Huyện Bàu Bàng: Nhiều giải pháp để kinh tế tập thể phát triển ổn định

Cập nhật: 29-08-2017 | 11:44:23

Xác định kinh tế tập thể (KTTT) đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế, trong đó lấy hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) làm nòng cốt, thời gian qua huyện Bàu Bàng đã đẩy mạnh kiện toàn Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT (gọi tắt là BCĐ) các cấp và khuyến khích phát triển KTTT theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ cao, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Tạo nguồn thu ổn định

Đến nay, trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 9 HTX với 67 xã viên, gồm 2 HTX nông nghiệp, 1 HTX xây dựng, 6 HTX dịch vụ - vận tải và 10 THT với 106 tổ viên, gồm 6 THT chăn nuôi, 3 THT trồng trọt, 1 THT sản xuất. Toàn huyện còn có 48 tổ liên kết với 611 tổ viên và 429 trang trại (gồm 114 trồng trọt, 315 chăn nuôi). Nguồn vốn đầu tư ban đầu của các HTX trên địa bàn huyện là 34,7 tỷ đồng, các THT là 8,084 tỷ đồng.

Các HTX hoạt động trong lĩnh vực vận tải đóng góp quan trọng vào sự phát triển KTTT chung của huyện Bàu Bàng. Trong ảnh: Hoạt động vận tải tại Bến xe khách Bàu Bàng. Ảnh: VIỆT THẮNG

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng BCĐ huyện Bàu Bàng cho biết, thông qua công tác thông tin tuyên truyền, người dân trong huyện đã nhận thức được vai trò và lợi ích khi tham gia KTTT, nhất là các mô hình HTX theo Luật HTX năm 2012. Trên cơ sở đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017 huyện đã thành lập được 4 HTX mới với 30 thành viên, tổng vốn đầu tư ban đầu 13 tỷ đồng, ngành nghề hoạt động là vận tải - dịch vụ và thu gom chất thải. Bên cạnh đó, BCĐ các cấp trong huyện thường xuyên tuyên truyền và triển khai các chính sách hỗ trợ để HTX, THT có điều kiện hoạt động, mở rộng quy mô sản xuất. Từ đó đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động tại địa phương và tạo nguồn thu ổn định cho người dân.

Anh Hoàng Văn Quyết, Tổ trưởng THT trồng nấm xã Tân Hưng cho biết, hiện nay THT đã có 7 thành viên triển khai trồng nấm bào ngư xám và nấm linh chi với tổng diện tích 2.000m2, đang cho thu hoạch trên 400.000 bịch. Với giá trên thị trường ổn định như hiện nay, sau khi trừ chi phí người trồng nấm có lãi từ 25 - 30 triệu đồng/đợt thu hoạch.

Giải quyết tốt vấn đề vốn vay

Vấn đề khó khăn hiện nay của huyện Bàu Bàng trong việc phát triển KTTT là quy mô các HTX, THT còn nhỏ, không mở rộng được sản xuất, ngành nghề hoạt động chưa đa dạng, chưa xây dựng được phương án kinh doanh có hiệu quả, thiếu tài sản để thế chấp…

Anh Quyết cho biết thêm, THT trồng nấm xã Tân Hưng có quy mô sản xuất nhỏ, đa số đều là nông dân nên việc xây dựng phương án kinh doanh hiệu quả là rất khó. Ngoài ra, tài sản của THT để thế chấp ngân hàng vay vốn không đủ để triển khai mô hình sản xuất. Cụ thể, để làm mô hình trồng nấm diện tích 60m2, khoảng 10.000 bịch phôi giống thì HTX cần đầu tư 60 - 70 triệu đồng, nhưng tài sản thế chấp của đơn vị không đủ để được vay vốn.

Để giải quyết vấn đề này, về chính sách hỗ trợ, tới đây huyện Bàu Bàng sẽ triển khai các chính sách của Nhà nước như Chương trình hỗ trợ HTX giai đoạn 2015-2020 của Chính phủ; các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn ủy thác của các tổ chức… Theo ông Lê Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ huyện Bàu Bàng, bên cạnh các chính sách của Trung ương và của tỉnh về phát triển KTTT, huyện đã có kế hoạch thành lập quỹ tín dụng nhân dân để hỗ trợ cho các HTX, THT. Tuy nhiên, việc thành lập quỹ còn gặp khó khăn do số thành viên ít (tối thiểu 30 người), chưa xây dựng được phương án kinh doanh khả thi trong 3 năm đầu hoạt động... Nhằm tạo điều kiện cho các HTX, THT được tiếp cận các nguồn vốn, địa phương đã đề nghị điều chỉnh một số quy định và điều lệ để mọi tổ viên có điều kiện đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Huyện Bàu Bàng cũng kêu gọi các HTX, THT đang hoạt động hiệu quả liên doanh, liên kết với nhau để hình thành các HTX kiểu mới, gây dựng được thương hiệu HTX riêng của huyện. Về thành lập mới, địa phương khuyến khích, vận động thành lập các loại hình KTTT mới với đa dạng ngành nghề như dịch vụ, tài chính, môi trường… để đáp ứng nhu cầu phát triển của huyện nhà.

 Từ đầu năm đến nay, huyện Bàu Bàng đã thành lập được 4 HTX mới, gồm HTX Tân Hợp Phát (hoạt động trên lĩnh vực vận tải - dịch vụ) có 7 thành viên, vốn ban đầu 5 tỷ đồng; HTX Vận tải - Sản xuất - Thương mại - Du lịch Lai Hưng (hoạt động lĩnh vực vận tải) có 9 thành viên, vốn ban đầu 1,5 tỷ đồng; HTX Vận tải Minh Anh (hoạt động lĩnh vực vận tải) có 7 thành viên, vốn ban đầu 5 tỷ đồng và HTX Đại Lợi (hoạt động lĩnh vực thu gom chất thải, vận tải) có 7 thành viên, vốn ban đầu 1,5 tỷ đồng.

HOÀNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên