Huyện Bắc Tân Uyên: Đối thoại, gỡ vướng cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

Cập nhật: 15-07-2024 | 08:20:50

 Nhằm thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024, huyện Bắc Tân Uyên vừa tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp thu, xử lý những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

 Đại diện DN nêu những vướng mắc, khó khăn tại cuộc đối thoại với lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên

 Nhiều vướng mắc cần giải quyết

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của DN liên quan đến các nội dung chính như giải quyết việc làm, đất đai, giao thông đường bộ, xử lý vi phạm hành chính… Bên cạnh đó là các vấn đề về chính sách hỗ trợ vốn vay, chính sách thuế, phòng cháy chữa cháy, bồi thường giải phóng mặt bằng…

Tại hội nghị, đại diện Nông trường Cao su Nhà Nai kiến nghị huyện cần hỗ trợ giới thiệu tuyển dụng lao động ngoài địa phương. Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đề nghị nông trường gửi thông báo tuyển dụng lao động bằng văn bản để kịp thời kết nối đến các đơn vị chức năng dịch vụ việc làm trên địa bàn tỉnh.

Ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và tiếp vận Hồng Đức (xã Thường Tân) nêu vướng mắc về việc chuyển mục đích sử dụng đất để hoạt động bến thủy nội địa, nhưng đất nằm trong hành lang an toàn đường thủy và đường bộ, DN cần hướng dẫn phương án giải quyết? Công ty TNHH TVDVTM và XD Địa ốc Tân Lập (xã Tân Lập) kiến nghị điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ đất chợ thành đất thương mại - dịch vụ trong Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Tân Lập để thuận lợi áp dụng vào thực tế.

Cũng tại hội nghị, bà Lê Thị Liên Hương, đại diện Công ty TNHH Bao bì Jiu Shun (xã Tân Lập) nêu ý kiến liên quan đến tuyến đường ĐT746, đoạn từ khu nhà ở Tân Lập đến đường Tân Lập 26 Tân Lập 25. Theo đó, thời gian nào thi công và hoàn thành lắp đặt đường cống thoát nước? Khi nào huyện mở đường giáp ranh giữa khu nhà ở Tân Lập với Công ty Jiu Shun và lắp đặt đường cống thoát nước (Tân Lập 46), Công ty Jiu Shun xin đấu nối vào hệ thống thoát nước dọc đường Tân Lập 25 cần thủ tục gì?

Giải đáp nhanh, cụ thể

Trước các ý kiến, kiến nghị của các DN, ông Nguyễn Thành Thường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên đã yêu cầu lãnh đạo các ngành chuyên môn liên quan tham dự hội nghị giải đáp nhanh, xử lý ngay. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe, thấu hiểu, lần lượt các vướng mắc gây bức xúc cho DN đã được các lãnh đạo, cán bộ chuyên môn giải đáp đầy đủ, thỏa đáng.

Liên quan đến hoạt động của bến thủy nội địa mà Công ty TNHH Sản xuất và tiếp vận Hồng Đức nêu, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Tân Uyên giải thích theo quy định, bến thủy nội địa (bến hàng hóa và bến khách ngang sông) phải được bố trí đất có mục đích sử dụng là đất giao thông. Tất cả các dự án triển khai trên địa bàn phải phù hợp quy hoạch sử dụng đất. Do đó đối với các bến thủy nội địa chưa phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, chủ đầu tư phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Ngoài ra, đối với vấn đề này, huyện đã lập đoàn kiểm tra, rà soát lại các bến thủy nội địa bảo đảm về mặt môi trường, nhu cầu thực tế địa phương, kiến nghị UBND tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để các bến thủy nội địa trên địa bàn huyện được duy trì hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Liên quan đến các ý kiến về công tác quy hoạch của Công ty TNHH TVDVTM và XD Địa ốc Tân Lập, sau khi các ngành chức năng cơ bản đã trả lời rõ ràng, chi tiết, ông Trần Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên cũng cho biết thêm, việc điều chỉnh quy hoạch hoặc điều chỉnh đất đai phải tuân thủ theo quy hoạch và các hướng dẫn. Tuy vậy, huyện cũng sẽ có những kiến nghị với tỉnh, ngành chức năng để tháo gỡ cho DN.

Với kiến nghị của Công ty TNHH Bao bì Jiu Shun liên quan đến vấn đề môi trường, ông Trần Văn Thuận cho biết đây là lĩnh vực có liên quan các quy định của pháp luật về xử lý nước thải. Nhằm bảo vệ nguồn nước và môi trường xung quanh khu vực nhà máy của các DN, Luật Bảo vệ môi trường đang có một số quy định mới. Những vướng mắc hiện tại của DN, huyện ghi nhận, giao cơ quan chuyên môn tập hợp và sẽ có các kiến nghị đến tỉnh, ngành chức năng kịp thời để xử lý trong thời gian tới.

Đánh giá cao những ý kiến phản ánh mang tính xây dựng từ phía cộng đồng DN, ông Nguyễn Thành Thường, cho rằng không chỉ tại hội nghị này, mà trong suốt quá trình sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, huyện luôn cầu thị, lắng nghe và tìm giải pháp khắc phục trước những ý kiến đóng góp, phản ánh vướng mắc, khó khăn. Đây cũng là cơ hội để huyện và DN, nhà đầu tư trao đổi, cung cấp thông tin về những quy định, cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực, đặc biệt là giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 Ông Nguyễn Thành Thường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, khẳng định “Sức khỏe của DN là sức khỏe của nền kinh tế”, huyện sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng DN, người dân. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung cải cách thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng hệ giá trị cốt lõi theo phương châm “DN phát triển, địa phương phát triển”.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=314
Quay lên trên