồi tận tay thực hiện gia đình bà đã hiểu hơn lợi ích của việc phân loại rác ngay tại nhà. Giờ đây, mỗi khi đi chợ về bà đều phân loại rác ra hết. Những loại không thể phân hủy hoặc không thể tái sử dụng, bà sẽ đem đốt; những loại rác có thể tái chế như chai lọ nhựa, giấy, kim loại… được bỏ riêng để bán lấy tiền.

Theo ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải sinh hoạt đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Do vậy, lãnh đạo phường luôn quán triệt nội dung tới cán bộ, công chức nêu gương làm trước. Phường tổ chức cho cán bộ đến từng hộ dân vận động, tuyên truyền nhằm từng bước thay đổi nhận thức về việc phân loại rác thải tại nguồn. Kết quả cho thấy, hầu hết các hộ dân tại 2 khu phố thí điểm đều tích cực tham gia chương trình, góp phần giải quyết tình hình rác thải chưa được phân loại.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2018 đến nay, mô hình phân loại rác tại nguồn đã góp phần cải thiện môi trường tại đô thị TX.Thuận An. Điều đáng mừng là từ khi phát động thực hiện mô hình, các hộ dân ở 2 khu phố thí điểm đều tham gia tích cực và còn hướng dẫn các thành viên trong gia đình tham gia, tạo thói quen phân loại rác trong gia đình. Ngoài thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, không chỉ ở nhà mà đi bất kỳ nơi đâu có thùng rác để đúng nơi quy định, các hộ dân còn tuyên truyền cho nhau có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Trước tinh thần và thái độ tích cực hợp tác của nhân dân, Lái Thiêu được Phòng Tài nguyên và Môi trường đánh giá là phường tích cực thực hiện tốt chương trình phân loại rác tại nguồn.

Vì môi trường bền vững

Tuy vậy, theo lãnh đạo phường Lái Thiêu, việc thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn cũng gặp những khó khăn. Ông Nam chia sẻ, phường đã triển khai quy định phân loại rác tại nguồn đến toàn bộ người dân trên địa bàn nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt như mong muốn. Khâu thu gom, vận chuyển của lực lượng thu gom rác dân lập trên địa bàn cần được quan tâm tốt hơn để đạt được mục tiêu phân loại rác theo yêu cầu của thị xã.

Cụ thể hơn, thói quen của người dân là bỏ rác mỗi ngày, trong khi địa bàn phường có nhiều nhà trọ, quán ăn, còn nhà dân thì diện tích nhỏ hẹp nên các chủ nhà trọ chưa thực hiện nghiêm túc việc phân loại rác tại nguồn do yếu tố khách quan từ người thuê trọ. Bên cạnh đó, cư dân trên địa bàn phường nhiều người từ nơi khác đến làm việc, học tập, sinh sống nên khi tuyên truyền, ngành chức năng khó tiếp cận được lực lượng này. Cùng với đó, vẫn còn không ít hộ dân chưa đóng tiền thu gom rác thải vì sợ tốn kém.

Vấn đề mấu chốt của việc phân loại rác tại nguồn ở phường Lái Thiêu chưa hiệu quả cao còn do đơn vị thu gom rác thải chưa có xe chuyên dụng phân loại rác. Vì không có xe chuyên dụng phân loại rác nên khi người dân bỏ thời gian và công sức phân loại rác tại nhà thì người đi thu gom rác lại đổ chung vào một xe; vô hình trung làm mất ý nghĩa của mô hình này.

Ông Nam cho biết để đạt mục tiêu cao hơn trong công tác phân loại rác tại nguồn cần sự chuyên nghiệp và ổn định của mô hình. Hiện nay, hiệu quả công tác tuyên truyền phân loại rác tại nguồn chưa cao bởi lực lượng chức năng chưa tiếp cận được đối tượng cần tuyên truyền. Một phần do trong các cuộc họp tổ dân phố ở các địa phương đều chỉ có người già đi họp, một số gia đình có điều kiện thì người giúp việc đi họp, do đó đối tượng cần tuyên truyền là các chủ hộ gia đình thì chưa tiếp cận được. Bên cạnh đó, kinh phí phục vụ mô hình này còn hạn hẹp.

Khắc phục những hạn chế này và để công tác tuyên truyền có hiệu quả, địa phương đang phối hợp chặt chẽ với các ngành có phương án tuyên truyền sâu, rộng vào từng hộ gia đình, từng cơ quan, trường học và các cơ sở sản xuất, kinh doanh... từ đó mới tác động sâu vào ý thức người dân. Đây cũng là mục tiêu dài hạn để phường tiếp tục thực hiện tốt khẩu hiệu “Đường thông, hè thoáng - Phố xanh, sạch, đẹp” góp phần vào công cuộc xây dựng đô thị TX.Thuận An giàu đẹp, văn minh trong thời gian tới. 

Triển khai mô hình thu gom rác theo giờ 

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, cho biết sau một năm địa phương triển khai thực hiện mô hình phân loại rác (hữu cơ và vô cơ), đến nay bước đầu đã thu được nhiều kết quả tốt. Theo đó, phường đã đặt hơn 1.000 thùng thu gom rác trên địa bàn 2 khu phố Bình Hòa và Nguyễn Trãi. Người dân trên địa bàn đã có ý thức phân loại rác, giúp giảm gánh nặng cho đơn vị dịch vụ thu gom rác.

Để mô hình này mang lại hiệu quả hơn nữa, phường đang chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục triển khai công tác thu gom rác theo giờ theo hướng đồng bộ và hiệu quả hơn. Theo đó, người dân trên địa bàn sẽ được hướng dẫn bỏ rác theo nguyên tắc đúng giờ, đúng nơi quy định và cho rác vào túi buộc kín và phân loại rác. Việc bỏ rác tập trung theo giờ làm hạn chế người dân vứt rác bừa bãi xuống lòng đường, vỉa hè, vứt rác không tập trung, vứt nhiều lần vào ban ngày. Thêm nữa, rác được phân loại cho vào túi buộc kín giúp hạn chế mùi, nước rác và tạo thuận lợi hơn cho đơn vị thu gom.

Dự kiến, trong tháng đầu tiên triển khai mô hình này phường sẽ nhắc nhở người dân bỏ rác theo đúng quy định. Sau thời gian này phường sẽ xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm hành chính bằng hình thức vứt rác bừa bãi. Toàn bộ công tác này nhằm góp phần tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức và hành động để mọi người chung tay giữ gìn,b ảo vệ môi trường chung.

 THANH HỒNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên