Hội cổ động viên bóng đá Bình Dương: Đã có “bí kíp”, sẽ sử dụng hiệu quả?

Cập nhật: 13-06-2014 | 16:59:59

Chuyến du đấu của CLB Kawasaki Frontale tại Bình Dương vào dịp 1-6 mới đây trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Năm hữu nghị Việt - Nhật đã mang đến cơ hội tuyệt vời để nâng cấp và nâng chất Hội Cổ động viên (CĐV) bóng đá Bình Dương (BFFC). BFFC là hội CĐV đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này của Việt Nam được một hội CĐV bóng đá của nước ngoài “chuyển giao công nghệ” cổ vũ bóng đá theo phong cách chuyên nghiệp…

Cùng nhau hòa nhịp cổ động

Trận đấu giao hữu bóng đá quốc tế giữa Becamex Bình Dương (B.BD) và CLB Kawasaki Frontale (đến từ giải bóng đá nhà nghề Nhật Bản J-League, có đẳng cấp hàng đầu châu Á) không chỉ ngập tràn màu sắc bóng đá tấn công với những pha bóng đẹp trên sân, mà điểm làm người xem ấn tượng nhất chính là cách thức cổ động hết sức tuyệt vời của CĐV CLB Kawasaki Frontale. Dù chỉ có một nhóm chưa đầy 100 người, ngồi lọt thỏm ở khu vực khán đài A2, màu áo mà họ khoác trên người cũng không nổi bật (cùng tông màu xanh nước biển với đội bóng con cưng), nhưng nhóm CĐV CLB Kawasaki lại thể hiện sự áp đảo về hình thức, chất lượng cổ động so với dàn CĐV BFFC rất đông, ngồi nhuộm đỏ khu vực khán đài B.

Các CĐV Kawasaki hát liên tục trong suốt hơn 90 phút thi đấu với sự đồng điệu, nhịp nhàng khi kết hợp sử dụng 3 - 4 chiếc trống (giống loại trống sử dụng trong dàn nhạc của nhà trường và quân nhạc của ta), khăn cổ vũ. Thỉnh thoảng cứ 5 - 10 phút, ở khu vực CĐV Kawasaki lại xuất hiện một vệt nước tạo thành hình pháo hoa trùm xuống đội hình CĐV trông thật lạ mắt. Điều đặc biệt, các CĐV Kawasaki liên tục hát hò, cổ vũ, liên tục gọi tên đội bóng và những cầu thủ cần động viên dưới sân, kể cả khi đội nhà bị thủng lưới. Việc này là hoàn toàn trái ngược với phong cách cổ vũ của Hội CĐV BFFC lâu nay: khi đội nhà tấn công thì còn nghe tiếng kèn và trống phụ họa, nhưng khi mất bóng là im bặt và lúc đội nhà bị thủng lưới thì nín lặng hoàn toàn, thay vào đó là những lời chửi rủa, văng tục, cho là cầu thủ “bán độ”, nhận định lỗi của cầu thủ này, cầu thủ kia và thậm chí là “hạch tội” cả HLV, lãnh đạo CLB.

Đó là lý do vì sao lãnh đạo CLB B.BD đề nghị Hội CĐV CLB Kawasaki Frontale “chuyển giao công nghệ điều hành - cổ vũ” cho BFFC. Sáng 2-6, Hội CĐV Kawasaki đã có buổi giao lưu, tập huấn các kỹ năng cổ động, điều hành mô hình CĐV cho BFFC. Tại buổi giao lưu, sau khi chia sẻ về mô hình tổ chức, cách thức vận hành, đội ngũ nhân sự chủ chốt và đầu mối, chân rết, các thành viên cốt cán của Hội CĐV bóng đá CLB Kawasaki Frontale đã trực tiếp hướng dẫn các đồng nghiệp BFFC cách thức tạo nên sự sinh động, lôi cuốn và duy trì “lửa”, mạch cổ vũ được xuyên suốt trận đấu của đội nhà. Sau đó, 2 bên đã trao đổi quà lưu niệm, tặng áo - khăn cổ động trước khi lưu luyến chia tay và hẹn gặp nhau trong dịp gần nhất. “Công nghệ” đã chuyển giao, nhưng làm thế nào vận dụng hiệu quả và duy trì ổn định, lâu dài vẫn còn là một thách thức với BFFC!

CHÍ THANH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=701
Quay lên trên