Hội nghị triển khai Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017

Cập nhật: 21-12-2017 | 11:23:03

(BDO) Sáng 21-12, Sở Tư pháp tỉnh tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Luật Trợ giúp Pháp lý năm 2017 và tổng kết hoạt động của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2017. 


Các đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị đã triển khai một số điểm mới của Luật Trợ giúp pháp lý được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 3. Theo đó, Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 gồm có 8 chương quy định một số nội dung cơ bản về trợ giúp pháp lý. Luật Trợ giúp pháp lý khẳng định rõ nét hơn trách nhiệm của Nhà nước trong công tác trợ giúp pháp lý và có sự phân biệt hoạt động này với dịch vụ pháp lý thiện nguyện của các tổ chức xã hội, đồng thời mở rộng diện người được trợ giúp pháp lý theo các nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với bản chất của trợ giúp pháp lý và điều kiện đặc thù của đất nước.


Báo cáo viên triển khai một số nội dung chính của Luật Trợ giúp pháp lý

Luật cũng nâng cao hơn chất lượng dịch vụ và chuyên nghiệp hóa hoạt động trợ giúp pháp lý thông qua việc chuẩn hóa đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý, quy định tiêu chuẩn tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý đối với tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý.

Hội nghị còn thông qua Dự thảo báo cáo kết quả hoạt động năm 2017 và phương hướng hoạt động năm 2018 của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2017. Trong năm qua, Hội đồng đã có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động thực chất và đi vào chiều sâu. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư, Sở Tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý cũng như người trợ giúp được thực hiện nghiêm túc và đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận về chính sách pháp luật xã hội hóa, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý; kỹ năng và kinh nghiệm tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý...

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên