Học và làm theo gương Bác ở Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Lan tỏa đến mỗi công nhân

Cập nhật: 19-05-2012 | 00:00:00

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua tập thể cán bộ, nhân viên và người lao động Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã thực hiện nhiều cách làm hay, sáng kiến tốt trong quá trình học tập và làm theo gương Bác. Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở công ty đang trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, thiết thực và có chiều sâu.

Học tập sôi nổi

Sau 4 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động ở Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tích cực tham gia học tập và nhất là thực hiện làm theo Bác. Việc học tập và làm theo Bác đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, giúp công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm vừa qua.

 Trao giấy khen tuyên dương những cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, ngay từ năm 2007, thực hiện hướng dẫn của công đoàn cấp trên, Công đoàn công ty đã thành lập Ban chỉ đạo CVĐ ở cấp công ty và chỉ đạo công đoàn cơ sở thành lập Ban chỉ đạo CVĐ ở cơ sở. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy việc triển khai ở cơ sở đã thực hiện nghiêm túc, triển khai đúng kế hoạch của Ban chỉ đạo công ty đề ra. Việc triển khai các chuyên đề học tập và làm theo Bác qua từng năm đã được công ty thực hiện nghiêm túc kịp thời theo hướng dẫn của cấp trên. Đến tháng 6-2007, công ty đã hoàn thành việc tổ chức học tập các chuyên đề “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”, nghiên cứu tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”; học tập “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh với trên 10.000 lượt người tham gia học tập. Trong các năm sau đó từ 2008 đến 2011, công ty tiếp tục tổ chức học tập các chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đồng thời triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho hàng chục ngàn lượt cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tham gia, trong đó nhiều chuyên đề có tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 100%. Công ty cũng đã triển khai chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” từ công ty đến cơ sở.

Qua học tập các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công ty đã xây dựng bản quy chuẩn đạo đức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của công ty và cơ sở, nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm, treo ở nhà văn hóa, ở cơ quan, đơn vị. Đối với cá nhân, Ban chỉ đạo các cơ sở hướng dẫn cán bộ, công nhân lao động đăng ký thi đua “làm theo Bác” với những nội dung cụ thể. Định kỳ hàng tháng trong sinh hoạt BCH Công đoàn các cấp, họp cơ quan, đơn vị có kiểm điểm, đánh giá việc làm theo của các cá nhân, tập thể, qua đó làm cơ sở để đánh giá chất lượng cán bộ và tổ chức công đoàn cuối năm.

Chủ động “làm theo”

Sau khi được học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, nhiều công nhân lao động trong công ty đã chủ động từng bước làm theo và bước đầu đã có những chuyển biến trong đời sống, trong công việc. Anh Nguyễn Thanh Nghị, công nhân khai thác Nông trường Cao su Long Nguyên nhiều năm liền hoàn thành kế hoạch được giao, không ngừng học tập nâng cao tay nghề. Trong Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức, Nghị đã xuất sắc đoạt giải nhất. Nguyễn Thanh Nghị cũng là một trong những thanh niên được Tỉnh đoàn Bình Dương cử tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến miền Đông Nam bộ và Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc. “Học tập theo tấm gương của Bác, tôi đã phấn đấu bằng những việc làm cụ thể; chấp hành tốt nội quy của đơn vị, bảo đảm quy trình kỹ thuật để tăng năng suất, sản lượng. Bên cạnh đó tôi luôn luôn thực hiện tiết kiệm, vận động anh chị em trong tổ cùng kiết kiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao...” - Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ.

Những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở công ty còn có cô giáo Nguyễn Kim Ngọc Hà, giáo viên trường Mầm non Sơn Ca. Cô Hà đã có 20 năm làm công tác chăm sóc nuôi dạy các cháu là con em lao động công ty. Cô Hà được nhiều phụ huynh cảm mến bởi những phẩm chất chịu thương, chịu khó, hòa đồng. Nhờ có năng khiếu nghệ thuật cũng như lòng yêu trẻ nên cô Hà đã có nhiều sáng kiến nuôi dạy bé ngoan, bé khỏe. Nhờ vậy cô Hà luôn được nhà trường tín nhiệm. Cô cũng là giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền cấp tỉnh. Cô Nguyễn Thị Ngọc Hà cho biết, cô rất tâm đắc với câu nói của Bác Hồ, trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ biết học hành là ngoan. “Thấm nhuần lời dạy của Bác, tôi đã cố gắng dạy dỗ các cháu trở thành những bé ngoan, biết thương người, yêu quê hương đất nước. Tôi cũng thường dạy các bé phải biết tiết kiệm, vệ sinh trong sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh môi trường...” - cô Hà tâm sự.

Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Văn Minh cho biết, qua triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công nhân lao động trong công ty đã thể hiện tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc. Đa số cán bộ, công nhân (CB, CN) đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức, ý thức trách nhiệm được nâng cao, tự giác rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống vượt qua khó khăn thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của công ty, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt trong 2 năm (2010, 2011), tình hình sản xuất - kinh doanh của công ty đứng trước nhiều khó khăn tác động, nhất là việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sản lượng khó có thể hoàn thành. Song, khi được lãnh đạo công ty, lãnh đạo nông trường, đặc biệt là tổ chức công đoàn phân tích, làm rõ những khó khăn và tuyên truyền vận động, CB, CN khắc phục khó khăn cùng công ty vượt qua thử thách quyết tâm hoàn chỉ tiêu kế hoạch.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, các cấp công đoàn công ty tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể CB, CN chủ đề việc học tập và làm theo Bác năm 2012 để tất cả CB, CN và đoàn viên công đoàn nêu cao ý thức, trách nhiệm tự mình phấn đấu chấp hành nghiêm túc kỷ cương pháp luật thực hiện hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ công tác được giao, góp phần tích cực cùng công ty hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch hàng năm, trước mắt là phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2012: Khai thác, chế biến, tiêu thụ 33.000 tấn mủ; trồng mới tái canh hoàn thành 1.556,5 ha. Đó cũng là những hành động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh nhật Bác.

TRÍ DŨNG

Tuyên dương 80 gương điển hình “Học tập và làm theo Bác”

Nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2012), hôm qua 18-5, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tổng kết 5 năm việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tại hội nghị, 80 gương mặt điển hình về học tập và làm theo gương Bác đã được công ty tuyên dương, khen thưởng.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên