Hưng Định hướng đến đô thị xanh, hiện đại

Cập nhật: 29-03-2021 | 08:17:54

Vốn là một xã thuần nông, chủ yếu phát triển về nông nghiệp, nhưng từ khi lên phường, Hưng Định đã “thay da đổi thịt”, khoác lên mình màu áo mới, sớm trở thành phường đạt chuẩn văn minh đô thị của thành phố. Hiện phường đang tập trung xây dựng đô thị ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, nâng cao đời sống người dân.

 Phường Hưng Định đang tập trung xây dựng đô thị ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại

 Hạ tầng đồng bộ

Trở lại thăm phường Hưng Định một ngày cuối tháng 3, mới thấy địa phương giờ đây đã có cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại. Đường sá được trải nhựa, rộng thênh thang, xe cộ đông đúc, hàng quán nhộn nhịp. Hai bên đường là những vườn trái cây xanh mát, tỏa hương, khiến lòng người đến nơi đây thật dễ chịu, trào dâng cảm giác. Hưng Định có không gian xanh mát, đan xen bóng dáng đô thị và con người thật hiền hòa, dễ mến. Chị Nguyễn Thị Thanh, người dân khu phố Hưng Thọ, cho biết: “Chúng tôi rất vui vì những năm gần đây các tuyến đường giao thông nông thôn đã được đầu tư xây dựng khang trang, đèn điện chiếu sáng vào tận ngõ. Thương mại - dịch vụ phát triển, đời sống người dân được nâng cao”.

Trong giai đoạn 2016-2020, phường Hưng Định đã tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, xây dựng và trật tự đô thị. 5 năm qua, phường đã thực hiện 49 công trình xây dựng cơ bản, nâng cấp, sửa chữa, mở rộng, duy tu, dặm vá với tổng vốn gần 13 tỷ đồng, trên địa bàn có 2 dự án khu dân cư. Công tác xã hội hóa nguồn lực để chỉnh trang đô thị được thực hiện tốt, đã vận động nhân dân đóng góp trên 1,5 tỷ đồng; 80% tuyến đường phường quản lý được bê tông hoặc nhựa hóa; tỷ lệ đô thị hóa đạt 86,67%. Hệ thống nước sạch đạt trên 85%; hệ thống thu gom và xử lý nước thải, hệ thống đèn chiếu sáng được đầu tư lắp đặt; cảnh quan đô thị được chỉnh trang. Với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, diện mạo đô thị của phường Hưng Định ngày càng khang trang, hiện đại, sạch đẹp. Năm 2020, phường được công nhận là phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Trong giai đoạn 2021-2025, phường sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước, chỉnh trang đô thị theo đúng quy hoạch được duyệt. Phối hợp với các ngành chức năng thành phố quản lý và đề xuất phương án khai thác, sử dụng đất công hiệu quả. Vận động nhân dân đóng góp kinh phí duy tu, sửa chữa những tuyến hẻm đã xuống cấp trên địa bàn.

Xây dựng nếp sống văn minh

Dẫn chúng tôi đi thăm khu hành chính một cửa của UBND phường, ông Ngô Tiến Đạt, Chủ tịch UBND phường Hưng Định vui mừng cho biết, năm 2020, UBND phường đã chuyển trụ sở làm việc tới cơ sở mới, khang trang, hiện đại hơn. Phường đã phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính. Bộ phận hành chính “một cửa’’ được xây dựng hiện đại đạt tiêu chuẩn thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu cho người dân, tổ chức, tạo tiền đề để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, UBND phường triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Bộ phận “một cửa” của phường đã xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở, gắn với mô hình “Nụ cười công sở” mang lại sự hài lòng của người dân. Bộ phận “một cửa” của phường được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ người dân, có màn hình tivi, máy bốc số thứ tự và các tấm kính ngăn cách được đầu tư phù hợp theo quy định. Trên các bàn làm việc, số điện thoại của cán bộ, công chức được công khai để tiện cho việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính của người dân. Người dân được sử dụng wifi miễn phí. 

Phấn đấu xây dựng và phát triển đô thị phường văn minh, hiện đại, bền vững, thời gian qua phường Hưng Định luôn chú trọng xây dựng môi trường văn hóa đô thị. Triển khai mô hình “Khu phố không rác” đã tạo được sự đồng thuận của người dân, lan tỏa, nhân rộng đến các khu phố trên địa bàn phường, tiêu biểu như khu phố Hưng Thọ, Hưng Phước, Hưng Lộc. Bên cạnh đó, phường đã tổ chức nạo vét, vớt lục bình, khai thông dòng chảy các nhánh sông, rạch trên địa bàn, tạo môi trường trong sạch và mỹ quan đô thị.

Ông Ngô Tiến Đạt cho biết thêm, để không gian đô thị luôn xanh - sạch - đẹp, trong công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường phường sẽ kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết những cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường. Phối hợp kiểm tra, ngăn chặn đổ rác và xả nước thải chưa qua xử lý đạt tiêu chuẩn ra kênh, rạch. Quản lý thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, rác công cộng theo quy định. Di dời các điểm thu mua ve chai, phế liệu, chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi khu dân cư. Bên cạnh đó, vận động các hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch và đấu nối hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Tham gia các dự án đầu tư phát triển công viên, trồng cây xanh, xây dựng cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường của thành phố.

Phát triển kinh tế xanh

Phường Hưng Định đặc trưng là vùng thuần nông, người dân sinh sống và hoạt động kinh tế nhờ vào khu vườn cây ăn trái và sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Hiện diện tích nông nghiệp của phường là 142,17 ha, chiếm 49,61% tổng diện tích tự nhiên. Việc quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Lái Thiêu” được quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả và được sự đồng thuận của nông dân.

Thời gian qua, phường Hưng Định đã có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm hướng tới phát triển đô thị xanh, xây dựng thương hiệu du lịch nhà vườn, gắn với phát triển nông nghiệp đô thị. Phường đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản theo Quyết định số 63/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương gắn với phát triển du lịch sinh thái đối với 146 hộ/31,07 ha đăng ký. Tập trung giải pháp giảm đàn chăn nuôi trong khu vực vườn cây, khu vực đô thị để chuyển sang mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị phù hợp với quy hoạch gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Trong giai đoạn mới, phường Hưng Định tập trung khai thác tối đa lợi thế về vị trí, tiềm năng, xây dựng phường phù hợp với không gian phát triển chung của thành phố với cơ cấu kinh tế “Thương mại - dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp” hợp lý, gắn với hoàn thiện tiêu chí đô thị văn minh. Phát triển dịch vụ du lịch nhà vườn gắn giữ diện tích vườn cây hợp lý với xây dựng môi trường sống hài hòa, thân thiện, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Với những tiềm năng và thế mạnh hiện có, phường Hưng Định đang thực sự đứng trước những cơ hội “chuyển mình” rất lớn để trở thành một đô thị xanh, sạch, văn minh và hiện đại.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên