“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”

Cập nhật: 16-06-2018 | 00:06:08

 Thực hiện lời dạy của Bác “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, em Nguyễn Huỳnh Ngọc Thanh (ảnh), học sinh lớp 9A12, trường THCS Trịnh Hoài Đức TX.Thuận An đã vinh dự là 1 trong 3 học sinh tiêu biểu của thị xã được nhận giấy khen của Thị ủy Thuận An vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sinh ra và lớn trên trong gia đình có hai anh em, Nguyễn Huỳnh Ngọc Thanh là em út, anh trai hiện đang là sinh viên năm tư trường Đại học Thủ Dầu Một, ba em làm công nhân trong một công ty, còn mẹ ở nhà nội trợ và chăm sóc gia đình. Thu nhập của gia đình phụ thuộc vào tiền lương của ba. Thấy được nỗi vất vả của ba và sự quan tâm chăm lo của mẹ nên em luôn nỗ lực trong học tập để không phụ lòng của ba mẹ. Ngoài chuyện học ở trường, lúc ở nhà Thanh luôn phụ giúp việc gia đình như nấu ăn, quét dọn nhà cửa hay giặt áo quần.

Sau khi kết thúc mỗi năm học, thay vì dành thời gian để nghỉ ngơi, giải trí, Thanh lại chọn việc làm thêm để kiếm thu nhập, phụ giúp gia đình và tự trang trải việc học hành như đi bán cà phê, phụ việc bán hàng… Từ suy nghĩ, đến việc làm tuy nhỏ nhưng đủ thấy tấm lòng, tình cảm của em luôn hướng về ba mẹ. Dù phải đi làm thêm nhưng 9 năm qua, Thanh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, chăm ngoan, hiếu học và đây mới chính là điều hạnh phúc nhất mà em dành cho ba mẹ. Thanh tâm sự: “Em cố gắng học thật giỏi là bởi chỉ mong muốn ba mẹ thêm vui...”. Không chỉ chăm ngoan, học tốt, Thanh còn thể hiện vai trò của một lớp trưởng gương mẫu, biết giúp đỡ bạn bè, nhất là những bạn cá biệt. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Thanh còn là một Liên đội trưởng xuất sắc, tích cực tham gia các phong trào Đội, tham gia đội văn nghệ của trường, làm người dẫn chương trình mỗi khi nhà trường tổ chức các sự kiện… Thanh nói: “Để làm một lúc hai công việc, cần phải biết sắp xếp thời gian cũng như việc học. Đối với em, khi tham gia các phong trào, hoạt động ngoại khóa, em học tập được rất nhiều kiến thức cũng như vốn sống để làm hành trang sau này”.

Với sự nỗ lực trong học tập và trong hoạt động Đội của nhà trường, Nguyễn Huỳnh Ngọc Thanh xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Trong năm học 2017-2018, em đã được Chi đoàn trường THCS Trịnh Hoài Đức giới thiệu học lớp cảm tình Đoàn. Và mới đây, Thanh vinh dự là 1 trong 3 học sinh tiêu biểu được nhận giấy khen của Thị ủy Thuận An vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

VƯƠNG PHẠM - VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X