Huy động nhiều nguồn lực tham gia công tác phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 14-09-2023 | 10:22:56

Công an tỉnh vừa tổ chức ký kết quy chế phối hợp với ngành công thương, Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (BIWASE) và Công ty Điện lực Bình Dương nhằm huy động nhiều nguồn lực vào công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn tỉnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.


Đại diện Công an tỉnh, Sở Công thương, Công ty Điện lực tỉnh và Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương tổ chức ký kết  quy chế phối hợp

Việc ký kết quy chế nhằm tăng cường công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh qua phối hợp, trao đổi thông tin giữa công an các đơn vị, địa phương với các đơn vị thuộc Sở Công thương, Công ty Điện lực Bình Dương, Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương.

Theo đó, quy chế phối hợp giữa Công an (CA) tỉnh và Sở Công thương trong công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các lĩnh vực, như: Cụm công nghiệp, hóa chất nguy hiểm, xăng dầu, khí đốt, công trình điện, hạ tầng thương mại (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…). Sở Công thương và CA tỉnh thống nhất nội dung, gồm: Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành các chủ trương, kế hoạch tổng thể về PCCC trong ngành công thương; trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động PCCC; công tác hướng dẫn, tổ chức lực lượng PCCC và xây dựng phong trào PCCC; tập huấn, thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC; xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCCC…

Đối với quy chế phối hợp giữa CA tỉnh và Công ty Điện lực Bình Dương là về công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trong cung ứng, sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Phối hợp nghiên cứu, rà soát những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện Luật PCCC, Luật Điện lực và các văn bản pháp luật hiện hành, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp. Phối hợp triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH đối với ngành điện trên địa bàn tỉnh. Trao đổi thông tin, tài liệu liên quan đến công tác PCCC&CNCH của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

Về quy chế phối hợp với Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương, đó là quản lý, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng trụ nước chữa cháy. Phối hợp kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trong đấu nối, sử dụng, tiêu thụ nguồn cung cấp nước tại các tổ chức và cá nhân và công tác quản lý, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng trụ nước chữa cháy. Phối hợp triển khai thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở, khu dân cư, chợ… trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu của các bên.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết trong những năm qua Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát cao về công nghiệp và thương mại, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế là những nguy cơ về sự cố cháy, nổ trong các lĩnh vực như: Điện, hóa chất, xăng dầu, khí, vật liệu nổ công nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị...

Vì vậy, nhằm tăng cường cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa Sở Công thương và CA tỉnh trong việc đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH, hai cơ quan đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo quy chế phối hợp công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các lĩnh vực ngành công thương phụ trách. Sau khi quy chế được ký kết, Ban Giám đốc Sở Công thương sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường phối hợp với lực lượng PCCC của CA tỉnh thực hiện tốt các nội dung đề ra nhằm quản lý chặt chẽ về an toàn PCCC…

Kênh để trao đổi, chia sẻ các vấn đề liên quan đến PCCC&CNCH

Phát biểu tại lễ ký kết, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, lưu ý để công tác phối hợp thực hiện hiệu quả theo nội dung của các quy chế, CA tỉnh giao Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH là đơn vị thường trực, phối hợp với Phòng Tham mưu thường xuyên trao đổi, chia sẻ các vấn đề có liên quan đến công tác PCCC&CNCH, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc của từng cơ quan, đơn vị để tổng hợp tham mưu lãnh đạo các đơn vị phối hợp chỉ đạo. Kịp thời đề xuất khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có sáng kiến, tích cực trong thực hiện quy chế phối hợp. CA các huyện, thị, thành phố chủ động nghiên cứu quy chế, nắm chắc thông tin các đầu mối phối hợp để kịp thời thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH trên địa bàn quản lý. CA tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo 3 đơn vị phân công cụ thể đơn vị thường trực, làm đầu mối để phối hợp, trao đổi, tham mưu thực hiện hiệu quả nội dung quy chế đã ký kết.

TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên