Hỏi đáp chính sách bảo vệ chăm sóc trẻ em

Cập nhật: 23-09-2015 | 08:41:20

Hỏi: Kinh phí hoạt động của cơ sở trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt?

Trả lời: Kinh phí hoạt động của cơ sở trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt gồm có: Ngân sách Nhà nước cấp cho cơ sở trợ giúp trẻ em công lập; nguồn tự có của cơ quan, tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em; hỗ trợ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; đóng góp của gia đình, người thân thích của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; các nguồn thu hợp pháp khác.

Hỏi: Chính sách của Nhà nước đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo Điều 42 Luật Bảo vệ, chăm sóc và Giáo dục trẻ em năm 2004 quy định:

1. Nhà nước có chính sách tạo điều kiện để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng các quyền của trẻ em; hỗ trợ cá nhân, gia đình nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em; khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia trợ giúp trẻ em, thành lập cơ sở trợ giúp trẻ em để bảo đảm cho mọi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt không còn nơi nuôi dưỡng nương tựa được chăm sóc, nuôi dưỡng.

2. UBND các cấp có trách nhiệm tổ chức cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, nuôi dưỡng tại gia đình, gia đình thay thế hoặc tại cơ sở trợ giúp trẻ em công lập, ngoài công lập.

3. Các bộ, ngành có liên quan có trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với cơ sở trợ giúp trẻ em trong việc giải quyết, giảm nhẹ hoàn cảnh đặc biệt của trẻ em, phục hồi sức khỏe, tinh thần và giáo dục đạo đức cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Hỏi: Trẻ em được hưởng các quyền và phải thực hiện bổn phận gì theo quy định của pháp luật?

Trả lời: Theo quy định của Điều 2 Nghị định số 36/2005/ NĐ-CP ngày 17-3-2005 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và Giáo dục trẻ em thì trẻ em được hưởng các quyền và thực hiện các bổn phận sau: Trẻ em là công dân Việt Nam được hưởng các quyền và thực hiện bổn phận theo quy định của Luật Bảo vệ, chăm sóc và Giáo dục trẻ em và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trẻ em là công dân Việt Nam trong thời gian sinh sống ở nước ngoài, được hưởng các quyền và phải thực hiện các bổn phận theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước nơi trẻ em đang sinh sống. Trường hợp pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước nơi trẻ em là công dân Việt Nam đang sinh sống có quy định khác thì quyền và bổn phận của trẻ em được thực hiện theo điều ước quốc tế mà hai nước cùng là thành viên.

Trường hợp không có điều ước quốc tế giữa Việt Nam và nước ngoài liên quan thì quyền và bổn phận của trẻ em là công dân Việt Nam được thực hiện theo tập quán quốc tế hoặc theo thỏa thuận giữa hai nước trong từng trường hợp cụ thể. Trẻ em là người nước ngoài trong thời gian cư trú tại Việt Nam được hưởng các quyền và thực hiện các bổn phận theo quy định của điều ước quốc tế mà hai nước cùng là thành viên.

P.V

Chia sẻ bài viết
Tags
trẻ em

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên