Hợp tác xã năng động, linh hoạt để phát triển bền vững

Cập nhật: 10-02-2023 | 08:22:39

 Với mục tiêu phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) hiệu quả, bền vững, những năm qua nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã năng động, linh hoạt mở rộng ngành nghề, nhạy bén, dám nghĩ biết làm và gặt hái được những thành công nhất định.

 Hợp tác xã Vận tải Bàu Bàng mở rộng dịch vụ vận chuyển hàng hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng thêm thu nhập cho thành viên và người lao động

 Năng động, linh hoạt

Được thành lập từ năm 2015, HTX Vận tải Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) là một trong những điển hình thành công trong tổng số 61 HTX vận tải trên địa bàn tỉnh. Sau những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh, với trên 30 đầu xe các loại từ 4 - 45 chỗ, HTX đã vận hành hàng ngàn chuyến xe an toàn, phục vụ tốt khách hàng với các dịch vụ đưa đón nhân viên, cho thuê xe du lịch... Hiện tại, HTX đang đẩy mạnh dịch vụ vận chuyển hàng hóa với việc đầu tư xe tải từ 0,5 - 15 tấn.

Ông Mai Quốc Phong, Giám đốc HTX, cho biết: “Tại thời điểm dịch bệnh, HTX phải tạm ngưng dịch vụ vận chuyển hàng hóa, tập trung dịch vụ đưa đón nhân viên tại các khu công nghiệp. Đến nay, cơ bản đã phục hồi tất cả các lĩnh vực hoạt động. HTX chở hàng hóa cho các công ty tại khu vực Bình Dương là chính. Thật mừng là hoạt động kinh doanh tương đối thuận lợi. Từ trước tết đến nay đơn hàng nhiều, anh em làm cả ngày lẫn đêm”.

Với sự nỗ lực hoàn thiện, luôn đổi mới để đáp ứng theo xu thế thị trường, đội ngũ cán bộ, nhân viên HTX rất phấn khởi khi đã xây dựng được cho mình mạng lưới khách hàng lớn, đời sống của thành viên luôn được bảo đảm. Theo đánh giá của ông Đặng Văn Tuấn, Phó ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể thị trấn Lai Uyên: “Kể từ khi thành lập đến nay, HTX Vận tải Bàu Bàng luôn hoạt động ổn định, hiệu quả, năng động. HTX đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Có thể nhận thấy, xuất phát từ nhu cầu và điều kiện thực tế của địa phương cũng như dựa trên lĩnh vực hoạt động của đơn vị mình, nhiều HTX đã chủ động mở rộng ngành nghề kinh doanh, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho thành viên, hộ gia đình. Có thể kể đến những điển hình, như: HTX Cây ăn trái Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) gần đây mở rộng sản xuất muối tiêu lốp xuất phát từ ý tưởng “muối tiêu chấm với bưởi da xanh để tạo ra vị “ngon lạ”; HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ và vận tải Dân Tiến (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên) lại năng động trong việc tận dụng vườn cây ăn trái có sẵn để mở thêm dịch vụ du lịch nhà vườn...

Ngay cả tại lĩnh vực truyền thống, thuần nông, nhiều HTX cũng đã năng động, mạnh dạn ứng dụng cơ giới hóa giúp nâng cao năng suất, giảm sức lao động. Ông Ngô Lê Toàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Dịch vụ nông nghiệp Bạch Đằng (ấp Tân Trạch, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên), chia sẻ: “HTX hiện nay có 7 thành viên, hoạt động trên lĩnh vực sản xuất lúa với diện tích 20 ha. HTX đã đầu tư vốn để trang bị máy cày, máy đóng lúa, cuộn rơm, xay xát... giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, năng suất không bị ảnh hưởng, bảo đảm nguồn cung cho thị trường”. Cũng theo ông Toàn, phát huy thế mạnh của các thành viên cũng như phù hợp với lĩnh vực hoạt động, HTX đang vận động các thành viên chuyên trồng rau mở rộng sản xuất để tăng thêm thu nhập. HTX ngoài bao tiêu lúa sẽ bao tiêu hoa màu cho các thành viên.

Hỗ trợ hiệu quả

Thực tế cho thấy, những HTX được thành lập có phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể, người dẫn đầu tâm huyết, năng động, một tập thể đoàn kết là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ có hiệu quả của Nhà nước là nền tảng thúc đẩy các HTX phát triển bền vững.

Theo Liên minh HTX tỉnh, để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế HTX năng động, hiệu quả nhiều nhóm giải pháp đã được đặt ra. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của HTX, Quỹ tín dụng nhân dân thành viên về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong sự phát triển chung của tỉnh; huy động hiệu quả mọi nguồn lực tham gia chuyển đổi số một cách nhanh chóng, hiệu quả và thực chất là nhiệm vụ vô cùng thiết yếu...

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục nghề cho cán bộ, thành viên HTX, thu hút cán bộ về công tác tại các HTX là một trong những biện pháp không kém phần quan trọng. Song song đó, Liên minh HTX tỉnh xây dựng vànhân rộng các mô hình HTX điểm, lựa chọn một số HTX có quy mô phù hợp để hỗ trợ xây dựng mô hình liên kết chuỗi với doanh nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao...

 MỤC TIÊU NĂM 2023, LIÊN MINH HTX TỈNH TIẾP TỤC XÂY DỰNG CÁC MÔ HÌNH HTX LIÊN DOANH, LIÊN KẾT, HỢP TÁC SẢN XUẤT, KINH DOANH ĐA NGÀNH NGHỀ. CÙNG VỚI ĐÓ, VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP LIÊN HIỆP HTX Ở MỘT SỐ NGÀNH, LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG. PHẤN ĐẤU SỐ HTX LÀM ĂN KHÁ GIỎI ĐẠT TRÊN 60%, TRUNG BÌNH ĐẠT TRÊN 40%, KHÔNG CÒN HTX YẾU KÉM.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên