Hội Liên hiệp phụ nữ xã An Bình: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 03-09-2015 | 08:05:52

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, thời gian qua Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã An Bình, huyện Phú Giáo đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện để hội viên học tập, lao động, phát triển kinh tế gia đình. Qua các phong trào đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, thắt chặt tình đoàn kết cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp.

 Đại diện Hội LHPN xã An Bình trao tặng nhà mái ấm tình thương cho bà Nguyễn Thị Kim Xoan, ấp Tân Thịnh. Ảnh: TÂM BÌNH

 Đưa phong trào vào cuộc sống

Luôn lấy hành động làm nội dung chính, từ các mô hình kinh tế đến xây dựng nếp sống văn hóa, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống do Hội LHPN An Bình triển khai đều được các chị em trong hội đặc biệt quan tâm. Điển hình như các cuộc phát động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phụ nữ An Bình phấn đấu rèn luyện phẩm chất “tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” gắn liền với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hội đã vận dụng sáng tạo và triển khai vào thực tiễn bằng nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể, trong 5 năm qua (2011-2015) từ cuộc vận động đóng góp giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mái ấm tình thương, hội đã vận động được số tiền trên 327 triệu đồng, xây dựng 9 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Hội còn vận động hỗ trợ 15 suất học bổng cho các em nghèo hiếu học, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng; vận động nhà hảo tâm và các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Đoàn kết hỗ trợ 3 trẻ em bị bệnh tim và 2 phụ nữ nghèo mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 28 triệu đồng.

Thực hiện mô hình “Vận động phụ nữ khá giúp phụ nữ khó”, hội đã vận động 605 chị khá giúp 325 chị khó bằng nhiều hình thức với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng, tiết kiệm tại chi, tổ hội với số tiền gần 1,7 tỷ đồng xét cho 306 hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế. Hàng năm, hội vận động “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” hàng chục triệu đồng, xét cho 12 chị em vay vốn. Ngoài ra, phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ người già neo đơn cũng được hội triển khai sôi nổi, thu hút đông đảo chị em nhiệt tình tham gia.

Chị Nguyễn Thị Hoa, ấp Nước Vàng chia sẻ: “Các hoạt động thi đua yêu nước thường xuyên được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền đến các chị em, bằng những việc làm đơn giản nhưng đã tạo sự đoàn kết, đồng cảm và chia sẻ. Nhiều mô hình giúp đỡ nhau trong cuộc sống đã góp phần đưa phong trào Hội Phụ nữ xã thêm phát triển trong thời gian qua”.

Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua hình thức hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, nhất là phụ nữ nghèo, là kết quả nổi bật trong hoạt động của Hội LHPN xã An Bình. Hiện hội có 12 chi hội với 3.327 hội viên, thông qua các hình thức huy động vốn tiết kiệm, đến nay hội đã huy động được trên 1 tỷ 653 triệu đồng, xét cho 306 hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình. Mỗi chi hội trong xã còn phát động tới các hội viên thực hành tiết kiệm bằng các hình thức giúp vốn từ các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất, hùn vốn”... giúp đỡ các hộ phụ nữ khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Điển hình như Chi hội Phụ nữ ấp Bình An, trước đây còn nhiều hội viên nghèo, nhưng thông qua các phong trào thi đua phát triển kinh tế, nhiều chị em đã vươn lên ổn định cuộc sống. Bà Phạm Thị Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình An cho biết: “Chi hội hiện có 180 hội viên, chia thành 4 tổ, hầu hết các tổ đều thành lập tổ xoay vòng vốn, nuôi heo đất... Số tiền tiết kiệm từ các mô hình được các cấp chi, tổ hội lần lượt cho các phụ nữ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi. Ngoài ra, chi hội cũng đã vận động hội viên, nhà hảo tâm quyên góp vào quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, hàng năm cho hội viên khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống. Nhờ vậy, trong chi hội chỉ còn 2 hội viên nghèo”.

Chị Đoàn Thị Kiều Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã An Bình, cho biết bằng nhiều hình thức khác nhau, từ 2011 đến năm 2014, hội đã giúp cho 139 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ vay vốn phát triển kinh tế, trong đó đã có 122 hộ đã thoát nghèo. Để nâng cao chất lượng hoạt động, Hội LHPN xã còn mở rộng mô hình tập hợp, thu hút hội viên như tổ chức hội thi, hội diễn văn nghệ, gặp mặt, tọa đàm, tham quan, duy trì và thành lập nhiều mô hình CLB mang lại hiệu quả như CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc; Nuôi con khỏe, dạy con ngoan; Phụ nữ thế kỷ 21; Gia đình 5 không, 3 sạch… đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của chị em trong xã.

Với những kết quả đạt được trong 2 năm (2013- 2014), Hội LHPN xã An Bình được Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen là tập thể xuất sắc; năm 2013, được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có những thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên