Hội thi Cán bộ tư pháp – hộ tịch giỏi: Sân chơi bổ ích!

Cập nhật: 26-09-2015 | 09:10:00

Xác định đây là một trong những hoạt động của ngành tư pháp trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, Ban tổ chức Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch giỏi tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để cuộc thi thêm hấp dẫn, thiết thực và ngày càng có chiều sâu. Vì lẽ đó mà Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch giỏi năm 2015 thật sự là sân chơi bổ ích cho những người công tác trong và ngoài ngành tư pháp.


Sự nhiệt tình, sôi nổi của các thí sinh góp phần quan trọng cho sự thành công của hội thi.
Ảnh: T.TRANG

Lần đầu tiên tổ chức quy mô toàn tỉnh

Vừa qua, Hội thi Cán bộ tư pháp - hộ tịch giỏi năm 2015 đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh trong không khí sôi nổi, hào hứng. Trao đổi về hội thi, bà Nguyễn Anh Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, Trưởng Ban tổ chức hội thi, cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo và các nhiệm vụ kế hoạch, đề án phổ biến pháp luật của tỉnh đề ra, hội thi được tổ chức nhằm từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Năm 2014, Sở Tư pháp đã phối hợp với TP.Thủ Dầu Một tổ chức thành công hội thi tại TP.Thủ Dầu Một, đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đội ngũ cán bộ tư pháp và được đánh giá cao. Phát huy kết quả thí điểm, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã quyết định nhân rộng, tổ chức hội thi năm 2015 ở hai cấp: Cấp huyện và cấp tỉnh. Các thí sinh tham dự hội thi cấp tỉnh đều là những gương mặt xuất sắc đại diện 9 huyện, thị, thành phố về tham dự”.

Cũng theo bà Nguyễn Anh Hoa, hội thi sẽ góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp - hộ tịch. Đây sẽ là dịp để cán bộ tư pháp - hộ tịch trong tỉnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc áp dụng pháp luật, đặc biệt là giải quyết những tình huống cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp cơ sở.

Nội dung hội thi năm 2015 gồm: Kiến thức pháp luật chung và các văn bản hướng dẫn thi hành; kiến thức pháp luật có liên quan trực tiếp đến chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ tư pháp - hộ tịch trong các lĩnh vực văn bản, kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền, hộ tịch, chứng thực, tủ sách pháp luật, hòa giải ở cơ sở cũng như kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật.

Hội thi sôi động, cổ động viên nhiệt tình

Tham dự hội thi năm nay có 181 cán bộ tư pháp cấp xã, là những gương mặt xuất sắc đại diện cho 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Các thí sinh lần lượt trải qua 4 phần thi, gồm: Rung chuông vàng, giải quyết tình huống, đoán ý đồng đội và kỹ năng tuyên truyền miệng theo chủ đề. Mỗi phần thi đều sinh động, hấp dẫn bởi đề thi khá sát sườn với công việc chuyên môn của các thí sinh. Đặc biệt, một số quy định mới của Luật Hôn nhân- Gia đình, Luật Hộ tịch, Luật Tiếp dân được cập nhật, lồng ghép vào các câu hỏi một cách khéo léo.

Ông Phạm Văn Bông, cán bộ tư pháp phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, chia sẻ: “Tham dự hội thi tôi cập nhật thêm nhiều kiến thức mới. Tôi cảm thấy hội thi rất bổ ích cho công việc của mình”.

Góp phần làm nên sự sôi nổi, hấp dẫn cho hội thi không chỉ là sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức từ khâu thiết kế câu hỏi, đề thi cho đến khâu trao giải mà còn bởi lực lượng cổ động viên hùng hậu, nhiệt tình. Sau mỗi phần thi, khi đáp án được công bố, cổ động viên lại hò reo cổ vũ cho đội thi của mình. Bạn Trần Phước Thuận, đoàn viên thanh niên phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, hào hứng cho biết: “Tôi đến đây từ rất sớm. Lần đầu tiên tham dự hội thi không ngờ không khí lại sôi nổi như vậy. Qua từng vòng thi, tôi học hỏi thêm được nhiều kiến thức pháp luật mới”.

 

Sau 4 phần thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất tập thể cho đội TX.Dĩ An, giải nhì tập thể cho đội TP.Thủ Dầu Một. Đội TX.Thuận An, huyện Dầu Tiếng và TX.Tân Uyên đoạt giải ba tập thể. Giải cá nhân được trao cho thí sinh Nguyễn Minh Châu (TX.Bến Cát) và thí sinh Phan Minh Hiếu (TX.Dĩ An).

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên