Hưởng ứng “Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7”: Tham gia giao thông xanh - sạch - an toàn

Cập nhật: 17-05-2023 | 08:15:45

Thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBATGTQG ngày 9-5-2023 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu” tại Việt Nam năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã ban hành kế hoạch gửi đến các sở, ban ngành thực hiện với thông điệp năm nay là “Tham gia giao thông xanh - sạch - an toàn và hãy tuân thủ tốc độ quy định”.


Hiện nay ngày càng nhiều người chọn cách di chuyển bằng xe buýt thay cho phương tiện cá nhân

Tham gia giao thông xanh - sạch - an toàn

Sáng 16-5, theo ghi nhận của P.V, rất nhiều sinh viên, người lao động đón xe buýt Tokyu từ trung tâm TP.Thủ Dầu Một vào Đại học Quốc tế Miền Đông, Trung tâm Hành chính tỉnh để làm việc. Những năm gần đây, nhiều người chọn đi xe buýt bởi độ an toàn cao, xe di chuyển đúng tốc độ, tài xế lịch sự… Đây cũng là chủ trương hướng đến xây dựng hệ thống giao thông thông minh của tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, cho biết hiện nay nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ nói chung và nhận thức về việc sử dụng các phương tiện giao thông an toàn, thân thiện với môi trường đã được nâng cao. Hưởng ứng việc vận động người dân từng bước chuyển từ tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân sang sử dụng xe đạp, xe điện, phương tiện giao thông công cộng và đi bộ với các hoạt động được tổ chức thống nhất từ tỉnh đến các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đến địa phương là rất thiết thực, tạo được sự quan tâm và hưởng ứng của người dân.

Để “Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7” mang lại hiệu quả cao, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo tất cả các sở, ngành cùng vào cuộc thực hiện. Trong đó vai trò của Công an (CA) tỉnh là chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Trong quá trình xử lý cần tuyên truyền pháp luật đến người dân. Sở GT-VT rà soát, chỉnh trang điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng đường bộ, hệ thống dải phân cách, làn đường và tăng cường kết nối các loại hình vận tải công cộng”, ông Nguyễn Anh Minh cho biết thêm.

Nói về phong trào tham gia giao thông xanh, sạch, an toàn trong học sinh, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết công tác bảo đảm TTATGT trong trường học được sở quán triệt và chỉ đạo nghiêm đến phòng giáo dục các huyện, thị xã, thành phố. Hưởng ứng “Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu”, sở đã phổ biến và vận động thầy cô giáo, học sinh chủ động tham gia giao thông bằng xe đạp, xe điện và tuân thủ quy định về tốc độ.


Cảnh sát giao thông sử dụng phương tiện nghiệp vụ để phát hiện các trường hợp vi phạm tốc độ  

Trong tháng 4-2023, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm chết 23 người, bị thương 40 người, hư hỏng 82 phương tiện các loại. Nguyên nhân xảy ra tai nạn: Chuyển hướng không an toàn, không chú ý quan sát, đi không đúng làn đường, tránh vượt sai quy định… So với cùng kỳ năm 2022, giảm 12 vụ, giảm 8 người chết, giảm 14 người bị thương.

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, trong quý I-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử phạt 2.631 trường hợp vi phạm về tốc độ. Qua thống kê, vi phạm về tốc độ xếp thứ hai, chỉ sau vi phạm nồng độ cồn với 6.500 trường hợp.

“Hãy tuân thủ tốc độ quy định”

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết thực hiện nghiêm kế hoạch của Ban ATGT tỉnh về “Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu” từ ngày 15-5 đến 21- 5, Phòng CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT tỉnh phối hợp với CA cấp huyện tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, giao lộ để bảo đảm TTATGT; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó chú trọng vi phạm về tốc độ.

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, trong quý I-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử phạt 2.631 trường hợp vi phạm về tốc độ. Qua thống kê, vi phạm về tốc độ xếp thứ hai, chỉ sau vi phạm nồng độ cồn với 6.500 trường hợp.

Qua phân tích các vụ tai nạn, trong nhiều nguyên nhân thì đa số là lỗi không làm chủ tốc độ của người lái xe nên tự gây ra tai nạn. Nhiều trường hợp chạy quá tốc độ đã tự tông vào dải phân cách, tông vào gốc cây, tông vào lề đường hoặc tông vào đuôi xe tải gây tai nạn. Vì vậy việc kiểm soát các vi phạm về tốc độ, làn đường, phần đường là kế hoạch được thực hiện xuyên suốt năm 2023 theo chỉ đạo của Cục CSGT, CA tỉnh nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên