Hướng tới Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6): Đa dạng các hoạt động hướng về cơ sở

Cập nhật: 14-06-2023 | 08:46:52

Theo kế hoạch mở đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT) trên địa bàn tỉnh, trong tháng 6-2023, các cơ quan là thành viên của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã đồng loạt ra quân nhằm từng bước nâng cao nhận thức pháp luật về ma túy cho người dân, đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư.


Công an các địa phương tăng cường tuyên truyền về tác hại và công tác PCMT trong thanh niên. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Tuyên truyền phù hợp với địa bàn, đối tượng

Qua trao đổi với P.V, Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng Công an (CA) huyện Bàu Bàng, cho biết song song với công tác nghiệp vụ, trong công tác phòng ngừa, CA địa phương đã tăng cường tuần tra, kiểm soát cũng như chú trọng tuyên truyền về PCMT trong thanh niên, đặc biệt là đối tượng công nhân. “Công tác này thời gian qua được CA địa phương thực hiện khá tốt, tuy nhiên trong tháng cao điểm thì được đặc biệt chú trọng nhằm kéo giảm số người nghiện về ma túy trên địa bàn”, Thượng tá Lâm Hồng Vũ cho biết thêm.

Theo ghi nhận của P.V, năm nay, nhằm hưởng ứng Ngày toàn dân PCMT, các cơ quan, ban ngành, địa phương thực hiện nhiều hoạt động và thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong công tác tuyên truyền, chú trọng nói về hậu quả, tác hại của ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp; phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy. Tuyên truyền theo phương châm hướng về cơ sở; tập trung vào địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; đặc biệt trong đối tượng học sinh, sinh viên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong các hoạt động tuyên truyền.

Trong khi đó, với vai trò của mình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tăng cường tuyên truyền về tác hại của ma túy, quản lý sau cai nghiện, nhất là tại các cơ sở cai nghiện ma túy và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổ chức xây dựng, kiện toàn, nhân rộng các mô hình cai nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng sau cai hoạt động hiệu quả; hướng dẫn các địa phương tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình. Đồng thời, chủ trì tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương hỗ trợ tạo việc làm, cho vay vốn sản xuất, kinh doanh đối với đối tượng sau cai nghiện trên địa bàn.

Cũng nằm trong các hoạt động nhân tháng cao điểm PCMT này, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền cho công nhân, người lao động ở các khu, cụm công nghiệp. Thông qua các hoạt động trên nhằm từng bước nâng cao nhận thức của người dân về PCMT, không sử dụng, mua bán, vận chuyển, tàng trữ; mạnh dạn tố giác tội phạm ma túy…

Chú trọng kiểm tra ma túy trong nhà trọ, khách sạn

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) CA tỉnh, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự ngày càng gia tăng, các cơ sở này sử dụng người lao động phần lớn trong độ tuổi thanh niên. Có một bộ phận người lao động bị kẻ xấu lôi kéo vào việc sử dụng ma túy, tiếp tay cho tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Nhiều đối tượng lợi dụng khu vực giáp ranh để thuê trọ, nhà nghỉ, khách sạn, nhà cho thuê nhưng không đăng ký lưu trú để hoạt động về ma túy...

Trước những đặc điểm như trên dẫn đến tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong những năm qua diễn biến phức tạp. Thủ đoạn của tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động, các đối tượng ma túy vẫn là nguồn gây ra các loại án hình sự. Tuy nhiên với quyết tâm không để tội phạm và tệ nạn ma túy gây bức xúc trong nhân dân, Đảng ủy - Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ động nắm bắt tình hình, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài cho từng tuyến, từng địa bàn; phân loại đối tượng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tội phạm về ma túy.

Song song với công tác phòng ngừa, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã nỗ lực phấn đấu với phương châm tích cực bám sát địa bàn, nắm tình hình, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng phát hiện, triệt xóa các đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Qua đó đã phát hiện, triệt xóa nhiều vụ việc, trong đó có nhiều đường dây, băng nhóm tội phạm được CA tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh và phối hợp Bộ CA, CA các tỉnh, thành triệt phá thành công.

Trong tháng cao điểm PCMT năm nay, lực lượng PCMT CA tỉnh tiếp tục xác định các nhiệm vụ trọng tâm nhằm đạt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra. Trong công tác phòng ngừa nghiệp vụ, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào quản lý; áp dụng đồng bộ các biện pháp để quản lý tốt địa bàn, đối tượng; chủ động phát hiện, triệt xóa các điểm, tụ điểm ma túy, đường dây ma túy trên địa bàn. Tập trung rà soát, đấu tranh với các đối tượng lợi dụng các ngành nghề kinh doanh có điều kiện như bar, karaoke, vũ trường, khách sạn... để hoạt động phạm tội về ma túy. Tăng cường phối hợp Cục CSĐT tội phạm về ma túy và CA các địa phương bóc gỡ các đường dây ma túy xuyên quốc gia, tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài lợi dụng địa bàn tỉnh Bình Dương để hoạt động.

Tính đến tháng 12-2022, CA các đơn vị, địa phương rà soát, thống kê trên địa bàn tỉnh có 3.193 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, người nghiện ngoài xã hội là 2.044; trong trại tạm giam, nhà tạm giữ là 472 người, trong cơ sở cai nghiện là 677 người.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên