Hội cựu chiến binh - Đoàn thanh niên phường An Phú (TX.Thuận An): Phối hợp tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Cập nhật: 12-02-2011 | 00:00:00

Phường An Phú, thị xã Thuận An là địa bàn giáp ranh với nhiều xã, phường có số lượng dân nhập cư cao nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến rất phức tạp. Tội phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội xảy ra nhiều. Một số đối tượng từ nơi khác đến cướp giật, lừa đảo, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Do vậy, đây chính là một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng mà Đảng ủy, chính quyền địa phương đặt ra nhằm kiềm chế và giảm thiểu các tệ nạn xã hội.

  Đại diện Ban Chỉ đạo liên tịch Hội CCB và ĐTN phường An Phú nhận bằng khen tại ội nghị tổng kết 5 năm phối hợp

Từ thực tế đó, Thường trực Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) và Đoàn Thanh niên (ĐTN) phường đã xây dựng chương trình phối hợp hoạt động phù hợp, có hiệu quả, đạt được những kết quả khả quan, góp phần vào công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong thời gian qua, Hội CCB và ĐTN phường luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên, Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhằm xây dựng lập trường, tư tưởng kiên định với mục tiêu lý tưởng của Đảng; đồng thời phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong việc bảo vệ Đảng, chính quyền trong mọi tình huống. Đặc biệt là tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình” và “bạo loạn lật đổ”...

Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm của phường ra đời nhằm đáp ứng tình hình và nhu cầu thực tế của địa phương. CLB hiện có trên 45 hội viên CCB và ĐVTN tham gia. CLB Cựu quân nhân hiện có 72 hội viên, trong đó có 68 hội viên, ĐVTN hiện đang sinh hoạt tại 5 CLB trên địa bàn 5 ấp. CLB chủ nhà trọ có 16 hội viên - ĐVTN trong ban chủ nhiệm. Đại đa số phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hoạt động có hiệu quả. Các thành viên trong các CLB nói trên giữ vai trò quan trọng, làm nòng cốt trong công tác phát giác và phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn.

Hoạt động phối hợp giữa Hội CCB và ĐTN phường An Phú trong 5 năm qua đã có tác dụng mạnh mẽ, góp phần tham gia xây dựng CCB - ĐTN trong khối đại đoàn kết dân tộc, là cơ sở chính trị và chỗ dựa vững chắc của Đảng, chính quyền và nhân dân. Cùng với lực lượng công an, quân sự, lực lượng CCB - ĐTN làm nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Theo đó, lực lượng này đã phối hợp tuần tra trên 1.000 lượt; CLB phòng chống tội phạm tham gia bắt trên 100 vụ trộm cắp, cướp giật trên địa bàn, thu hồi hàng trăm triệu đồng trả lại cho người bị hại. Điển hình có hội viên CCB Hoàng Đình Hải, Cựu quân nhân Cao Mạnh Hùng, các đoàn viên Bùi Tuấn Kiệt, Bùi Tuấn Anh, Bùi Thái Hậu, Ngô Thành Công, Nguyễn Tuấn Duy Thanh, Trần Quang Huy được Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Đặc biệt, vụ án về tàng trữ và mua bán chất ma túy do đồng chí Nguyễn Chí Thịnh - Chủ tịch Hội CCB theo dõi và đề xuất Công an triệt phá. 

Nói về thành tích của CLB phòng chống tội phạm, Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích - Bí thư Đoàn Thanh niên phường An Phú, cho biết: “CLB luôn cho rằng việc đầu tiên của bắt cướp là không ngại nguy hiểm, người tham gia bắt cướp phải có cái tâm, biết từ chối cám dỗ. Có trường hợp khi có thành viên bắt quả tang 2 thanh niên do thua độ bóng đá nên đi trộm xe máy. Trên đường áp giải chúng về trụ sở công an, chúng xin hối lộ 80 triệu đồng để được bỏ qua. Đó là số tiền lớn so với thu nhập của các thành viên CLB, nhưng các thành viên CLB nhất quyết không nhận và tố giác”. Chị Bích còn cho biết thêm, Hội CCB và ĐTN phường An Phú còn cung cấp cho công an 146 nguồn tin có giá trị, trong đó có 2 vụ về ma túy; tham gia giáo dục cảm hóa theo Nghị định 163/CP của Chính phủ được 18 đối tượng, nay đã tiến bộ hòa nhập cộng đồng.

Với sự phối hợp chặt chẽ và những nỗ lực trên, Hội CCB và ĐTN phường An Phú đã cùng với các ban, ngành chức năng của địa phương góp phần quan trọng vào công tác giữ gìn, kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn xã hội ở địa phương.

HẢI YẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên