Huyện Bắc Tân Uyên: Nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền pháp luật cho người dân

Cập nhật: 24-12-2018 | 17:19:17

Xác định công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, các ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cách làm hay nhằm giúp người dân nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật.

Nhiều hoạt động thiết thực

Ông Phạm Ngọc Uy, Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, cho biết trong những năm qua, số lượng người dân đến tạm trú tại địa phương để sinh sống và làm việc ngày càng tăng, trong đó chủ yếu là thanh niên công nhân có trình độ và khả năng nhận thức pháp luật còn hạn chế, dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhận thức được điều đó, UBND xã đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai kịp thời những văn bản pháp luật mới ban hành đến người dân được 300 cuộc với gần 13.000 lượt người tham dự. UBND xã còn xây dựng các chương trình, chuyên mục phát thanh định kỳ trên Đài Truyền thanh xã như “Xây dựng nông thôn mới”; “An ninh - quốc phòng”… có nội dung tuyên truyền được chọn lọc phù hợp với khả năng tiếp nhận của từng nhóm đối tượng cụ thể.


Công an xã Tân Bình tuyên truyền pháp luật cho người dân địa phương

Bên cạnh đó, UBND xã Đất Cuốc duy trì và xây dựng thêm các bảng thông tin pháp luật, giỏ sách pháp luật tại các khu nhà trọ trên địa bàn. Hàng tháng, các ngành chức năng thường xuyên cấp phát các tờ gấp pháp luật vào các giỏ sách, đồng thời niêm yết các thông tin pháp luật, thông báo tình hình an ninh trật tự… để người dân, đặc biệt là thanh niên công nhân có điều kiện tìm hiểu pháp luật.

Nói về công tác tuyên truyền pháp luật tại địa phương, ông Nguyễn Hữu Hiếu, Tổ trưởng tổ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm xã Hiếu Liêm, cho biết: “Để giữ vững trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương, chúng tôi phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức và nhân dân tham gia phòng chống các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, xây dựng các mô hình về đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự. Chúng tôi còn thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác “Tủ sách pháp luật” và thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành để kịp thời tham mưu UBND xã mua sắm, bổ sung vào tủ sách nhằm bảo đảm yêu cầu tra cứu, tìm hiểu thông tin pháp luật của người dân địa bàn. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, cảm hóa, hỗ trợ cho các đối tượng “chậm tiến” trên địa bàn cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Qua đó, chúng tôi cùng các ngành liên quan đã giúp đỡ được 4 đối tượng “chậm tiến” trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội”.

Hiệu quả tích cực

Nói về hiệu quả của công tác tuyên truyền PBGDPL, ông Huỳnh Tân Vỹ, Chủ tịch UBND xã Tân Định, cho biết thời gian qua UBND xã luôn xác định công tác tuyên truyền PBGDPL là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Để các ban ngành, đoàn thể xã có cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật, UBND xã đã ban hành nhiều kế hoạch, trong đó tập trung vào việc tuyên truyền các văn bản, quy định pháp luật có liên quan đến chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới cũng như các vấn đề nhận được sự quan tâm của người dân.

Kết quả, UBND xã đã chỉ đạo Đội tuyên truyền PBGDPL tổ chức tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật được 25 cuộc với hơn 1.000 lượt người tham gia. Đội còn chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh xã tuyên truyền những thủ đoạn, phương thức hoạt động mới của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm. Nhờ đó, người dân đã mạnh dạn cung cấp 208 nguồn tin, giúp công an địa phương điều tra làm rõ 31 vụ việc hình sự, xử lý hành chính tại địa phương 127 vụ, góp phần quan trọng vào việc kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội.

Nói về công tác bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, ông Lê Văn Năm, Trưởng Công an xã Tân Bình, cho biết: “Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an xã trong việc công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, Công an xã còn chú trọng đến công tác vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để làm tốt công tác trên, Công an xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đổi mới hình thức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chuyên đề về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Công an xã tiến hành gắn các biển báo chỉ rõ các phương thức thủ đoạn của tội phạm “đá nóng” xe máy tại các khu vực đông dân cư để người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của bản thân. Song song đó, 34 tổ nhân dân tự quản trên địa bàn hoạt động hiệu quả đã giúp Công an xã làm tốt công tác quản lý địa bàn. Ngoài ra, 5 tổ hòa giải cơ sở giúp công an địa phương giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân, không để phát sinh thành các điểm “nóng” gây mất an ninh trật tự.

Từ năm 2013 đến nay, Hội đồng Tuyên truyền PBGDPL huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cách làm hay nhằm bảo đảm quyền được tiếp cận, tìm hiểu thông tin pháp luật của mọi tổ chức và cá nhân. Công tác tuyên truyền PBGDPL luôn được chú trọng cả về nội dung lẫn hình thức để phù hợp với từng đối tượng. Kết quả, các ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền được hơn 4.300 cuộc với hơn 257.000 lượt người dự; tổ chức 54 hội thi tìm hiểu pháp luật với 11.000 lượt người tham dự; phối hợp cấp phát 530.000 quyển tài liệu, sổ tay pháp luật, tờ gấp, đĩa DVD tuyên truyền pháp luật cho cơ sở; trợ giúp pháp lý được 2.590 vụ việc; trợ giúp pháp lý lưu động được 22 cuộc với 1.350 lượt người tham dự... Bên cạnh đó, việc triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam hàng năm đã đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên