Huy động các nguồn lực chăm lo tết cho người dân

Cập nhật: 17-12-2022 | 09:41:00

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động ý nghĩa, huy động thêm các nguồn lực trong xã hội để chăm lo tết cho người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội… để ai cũng có một cái tết ý nghĩa, đủ đầy hơn


Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một và các cơ quan, đơn vị tặng quà tết năm 2022 cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn thành phố

Nỗ lực chăm lo tết

Trao đổi với P.V, bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.Thủ Dầu Một, cho biết an sinh xã hội là vấn đề luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm. Trong thời gian qua, Thành ủy Thủ Dầu Một đã ban hành chương trình về nâng cao chất lượng sống của nhân dân trên địa bàn giai đoạn 2020-2025. Trong đó thành phố đặc biệt chú trọng chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách, người có công. Trong năm 2022 này, ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, thành phố còn huy động rất nhiều nguồn lực trong xã hội để chăm lo cho các đối tượng. Từ đó, thành phố đã hỗ trợ người dân, nhất là các đối tượng xã hội trên địa bàn có thêm cơ hội, điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

Để ai cũng có tết đầm ấm, không bỏ sót đối tượng, động viên các đối tượng chính sách, người nghèo, khó khăn tiếp tục nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thời gian qua, Phòng LĐ-TB&XH thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng, các phường trên địa bàn tiến hành rà soát, lập danh sách đối tượng hỗ trợ trong dịp tết. Trên cơ sở đó, phòng đã chủ động tham mưu UBND thành phố kế hoạch chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách và đối tượng xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ngoài ra, TP.Thủ Dầu Một còn chi từ nguồn ngân sách (ngoài định mức của tỉnh) để thăm các cơ sở, trung tâm bảo trợ xã hội, các đơn vị, lực lượng làm nhiệm vụ tại các địa phương trên địa bàn thành phố, 22 gia đình chính sách tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn, 45 gia đình, chiến sĩ đang tại ngũ, quân nhân tại ngũ, dân quân tự vệ có hoàn cảnh khó khăn, 20 công nhân làm vệ sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm, hỗ trợ các đơn vị giao nhận quân năm 2023, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn…

Huy động thêm nguồn xã hội hóa

Trao đổi với P.V, bà Vi Thị Tâm Lai cho biết thêm, để huy động nguồn lực xã hội hóa chăm lo cho các đối tượng, thành phố sẽ vận động “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” mua sắm, trao tặng trang thiết bị thiết yếu cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, Hội Người mù, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố thực hiện vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ quà tết cho các đối tượng mà các hội đang quản lý. Ban Chỉ đạo giảm nghèo cùng Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và các đoàn thể chính trị xã hội thành phố đều có kế hoạch vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ quà tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của các đoàn thể và có kế hoạch phân bổ cho các phường để cùng tham gia vận động nguồn lực chăm lo tết cho người dân trên địa bàn. “Qua nắm bắt tình hình, dự kiến năm nay các đoàn thể chính trị xã hội thành phố, các phường sẽ vận động khoảng 21.299 phần quà trị giá khoảng 7 tỷ 846 triệu đồng để chăm lo tết cho các đối tương”, bà Vi Thị Tâm Lai thông tin thêm.

Trong khi đó, ông Đoàn Thành Danh, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện chương trình “Tết nhân ái”, năm nay Hội CTĐ thành phố được Hội CTĐ tỉnh giao chỉ tiêu vận động 3.750 phần quà chăm lo cho các đối tượng. Hiện nay, Hội CTĐ thành phố và 14 phường trên địa bàn đang tập trung vận động nguồn lực, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Từ nguồn vận động, Hội CTĐ thành phố và 14 phường sẽ tham mưu cấp ủy, UBND thành phố tổ chức phiên “Chợ 0 đồng tết nhân ái - xuân Quý Mão” (mỗi địa phương 1 phiên chợ) để hỗ trợ quà tết cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn; tổ chức trao quà trực tiếp cho đối tượng. Để chăm lo tết cho người nghèo, Hội CTĐ tỉnh cũng sẽ tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà trực tiếp cho 200 đối tượng trên địa bàn thành phố; thăm, tặng quà 215 địa chỉ nhân đạo trong cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với định mức tỉnh hỗ trợ 1 triệu đồng tiền mặt/suất cùng với một phần quà do các phường vận động hỗ trợ thêm.

Với sự quan tâm chăm lo và những hoạt động hỗ trợ thiết thực, các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các ban ngành, đoàn thể TP.Thủ Dầu Một đang chung tay góp sức mang tết đầm ấm đến với các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để mọi người, mọi nhà đều sẽ có thêm điều kiện đón tết trọn vẹn, ý nghĩa. Sự quan tâm chăm lo, hỗ trợ này là nguồn động viên, tiếp thêm niềm tin, động lực để mọi người cùng cố gắng, phấn đấu vươn lên có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Ngoài nguồn chi hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và của tỉnh (dự kiến là 15.901 đối tượng), qua khảo sát, lập danh sách, dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, TP.Thủ Dầu Một sẽ chi từ nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ cho 16.712 người (theo định mức quy định của tỉnh). Trong đó, có 7.346 đối tượng xã hội (5.813 đối tượng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng, 472 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 1.061 hộ nghèo); 1.500 đối tượng công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện về quê ăn tết...

HỒNG THUẬN - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên