Hướng tới nông thôn mới thông minh

Cập nhật: 13-02-2023 | 08:52:06

Năm 2023, huyện Phú Giáo phấn đấu hoàn thành hồ sơ trình tỉnh và Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra, huyện tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ và những giải pháp trọng tâm ngay từ đầu năm.

 Nhờ vào xây dựng NTM, hạ tầng kinh tế - xã hội của nông thôn huyện Phú Giáo được đầu tư khá đồng bộ

 Nhiều chuyển biến tích cực

 Trong giai đoạn 2018-2020, huyện Phú Giáo đã triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao ở các địa phương. Đồng thời đã lồng ghép, tận dụng các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cao tiêu chí NTM, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp như thủy lợi, giao thông nội đồng từ nguồn vốn đầu tư công của tỉnh, huyện và các địa phương. Trong đó phải kể đến kết cấu hạ tầng, thiết chế văn hóa trên địa bàn được xây dựng cơ bản, hoàn thiện theo hướng đa mục tiêu như giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa...

Đến nay, 10/10 xã của huyện đều đạt chuẩn xã NTM, trong đó có 7/10 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đời sống kinh tế của các xã đạt chuẩn NTM nâng cao có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021- 2025, huyện Phú Giáo sẽ xây dựng thành công một xã NTM kiểu mẫu. Riêng 3 xã còn lại (An Bình, Tam Lập, Phước Hòa) phấn đấu đạt NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất. Năm 2023, huyện phấn đấu hoàn thành hồ sơ trình tỉnh và Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Có thể nói, nhờ vào xây dựng NTM, hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện được đầu tư khá đồng bộ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong huyện được nâng lên... Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2022 đạt 73 triệu đồng/người.

Với sản xuất nông nghiệp, việc ứng dụng công nghệ cao (CNC) và các quy trình sản xuất hữu cơ, an toàn đã trở thành hướng đi tất yếu của huyện Phú Giáo. Ngoài Khu nông nghiệp CNC An Thái và khu chăn nuôi bò sữa ở xã Phước Sang đã hình thành được hơn 300 cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC. Trong đó có nhiều mô hình mang lại giá trị kinh tế cao, lợi nhuận tăng 30 - 40%. Hiện nay, huyện đã phát triển thêm 4 sản phẩm đạt công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao và đang thẩm định hồ sơ cho 5 sản phẩm OCOP tiếp theo, tiềm năng.

Hướng đến thông minh

 Có thể nói, thành tựu xây dựng NTM là nền tảng để huyện Phú Giáo xây dựng làng thông minh. Đồng thời, lợi thế sản xuất nông nghiệp CNC và tài nguyên du lịch tự nhiên, văn hóa cho phép huyện Phú Giáo phát triển du lịch nông nghiệp CNC. Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết với những kết quả kinh tế nông nghiệp, nông thôn đạt được trong những năm qua đã tạo nền tảng đầy đủ cho huyện Phú Giáo triển khai mô hình làng thông minh, hướng đến xây dựng tiêu chuẩn cho xã NTM thông minh, bảo đảm xây dựng NTM sáng tạo, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Bên cạnh đó, những lợi thế về sản xuất nông nghiệp CNC và tài nguyên du lịch tự nhiên, văn hóa cho phép huyện phát triển du lịch nông nghiệp CNC. Việc phát triển du lịch nông nghiệp CNC trên nền tảng làng thông minh sẽ tạo tiền đề hướng đến xây dựng tiêu chuẩn cho xã NTM thông minh.

Mục tiêu giai đoạn 2021-2025, cơ cấu kinh tế nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ của huyện Phú Giáo tương ứng 36,20% - 34,50% - 29,30%; giai đoạn 2026-2030 tương ứng 34,60% - 35,50% - 29,90%.

Được biết, mục tiêu tổng quát phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 của huyện Phú Giáo sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC, tích cực mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp. Trong đó có công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp, kết hợp đẩy mạnh thương mại - dịch vụ. Ngoài ra, huyện cũng chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, sớm xây dựng huyện Phú Giáo thành huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu, phát triển bền vững.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết để hoàn thành mục tiêu trong năm 2023 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, UBND huyện đã triển khai thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp. Trong đó, giải pháp trọng tâm được huyện triển khai thực hiện là tập trung phát động, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục tiêu, yêu cầu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu đã đề ra. Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và kế hoạch nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Các cơ quan truyền thông của huyện, xã có kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, mở các chuyên mục và tăng thời lượng tuyên truyền nhằm phát hiện, biểu dương và nhân rộng những cách làm mới sáng tạo, hiệu quả, các điển hình tiên tiến về việc thực hiện thi đua xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, huyện tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức quản lý, chỉ đạo xây dựng NTM cho cán bộ, công chức tham gia xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM tại các xã điểm trong và ngoài tỉnh.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên