Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Dương lần thứ XXII năm 2018: Nơi ươm mầm tài năng tin học

Cập nhật: 16-06-2018 | 00:06:08

Đã thành thông lệ hàng năm, dịp hè là lúc học sinh các cấp trong tỉnh mong đợi tham gia cuộc thi tin học trẻ, vì đây là cơ hội để các thí sinh thể hiện đam mê và tài năng công nghệ thông tin (CNTT) của mình. Năm nay, hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Dương lần thứ XXII năm 2018 tiếp tục thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, cũng như sự quan tâm của các cấp, các ngành và phụ huynh trên địa bàn tỉnh.

 Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban Tổ chức hội thi cho biết, sau 21 lần tổ chức, hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Dương đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích, ý nghĩa và đạt được những kết quả khả quan. Quy mô tổ chức, số lượng, trình độ và chất lượng của các thí sinh qua mỗi năm đều nâng lên. Do đó, hình thức, nội dung qua những lần tổ chức hội thi cũng được thay đổi để phù hợp với sự phát triển của khoa học, CNTT và nhu cầu học tập, nghiên cứu của các em học sinh. Ngoài những phần thi truyền thống ở các khối như mọi năm, năm nay ở nội dung thi sản phẩm sáng tạo cũng nhận được sự nhiệt tình tham gia của đông đảo các em thí sinh.

Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Dương lần thứ XXII, năm 2018 tạo sân chơi ươm mầm tài năng tin học. Ảnh: T.LÊ

Tham gia hội thi năm nay có 163 thí sinh chia làm 4 bảng, trong đó 3 bảng theo cấp học và 1 bảng D dành cho các sản phẩm sáng tạo. Các thí sinh tranh tài ở phần kỹ năng tin học gồm làm bài trắc nghiệm và thực hành. Nội dung thi năm nay có nhiều đổi mới theo hướng phát huy tính sáng tạo của thí sinh để giải quyết các bài toán trong thực tế, hướng tới ứng dụng vào đời sống xã hội. Bài thi của thí sinh tại bảng B, C được chấm tự động và công khai trên phần mềm của Ban tổ chức. Ngoài các phần thi của mỗi khối, các thí sinh còn tham gia phần thi tin học vui và phần thi sản phẩm sáng tạo với các tiêu chí để đánh giá sản phẩm sáng tạo gồm: Tính sáng tạo về ý tưởng, giải pháp của sản phẩm; tính thực tiễn; khả năng thị trường thương mại hóa sản phẩm; tầm nhìn của sản phẩm (công nghệ, ứng dụng, thương mại); giao diện thân thiện, mỹ thuật; cài đặt sản phẩm (giải pháp, trợ giúp, đóng gói cài đặt) và sự hoàn thiện sản phẩm (hồ sơ thuyết minh, phong cách trình bày).

Thí sinh Đoàn Mạnh Tiến và Nguyễn Tiến Bình (lớp 9.6, trường THCS Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) là 2 trong số nhiều nhóm thí sinh tham gia phần thi sản phẩm sáng tạo năm 2018. Được biết, sản phẩm mà hai thí sinh đem tới tại hội thi là phần mềm học tiếng Anh với đầy đủ các ứng dụng nghe, nói, đọc, viết và tối ưu hóa việc tra từ mới với cách thức nhanh gọn, chính xác. Bạn Đoàn Mạnh Tiến chia sẻ: “Từ nhu cầu tra từ tiếng Anh thủ công thông qua google dịch hoặc một số website dịch, chúng em đã tìm tòi, sáng tạo ra sản phẩm gom tất cả vào một phần mềm. Ưu điểm của phần mềm này là tập hợp rất nhiều bài tập và có cơ sở dữ liệu. Trong quá trình sáng tạo, chúng em gặp những khó khăn như muốn sử dụng tiện ích phải sử dụng code trên mạng mới làm được. Tuy nhiên, thầy cô cũng hướng dẫn và hỗ trợ cho nhóm về những nội dung quan trọng khá nhiều”.

Có thể nói, những nội dung của cuộc thi đã động viên, khuyến khích các em học sinh tích cực học tập, sáng tạo và ứng dụng CNTT vào chương trình học và đời sống. Cuộc thi cũng đã phát hiện những tài năng tin học trẻ nhằm đào tạo bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em được tiếp xúc, thử sức ở những cuộc thi cao hơn, phát huy và cống hiến tài năng. Chính vì vậy, cuộc thi ngày càng thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh cũng như các ban, ngành tại các địa phương.

Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bình Dương hàng năm là chương trình do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông cùng trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức nhằm tạo phong trào học tập CNTT rộng rãi trong thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Hội thi nhằm phát hiện và bồi dưỡng những tài năng tin học trẻ trong thanh thiếu nhi để chọn cử đội tuyển tham dự hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV, năm 2018 dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8-2018 tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là một hoạt động trọng tâm và có ý nghĩa của Tỉnh đoàn trong việc thúc đẩy và phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X