Hội thảo “Sự chuyển dịch chuỗi cung ứng - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam”

Cập nhật: 15-09-2022 | 16:24:48

(BDO) Chiều 15-9, tại Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức hội thảo “Sự chuyển dịch chuỗi cung ứng - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Tham dự hội nghị, về phía tỉnh Bình Dương có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp đầu ngành khẳng định với sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng trên toàn cầu, nhiều tập đoàn đa quốc gia đã đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, góp phần hình thành nên bức tranh toàn cảnh với nhiều cơ hội lớn và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Vấn đề đặt ra là làm sao có thể chớp lấy thời cơ, giúp các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong phần hỏi - đáp giữa lãnh đạo các doanh nghiệp và đại biểu khách mời, nội dung xoay quanh vấn đề: Các doanh nghiệp được gì khi liên kết với nhau; chính sách hỗ trợ, tiêu chí, điều kiện để liên kết giữa các doanh nghiệp; vấn đề đào tạo nguồn nhân lực tay nghề cao; chia sẻ về công nghệ, đơn hàng… để tham gia được chuỗi cung ứng toàn cầu.


Toàn cảnh hội thảo “Sự chuyển dịch chuỗi cung ứng - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam”

Hội thảo cũng đặt ra vấn đề làm sao để thúc đẩy cơ chế phối hợp, thống nhất giữa các địa phương trong vùng: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương lân cận để liên kết, khai thác hết tiềm năng, lợi thế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Văn Minh khẳng định Bình Dương đang tập trung thực hiện Đề án thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu là thu hút đầu tư vào ngành công nghệ cao. Điều đó thể hiện ở việc tỉnh ban hành và áp dụng nhiều chính sách thu hút doanh nghiệp công nghệ cao, phát triển các dự án khu công nghiệp theo hướng tập trung vào khoa học - công nghệ, nghiên cứu hình thành khu công nghiệp - đô thị khoa học công nghệ để thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường, ít thâm dụng lao động; chú trọng  đổi mới công nghệ tiên tiến, hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm… nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất, từ đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường, hình thành chuỗi cung ứng đa dạng, chặt chẽ.

Với những định hướng chiến lược đó, Bình Dương rất mong thông qua hội thảo này sẽ góp phần làm rõ nét hơn những xu hướng chuyển dịch của chuỗi cung ứng, những cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp trong việc hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, đồng thời là cầu nối cho các doanh nghiệp, hiệp hội gặp gỡ, kết nối, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tin, ảnh: TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên