Hội thi hòa giải viên giỏi lần VI năm 2016: Sôi nổi và ấn tượng

Cập nhật: 18-08-2016 | 09:07:48

 Nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho hòa giải viên (HGV) cơ sở, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động hòa giải, góp phần củng cố tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (HĐPBGDPL) tỉnh đã tổ chức Hội thi HGV giỏi lần VI năm 2016; thu hút nhiều đội tham gia. Hội thi đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức thượng tôn pháp luật, tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan ban, ngành đoàn thể ở địa phương đối với công tác hòa giải.

 Hiệu quả qua các hội thi

Hòa giải cơ sở là hoạt động có ý nghĩa quan trọng với đời sống xã hội, giúp phòng ngừa vi phạm pháp luật, hạn chế đơn thư khiếu kiện, góp phần củng cố tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư. Hội thi HGV giỏi được tỉnh Bình Dương tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000 và duy trì tổ chức định kỳ thường xuyên đến nay đã được 5 lần. Hội thi lần này là sự tiếp nối của Hội thi HGV giỏi ở cấp xã, cấp huyện, là sự giao lưu và tranh tài sôi nổi giữa 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trải qua nhiều vòng thi ở cấp xã, cấp huyện, đã lựa chọn được 9 đội với 27 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho 4.415 HGV trong toàn tỉnh.

Phần thi Rung chuông vàng tại hội thi HGV 2016 diễn ra ngày 17-8.
Ảnh: T.TRINH

Thông qua hội thi cũng tạo điều kiện cho các HGV giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng; bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, nâng cao tỷ lệ hòa giải thành. Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: “Trong thời gian qua, công tác hòa giải cơ sở đang có những bước phát triển rất tốt. Với 597 tổ hòa giải cơ sở, năm 2015 kết quả hòa giải thành đạt trên 80%. Đây là con số rất ý nghĩa, góp phần không nhỏ vào sự ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”. Một trong những địa phương thực hiện tốt công tác này là TX.Bến Cát với 44 tổ hòa giải, 320 HGV, trong 6 tháng đầu năm 2016, đã tiếp nhận 87 trường hợp và tỷ lệ hòa giải thành đạt 79,76%...

Sôi nổi và ấn tượng

Về hình thức, hội thi HGV năm nay được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa gồm 4 phần thi: Tự giới thiệu, Rung chuông vàng, Xử lý tình huống và Tiểu phẩm. Năm nay có thêm một phần thi mới so với các năm trước. Hình thức cũng có một số đổi mới để hội thi có sự sinh động, hấp dẫn hơn. Về nội dung, hội thi năm nay có rất nhiều nội dung mới, bám sát các quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2014 và văn bản hướng dẫn thi hành. Ban tổ chức hội thi cũng cập nhật nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013; quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, Luật Bình đẳng giới năm 2006, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007, Luật Đất đai năm 2013, Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014... Các thí sinh không chỉ tham gia thi hiểu biết các quy định của pháp luật mà còn thể hiện kiến thức về xã hội, phong tục tập quán tốt đẹp, ca dao, tục ngữ... cần thiết cho hoạt động hòa giải ở cơ sở và kỹ năng hòa giải.

Các đội tham dự hội thi đã có sự chuẩn bị nghiêm túc, tinh thần thi đấu sôi nổi. Trong phần tự giới thiệu, các đội thể hiện sinh động qua các thể loại thơ, ca, hò vè… rất ấn tượng. Trong phần thi tiểu phẩm, các đội có sự đầu tư kỹ càng, nội dung tiểu phẩm bám sát với tình hình thực tế của địa phương, gần gũi và dễ hiểu. Nhiều tiểu phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, ví dụ như tiểu phẩm “Chung tay bảo vệ môi trường” của đơn vị TP.Thủ Dầu Một; tiểu phẩm “Tình người” của đơn vị TX.Dĩ An; tiểu phẩm “Gia đình nhỏ” của đơn vị TX.Thuận An…

Bà Nguyễn Anh Hoa đánh giá: “Chúng ta tin tưởng sau hội thi, tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở những năm tiếp theo sẽ được nâng cao. Công tác hòa giải cơ sở sẽ tiếp tục có những chuyển biến mới, phục vụ tốt cho cuộc sống người dân. Đây không chỉ là mong mỏi của Ban tổ chức mà còn là mong muốn của các cấp, của tất cả những HGV đã và đang gắn bó tâm huyết với công tác hòa giải cơ sở”.

Trải qua một ngày thi sôi nổi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội thi TX.Dĩ An; giải nhì TP.Thủ Dầu Một; 3 giải 3 thuộc về các đội thi thuộc về TX.Tân Uyên, huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên