Hỏi: Trường hợp người lao động (NLĐ) tại Bình Dương, khi nghỉ việc lại muốn lãnh bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại tỉnh, thành phố khác thì phải làm thủ tục như thế nào?
Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 46 thì trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập. Hồ sơ gồm có: Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu; Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc như: HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp NLĐ tham gia BHTN đối với HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó và sổ bảo hiểm xã hội.
Hỏi: Việc bảo lưu chế độ BHTN được quy định như thế nào?
Trả lời: Theo khoản 4 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013 quy định: “Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp tại khoản 3 Điều 53 như: Tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật BHTN; bị tòa án tuyên bố mất tích; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù… thì được bảo lưu thời gian đóng BHTN làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng BHTN trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng BHTN.
P.V