Hội viên Cựu chiến binh: Thi đua, giúp nhau cùng vươn lên

Cập nhật: 28-05-2018 | 23:00:28

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” tại các cấp Hội CCB trong tỉnh đã diễn ra sôi nổi, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Từ phong trào thi đua, đội ngũ CCB tiếp tục phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mô hình “Tấm lòng vàng CCB” của Hội CCB TX.Dĩ An đã hỗ trợ cho nhiều đối tượng gặp khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Trong ảnh: Hội CCB phường Bình An, TX.Dĩ An trao các suất hỗ trợ thường xuyên từ Quỹ tấm lòng vàng. Ảnh: C.S

 Tạo sự lan tỏa

Điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, “CCB gương mẫu” của Hội CCB trong tỉnh là phong trào “CCB giúp nhau xóa nghèo, làm kinh tế giỏi” tại Hội CCB huyện Phú Giáo đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các hội viên, mang lại những kết quả tích cực. Phong trào thi đua này đã lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết giữa các CCB, sự gắn bó mật thiết giữa tổ chức hội và hội viên. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về giúp nhau giảm nghèo, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội và phát triển kinh tế ở địa phương.

Đến cuối năm 2017, hội viên Hội CCB huyện đã xây dựng được 60 trang trại (8 trang trại có tổng thu trên 10 tỷ đồng/năm), 296 gia trại. Các CCB như Nguyễn Quang Trên, Nguyễn Hữu Vận (xã Phước Hòa), Tống Anh Pha (thị trấn Phước Vĩnh), Bồ Minh Chiếm (xã An Bình), Lâm Hồng Quân (xã Tam Lập) là những điển hình trong thực hiện phong trào thi đua này. Ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo cho biết, Hội CCB huyện đã chú trọng gắn các phong trào thi đua với nhiệm vụ chính trị của hội và tập trung thực hiện. Cán bộ, hội viên CCB huyện luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tham mưu cấp ủy triển khai các nội dung một cách cụ thể, nghiêm túc. Những kết quả trong thực hiện phong trào thi đua trên thể hiện rõ sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền đối với CCB cũng như sự nỗ lực vươn lên không ngừng của CCB trên địa bàn huyện.

Tại Hội CCB TX.Bến Cát, các phong trào thi đua cũng diễn ra sôi nổi, khá toàn diện trong các lĩnh vực của đời sống xã hội như trong việc lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới… Các phong trào thi đua do địa phương, Thị hội phát động đều nhận được sự tham gia đầy đủ và tích cực của các hội viên CCB. Các phong trào thi đua này đã phát huy vai trò của Hội CCB các cấp trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Ông Nguyễn Đình Tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB tỉnh cho biết, công tác thi đua luôn được Hội CCB tỉnh chú trọng thực hiện. Hàng năm, hội đều phát động các phong trào thi đua gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ của CCB. Nhận thức và tinh thần thi đua của các hội viên CCB các cấp qua từng năm đều được nâng lên. Qua đó, các cấp hội CCB đã chủ động, sáng tạo hơn và xây dựng được các cách làm hay, các mô hình hiệu quả trong các phong trào thi đua, gắn với đặc điểm tình hình của từng địa phương.

Xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu

Từ các phong trào thi đua của các cấp Hội CCB trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, thiết thực. Các mô hình này đã chứng minh được vai trò tiên phong, gương mẫu của CCB trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời thể hiện được tính chủ động, sáng tạo của từng cấp hội. Nhiều mô hình của CCB các địa phương đã được nhân rộng ra toàn tỉnh như các mô hình “Tiếp sức học sinh đến trường”, “An ninh trật tự”, “Không rải vàng mã trên đường khi gia đình có người qua đời”. Đến nay, với việc duy trì các mô hình đã có trước đây, Hội CCB các cấp tiếp tục tìm tòi xây dựng được các mô hình mới như mô hình “Chi hội trưởng CCB làm Bí thư Chi đoàn danh dự”, “5+1” của Hội CCB huyện Phú Giáo; “Tấm lòng vàng CCB” của Hội CCB TX.Dĩ An; “Gần cơ sở, sát hội viên” của Hội CCB TX.Bến Cát…

Đơn cử như với mô hình “Chi Hội trưởng CCB làm Bí thư Chi đoàn danh dự” của Hội CCB huyện Phú Giáo, vai trò, trách nhiệm của CCB đối với tổ chức Đoàn Thanh niên đã được nâng cao rõ rệt. Trong mô hình này, hội viên CCB luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh; gương mẫu giữ gìn và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; cùng với Đoàn, Hội CCB đã giúp đỡ, dìu dắt các thanh niên rèn luyện để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hay như với mô hình “Gần cơ sở, sát hội viên” của Hội CCB TX.Bến Cát, Ban chấp hành hội từ thị xã tới các xã, phường đều định kỳ sắp xếp để đến tham gia sinh hoạt, gặp gỡ và tiếp xúc với các hội viên cơ sở. Trong các buổi sinh hoạt, hội viên có những tâm tư, nguyện vọng, phản ánh về các chế độ, chính sách của hội viên Hội CCB đều được tiếp thu và ghi nhận. Qua đó vai trò của Hội CCB các cấp tại đây được phát huy, trở thành đại diện cho ý chí và nguyện vọng của hội viên.

Ông Nguyễn Đình Tiếp cho rằng các mô hình được các cấp hội xây dựng trong thời gian qua đều gắn với các phong trào thi đua, với các nhiệm vụ của Hội CCB, phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng địa phương, đơn vị và phát huy hiệu quả trong thực tiễn đời sống. Các mô hình này đã góp phần làm cho các phong trào thi đua của Hội CCB tỉnh ngày càng sâu rộng và trở thành động lực cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của hội. “Phong trào thi đua yêu nước của CCB tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục được đẩy đẩy mạnh theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ của hội, các mục tiêu phát triển của tỉnh. Trong đó, hội sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả của các cấp hội ra phạm vi toàn tỉnh để từ đó tiếp tục phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của CCB trong việc góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội CCB các cấp và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương”, ông Nguyễn Đình Tiếp nói.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên