Họp trực tuyến về công tác bảo vệ và phát triển rừng

Cập nhật: 24-04-2013 | 00:00:00

(BDO) Ngày 24-4, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Chủ trì cuộc họp phía đầu cầu Bình Dương là ông Đoàn Văn Tràng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, từ đầu năm đến nay, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tiếp tục có nhiều tiến bộ so với năm 2012. Tính đến ngày 31-3, cả nước đã phát hiện 455 vụ phá rừng trái pháp luật; 2.959 vụ vi phạm về mua bán, vận chuyển và chế biến lâm sản trái pháp luật; 68 vụ vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng, trong đó cháy rừng có 59 vụ. Riêng tại tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến nay chưa phát sinh các trường hợp vi phạm về công tác bảo vệ rừng, cũng như không có các vụ cháy rừng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại cuộc họp, ý kiến của các địa phương cho biết, công tác bảo vệ và phát triển rừng vẫn còn những khó khăn như: tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mùa khô đến sớm và khô hạn kéo dài diễn ra trên diện rộng ảnh hưởng đến công tác phòng chống cháy rừng và thời vụ trồng rừng; nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp cho kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng năm 2013 thấp so với chỉ tiêu nhiệm vụ được giao; diện tích đất để trồng rừng của các địa phương ngày càng khó khăn hơn, phân bố phân tán ở địa bàn xa, đi lại khó khăn làm cho chi phí trồng rừng lên cao, trong khi suất đầu tư cho trồng rừng chưa được điều chỉnh; các hành vi phá rừng trái phép ngày càng tinh vi…

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị của các địa phương; đồng thời cho rằng, để công tác bảo vệ và phát triển rừng đạt kết quả cao hơn cần sự quan tâm sâu sát của các cấp chính quyền tại địa phương; các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng; tổ chức, rà soát lại các quy hoạch, dự án; hoàn thiện cơ chế chính sách, gấp rút triển khai công việc trong khuôn khổ kinh phí đã có; tăng cường quản lý giống, tập huấn kỹ thuật trồng rừng cho nhân dân để nâng cao chất lượng công tác trồng rừng…

Cao Sơn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên