Huyện Bắc Tân Uyên: Chú trọng tuyên truyền pháp luật cho đối tượng đặc thù

Cập nhật: 19-01-2022 | 09:28:51

Thời gian qua, các ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL), trong đó chú trọng đến các nhóm đối tượng đặc thù nhằm góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.


Huyện đoàn Bắc Tân Uyên phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các ban ngành, đoàn thể huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cách làm rất linh động, sáng tạo nhằm thực hiện có hiệu quả công tác TTPBPL, đặc biệt là đối với các đối tượng đặc thù. Nói về việc này, Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Để chủ động phòng ngừa, kéo giảm phạm pháp hình sự, Công an huyện không chỉ làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ mà còn chú trọng đến phòng ngừa xã hội. Trong đó, Công an huyện chú trọng đến việc TTPBPL cho người đang chấp hành án phạt tù, người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù… Trong năm qua, Công an huyện đã tổ chức sinh hoạt pháp luật định kỳ được 24 cuộc với 358 lượt đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ, chấp hành án phạt tù tham dự”.

Ngoài cách làm trên, Công an huyện Bắc Tân Uyên còn đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tội phạm gắn với vận động người dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Kết quả, trong năm 2021, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức được 42 cuộc, thu hút gần 5.900 lượt người tham gia. Đặc biệt, qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân đã mạnh dạn cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, xử lý nhiều vụ việc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Ngoài đối tượng trên, công tác TTPBPL cho học sinh cũng được Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bắc Tân Uyên quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng cấp học. Ông Hồ Văn Minh, chuyên viên Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Các nội dung giáo dục pháp luật được nhà trường lồng ghép vào môn đạo đức ở cấp tiểu học và THCS là giáo dục công dân với thời lượng 35 tiết/khối lớp. Nội dung các tiết học giáo dục pháp luật thường gắn với giáo dục đạo đức, lối sống, gần gũi với đời sống sinh hoạt hàng ngày của các em như an toàn giao thông, quyền cơ bản của trẻ em… Với cách dạy học này giúp học sinh dễ dàng tiếp thu những kiến thức pháp luật thường rất khô khan để áp dụng vào cuộc sống”.

Theo ông Minh, ngoài lồng ghép vào các môn học chính khóa, trong năm 2021, các trường học còn chủ động phối hợp với công an địa phương tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ để tuyên truyền pháp luật với 201 cuộc, thu hút trên 132.200 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác TTPBPL năm 2021, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt trong sản xuất, kinh doanh làm nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, còn công nhân lao động bị giảm thu nhập. Để bảo đảm an ninh trong công nhân, ông Phương đề nghị các ngành chức năng huyện cần chủ động nắm tình hình lương, thưởng tết để phòng ngừa, ngăn chặn tranh chấp, đình lãn công ngay từ ban đầu, đồng thời tăng cường tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động và người sử dụng lao động.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên