Huyện Bắc Tân Uyên: Kinh tế tập thể ngày càng nâng cao giá trị

Cập nhật: 24-08-2022 | 06:07:07

 Nhng năm qua, kinh tế tp th (KTTT) huyn Bc Tân Uyên đã và đang thu hút nhiu h nông dân tham gia, đóng góp quan trng vào tăng trưng kinh tế ca đa phương. Đ đy mnh s phát trin, nâng cao cht lưng hot đng ca các mô hình KTTT, huyn đã chú trng trin khai nhiu bin pháp phù hp vi điu kin thc tế và thế mnh ca đa phương.

 Chương trình mỗi xã một sản phẩm giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản phẩm bưởi da xanh của HTX Dân Tiến được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh

 Nhiều mô hình hiệu quả

Trên địa bàn huyện hiện có 27 tổ hợp tác (THT) và 26 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng. Trên cơ sở đánh giá tiềm năng và lợi ích của các mô hình kinh tế hợp tác đối với từng địa phương, huyện tập trung xây dựng những mô hình thật sự nổi trội để phát triển bền vững.

Là nòng cốt của KTTT, các HTX trên địa bàn huyện với nhiều hình thức, ưu tiên xây dựng các mô hình gắn với chuỗi giá trị, tăng cường liên kết với các thành phần kinh tế khác. Điển hình HTX hoạt động hiệu quả phải kể tới HTX Nhân Đức (xã Hiếu Liêm), HTX Cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ), HTX Cao su Nhật Hưng và HTX Thép Toàn Lực (thị trấn Tân Bình)... Các HTX trên đã phát huy tốt khả năng liên kết, tiêu thụ, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất.

Là một trong những điển hình về sản xuất nông nghiệp để nhân rộng, HTX cây ăn quả Tân Mỹ bắt đầu hoạt động vào năm 2015. Với thị trường đầu ra ổn định qua việc liên kết tiêu thụ với kênh siêu thị Co.opmart, HTX đã tạo việc làm cho 36 lao động với thu nhập bình quân 90 triệu đồng/người/năm, đem lại thu nhập ổn định cho 22 xã viên. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp, HTX Thép Toàn Lực nhờ hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp trong nhiều năm qua, được Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT huyện đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư khen thưởng.

Các HTX, THT hoạt động hiệu quả cũng có vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. THT nuôi gà thả vườn tại ấp Suối Sâu (xã Đất Cuốc) là một trong những mô hình hoạt động tương đối hiệu quả. Được thành lập từ tháng 11-2019, hiện nay với 5 thành viên, trung bình lợi nhuận mỗi năm đạt hơn 500 triệu đồng, thu nhập của các thành viên đạt 90 - 96 triệu đồng/năm. Anh Đặng Phước Xuyên, Tổ trưởng THT nuôi gà thả vườn tại ấp Suối Sâu, cho biết: “THT được thành lập dựa trên cơ sở tự góp vốn để xây dựng chuồng trại, chia sẻ với nhau về kỹ thuật, con giống, thị trường tiêu thụ”.

Chú trọng chất lượng

Nhằm hỗ trợ các HTX, THT hoạt động sản xuất ngày càng hiệu quả, trong chiến lược phát triển ở giai đoạn tiếp theo, huyện chú trọng triển khai có hiệu quả các cơ chế chính sách, đặc biệt phát triển HTX gắn với chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm). Việc tham gia chương trình OCOP sẽ góp phần thay đổi tư duy sản xuất của thành viên, hướng HTX đến quy mô sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm. Một số HTX đã tích cực tham gia phân hạng và đánh giá theo tiêu chí OCOP và bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Năm 2021, huyện có 5 HTX được tỉnh công nhận có từ 1 dến 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 - 4 sao. Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Dân Tiến, cho rằng: “Các sản phẩm của HTX tham gia và đạt tiêu chuẩn OCOP là cơ hội để vươn xa hơn nữa, khẳng định uy tín trên thị trường. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoạt động cũng như thúc đẩy đầu ra, các HTX thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực, bảo đảm an toàn thực phẩm gắn với định hướng phát triển dịch vụ. HTX Dân Tiến và HTX Nông nghiệp Đồng Thuận Phát đã ký kết hợp đồng liên kết với nhau để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm bưởi da xanh với sản lượng cam kết”.

Có thể nhận thấy, được thiên nhiên ưu ái và nhờ chính sách hỗ trợ của tỉnh để phát triển vùng cây ăn trái có múi, huyện Bắc Tân Uyên đã và đang phát huy lợi thế địa phương nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển theo hướng bền vững. Nhiều HTX đã và đang hoạt động hiệu quả theo quy hoạch vùng sản xuất, dựa trên các sản phẩm chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. HTX cũng là nhân tố quan trọng trong xây dựng sản phẩm OCOP giúp thương hiệu cam, quýt, bưởi Bắc Tân Uyên chắp cánh bay xa.

 Theo phương án phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Tân Uyên giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện tiếp tục theo dõi, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, THT hiện có trên địa bàn; khuyến khích thành lập mới, đặc biệt là các loại hình HTX dịch vụ nông nghiệp, kinh doanh đa ngành nghề… Hỗ trợ, vận động các HTX liên kết theo mô hình chuỗi giá trị sản phẩm.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên