Huyện Bắc Tân Uyên: Chủ động phòng cháy chữa cháy tại cơ sở sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 01-08-2024 | 08:55:39

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã xảy ra một số vụ cháy tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trước tình hình trên, ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên đang tăng cường công tác tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhằm phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ.


Công an huyện Bắc Tân Uyên hướng dẫn kỹ năng chữa cháy cho công nhân lao động trên địa bàn

Phòng cháy hơn chữa cháy

Huyện Bắc Tân Uyên hiện có 3 khu công nghiệp và một Cụm công nghiệp Tân Mỹ, với 278 cơ sở thuộc danh mục cơ sở do cơ quan công an (CA) quản lý, trong đó với 119 cơ sở nguy hiểm cháy, nổ. Nếu không làm tốt công tác bảo đảm an toàn về PCCC thì có thể xảy ra những hậu quả khôn lường.

Thượng tá Võ Thành Trung, Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, CA huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tăng cường lãnh đạo, triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH). Trong đó, địa phương đặc biệt quan tâm đến việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót là nguyên nhân phát sinh cháy, nổ.

Theo lãnh đạo CA địa phương, thời gian qua lực lượng CA huyện thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan phổ biến, quán triệt quy định pháp luật và biện pháp PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn dân cư. CA huyện Bắc Tân Uyên tham mưu UBND huyện xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các ngành chức năng và chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến một số nội dung trọng tâm về công tác chữa cháy và CNCH đến từng khu phố, ấp để người dân nâng cao ý thức, nắm vững những việc cần phải làm và chủ động hỗ trợ với chính quyền ứng phó khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Qua các hoạt động nhằm nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và người dân trong công tác PCCC và CNCH.

Kết quả trong 6 tháng đầu năm nay, CA huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với đơn vị liên quan tuyên truyền trải nghiệm, thực hành về chữa cháy, CNCH cho các trường học trên địa bàn huyện với hơn 1.800 học sinh, cán bộ giáo viên, 46 hộ gia đình tham gia; trao tặng 20 bình chữa cháy cho 20 hộ dân khó khăn trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng về PCCC và CNCH cho nhân viên, công nhân tại 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh với hơn 1.000 người tham gia; phát 1.280 tờ rơi tuyên truyền PCCC mùa hanh khô, sử dụng điện, nguồn nhiệt an toàn tại nhà trọ. Với chức năng của mình, các xã, thị trấn đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền về PCCC và CNCH với hơn 2.100 người tham gia.


Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Bắc Tân Uyên kiểm tra công tác PCCC tại một cơ sở sản xuất

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên xảy ra 3 vụ cháy. Trong đó có một vụ cháy xảy ra tại cơ sở chế biến gỗ, nguyên nhân do mùn cưa để ở ngoài lâu ngày tự phản ứng gây cháy và một vụ cháy nhà dân do chập điện. Các vụ cháy trên đều được lực lượng chức năng dập tắt nhanh chóng, không để cháy lan, không gây thiệt hại về người; nhiều tài sản có giá trị được cứu chữa kịp thời.

Cũng trong thời gian này xảy ra 11 vụ cháy nhỏ, chủ yếu là cháy cỏ, do người dân đốt cỏ, rác gây cháy lan. Hầu hết, các vụ cháy trên do lực lượng PCCC tại chỗ và người dân dập tắt.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC

Để phòng ngừa sự cố cháy nổ, ngoài tuyên truyền, các ngành liên quan ở huyện Bắc Tân Uyên cũng tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, vi phạm về an toàn PCCC.

Kết quả trong những tháng đầu năm 2024, đã kiểm tra an toàn PCCC đối với 160 cơ sở, hướng dẫn 305 giải pháp; phát hiện 34 lỗi, lập 31 biên bản xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 618 triệu đồng; tạm đình chỉ hoạt động khu vực đối với 9 cơ sở vi phạm.

Cũng trong thời gian này, CA huyện Bắc Tân Uyên phối hợp CA các xã, thị trấn kiểm tra và nhắc nhở, hướng dẫn tất cả các cơ sở kinh doanh bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH; tăng cường công tác kiểm tra theo Công điện số 52/CĐ-TTg ngày 24-5-2024 của Thủ tướng Chính phủ với 44 cơ sở thuộc Phụ lục IV, qua đó đưa ra 44 giải pháp bảo đảm an toàn PCCC.

Theo Thượng tá Võ Thành Trung, Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, trong thời gian tới, CA địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở. Chú trọng xây dựng và thực tập phương án chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm nguy hiểm về cháy, nổ. Tiếp tục rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nghiêm trọng về công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở cho thuê lưu trú, nhà trọ. Tăng cường điều tra cơ bản, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở, công trình thi công không bảo đảm điều kiện về an toàn PCCC và CNCH…

Nhân rộng nhiều mô hình về PCCC

Thời gian qua, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình PCCC trong nhân dân nhằm phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong việc phòng ngừa, xử lý sự cố cháy, nổ ngay từ đầu. Tính đến nay, CA huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với các đơn vị liên quan đã xây dựng 19 điểm chữa cháy công cộng và 22 Tổ Liên gia an toàn PCCC.

 NGUYỄN HẬU - VĂN CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=223
Quay lên trên