Học tập và làm theo Bác: Tạo sự chuyển biến toàn diện

Cập nhật: 30-05-2019 | 07:44:12

 

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, Đảng bộ huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả tích cực; đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của huyện đã có những chuyển biến tốt về chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách, tác phong, thái độ trong công tác cũng như trong cuộc sống.

 Lãnh đạo huyện Phú Giáo khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

 Chuyến biến về nhận thức

Tại thị trấn Phước Vĩnh, nhiều năm nay, bộ phận một cửa của thị trấn luôn được người dân đánh giá cao về hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Cơ sở vật chất được nâng cấp, sửa chữa khang trang, cùng với đó là thái độ, tác phong phục vụ người dân của cán bộ cũng có sự chuyển biến rõ nét. Cán bộ tại đây luôn nhiệt tình, hòa nhã hướng dẫn các bước giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn và chính xác cho người dân.

Ông Phạm Hải Đăng, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước Vĩnh, cho biết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại thị trấn đã góp phần làm chuyển biến về nhiều mặt tại các đơn vị của thị trấn chứ không riêng gì tại bộ phận một cửa. Điều này đã góp phần tích cực trong nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên đối với công việc được giao, với nhân dân, từ đó cán bộ, đảng viên đã từng bước hoàn thiện bản thân, nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn và tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các cuộc vận động, các phong trào tại địa phương, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Phú Giáo thời gian qua đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Quá trình học tập và làm theo Bác làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của huyện có những chuyển biến tốt về chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách, tác phong, thái độ trong công tác cũng như trong cuộc sống. Nhiều cán bộ, đảng viên và người dân đã coi việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, là thói quen trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Ông Trịnh Văn Tám, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Giáo, cho rằng có được những kết quả trên là do trong thời gian qua Huyện ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ thị cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị trên toàn Đảng bộ, như: Kế hoạch số 37-KH/HU ngày 25- 10-2016 về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Kế hoạch số 45-KH/HU ngày 3-2-2017 về tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và nhân rộng điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ 2017 đến 2020; Kế hoạch số 59- KH/HU ngày 20-4-2017 triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”…

Công tác tuyên truyền về học tập và làm theo Bác tại huyện đã được thực hiện bằng nhiều hình thức như xây dựng các cụm panô, treo khẩu hiệu, triển lãm ảnh, biểu diễn văn nghệ… về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn đã xây dựng chuyên mục phát thanh tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với tuyên truyền về gương người tốt việc tốt, những việc làm hay, những mô hình hiệu quả, đồng thời tuyên truyền phản bác, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Đồng thời, mỗi phòng, ban, tổ chức, đơn vị của huyện đều có các hình thức tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xuất hiện nhiều mô hình hay

Điểm nổi bật của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Phú Giáo trong thời gian qua là việc xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, ý nghĩa, phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Các chi bộ, Đảng bộ cơ sở, các địa phương, đơn vị đã có nhiều cố gắng để tiếp tục thực hiện, duy trì và phát triển nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực. Điển hình như Hội Cựu Chiến binh huyện duy trì tốt mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang”, mô hình “Đoạn đường cựu chiến binh tự quản”. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện; triển khai thực hiện mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế cho cán bộ, hội viên phụ nữ”. Huyện đoàn duy trì các hoạt động học tập và làm theo Bác như viết nhật ký Sổ vàng làm theo Bác, kể mẩu chuyện về Bác, tuyên dương, khen thưởng học sinh vượt khó đạt thành tích tốt trong học tập tại buổi sinh hoạt dưới cờ trong các trường THPT, xây dựng tủ sách “Tuổi trẻ huyện Phú Giáo học tập và làm theo lời Bác”. Đảng ủy Công an huyện duy trì thực hiện nghiêm quy định “5 việc phải làm” và “5 việc không làm” của người cán bộ, chiến sĩ công an. Đảng ủy Quân sự huyện tổ chức nhận xét, biểu dương, khen thưởng trước cờ những tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng tháng trong buổi chào cờ sáng thứ hai đầu tháng.

 Tuyến đường hoa tại ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa do nhân dân trồng và chăm sóc. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Các địa phương điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW có xã Tân Long đã tổ chức thực hiện mô hình khu dân cư 3 không (không tệ nạn xã hội, không ô nhiễm môi trường, không hủ tục lạc hậu); xã An Bình phối hợp với Nông trường Cao su An Bình thành lập tổ công nhân, nhân dân tự quản về an ninh trật tự trong vườn cây cao su trên địa bàn xã. Cùng với đó, các địa phương, cơ quan, ban ngành của huyện triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện với nhân dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Nụ cười công sở”, “Tự quản bảo vệ môi trường”...

Trong năm 2019, Huyện ủy Phú Giáo phát động thực hiện mô hình “Vườn hoa nhớ Bác” tại các hộ gia đình trên địa bàn huyện. Mô hình đã được triển khai đến các hộ gia đình với hình thức mỗi hộ gia đình tham gia trồng tạo thành vườn hoặc trồng tại các chậu. Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Giáo, sau khi triển khai, mô hình “Vườn hoa nhớ Bác” bước đầu đã được nhân dân hưởng ứng. Theo ông Trịnh Văn Tám, bên cạnh những mô hình, cách làm hay, hầu như trên tất cả các lĩnh vực đều có các cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Các mô hình hay, cách làm sáng tạo, các cá nhân tiêu biểu đã khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo Bác, đồng thời đưa nội dung này ngày càng lan tỏa sâu rộng hơn trong đời sống xã hội.

Ông Trịnh Văn Tám nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện trong thời gian qua là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy các cấp, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đây là yếu tố vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW. Cùng với đó, tinh thần nghiêm túc, tự giác trong việc học tập và làm theo Bác, xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục của từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cũng là yếu tố quan trọng. Ngoài ra, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên địa bàn huyện trong thời gian qua luôn kết hợp chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng, đã góp phần quan trọng để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

 CAO SƠN   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên