Huyện Bàu Bàng: Điểm sáng thực hiện bình đẳng giới

Cập nhật: 09-08-2017 | 09:20:16

Thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các hoạt động về bình đẳng giới (BĐG), vì sự tiến bộ phụ nữ, giúp phụ nữ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

BĐG là sự yêu thương, chia sẻ

Chiều đến, khi vợ còn bận công việc ở cơ quan thì ông Nguyễn Văn Tiến (45 tuổi) ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng lại thay vợ vào bếp, lặt rau, nấu cơm. Gần 20 năm sống đời chồng vợ, không ai nhắc ai, nếu vợ bận thì chồng sẽ làm thay việc nhà và ngược lại. Hạnh phúc trong nhà cứ mãi đong đầy như thế khi có sự sẻ chia và bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

Còn gia đình ông Ngô Văn Linh, bà Nguyễn Thị Thu Thủy ở xã Lai Uyên (huyện Bàu Bàng) cũng vậy, từ trước đến nay, đối với gia đình ông bà thì BĐG cũng là chìa khóa để bạo lực gia đình không xảy ra và hạnh phúc luôn vẹn tròn. Theo ông Linh, bí quyết giữ gìn hạnh phúc không có gì ngoài sự “đồng cam cộng khổ” với nhau trong cuộc sống. Dù vợ tham gia công tác xã hội, bận bịu sớm tối nhưng ông thấy đó là niềm vui của bà, cũng là niềm hạnh phúc của ông. “Bây giờ, cuộc sống ổn định thì vợ chồng nên tham gia công tác xã hội để cùng thực hiện những việc có ích. Hơn nữa, thấy vợ vui vẻ, thoải mái, mở mang kiến thức, tôi cũng vui và đồng tình”, ông Linh chia sẻ.


Cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật BĐG ở huyện Bàu Bàng được tuyên dương, khen thưởng

Những người như ông Tiến, ông Linh xứng đáng là những người chồng điểm 10 trong gia đình. Nếu phụ nữ ngày xưa chỉ quanh quẩn trong gia đình, chăm sóc chồng con thì phụ nữ ngày nay tự tin bước ra ngoài xã hội, khẳng định mình. Họ tự tin, năng động, vừa làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ, vừa hoàn thành nhiệm vụ mà xã hội giao. Họ trở thành những nhân tố tích cực trong xã hội. Phía sau những người phụ nữ ấy là những người đàn ông luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho vợ về mọi mặt.

Thực hiện tốt công tác BĐG…

Xác định rõ BĐG và bảo đảm quyền của phụ nữ là chủ trương lớn của Đảng và là một trong những chính sách xã hội quan trọng nên huyện Bàu Bàng đã đặc biệt quan tâm và cùng thống nhất hành động, nhằm đạt được sự bình đẳng thực sự giữa nam và nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện công bằng xã hội, tiến bộ xã hội và phát triển bền vững.

Để xóa bỏ tư tưởng lạc hậu, nâng cao nhận thức của toàn xã hội, trước hết là chính bản thân phụ nữ, các cấp, ngành trong huyện đã lồng ghép, tuyên truyền, phổ biến thường xuyên đến cán bộ, đảng viên và nhân dân để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Luật BĐG. Các chương trình như “Chương trình hành động quốc gia về BĐG”, xóa bỏ bất bình đẳng trong cộng đồng và xã hội, chống sự kỳ thị về giới được tổ chức dưới nhiều hình thức. Hội LHPN huyện đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền về BĐG được thể hiện thông qua các chương trình, các mô hình sinh hoạt CLB phụ nữ, tổ chức các cuộc tọa đàm, nói chuyện chuyên đề. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bàu Bàng cho biết, huyện xác định phát triển kinh tế là một trong những giải pháp cơ bản giúp chị em phát huy vị trí, vai trò trên mọi lĩnh vực xã hội. Do vậy, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, các hội, đoàn thể đã giúp chị em tiếp cận nhiều nguồn vốn vay như giảm nghèo, nước sạch - vệ sinh môi trường, sản xuất, kinh doanh.

Qua 10 năm thực hiện Luật BĐG, nhận thức về công tác phụ nữ và BĐG của các cấp, ngành ở huyện Bàu Bàng có sự chuyển biến đáng kể, bước đầu lồng ghép yếu tố giới vào chương trình, kế hoạch hoạt động của địa phương. Việc quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ nữ được quan tâm hơn. Nhờ vậy vị thế, trình độ học vấn, kỹ năng của phụ nữ trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên. “BĐG không có nghĩa sẽ rạch ròi giữa nam và nữ. BĐG còn là sự yêu thương, hiểu nhau và chia sẻ để không xảy ra bạo lực gia đình, mái ấm yên vui và gia đình thật sự là gia đình văn hóa”, bà Nhung cho biết thêm.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=441
Quay lên trên