Huyện Bàu Bàng: Phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn

Cập nhật: 24-07-2024 | 09:17:13

Huyện Bàu Bàng xác định phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao đời sống người dân, đáp ứng nhu cầu thị trường.

 Hộ kinh doanh gạo tươi nguyên cám Song Đàm được hỗ trợ máy móc phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh

 Góp phần phát triển bền vững

Sau nhiều năm triển khai công tác bình chọn, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) đã chứng minh được tính cần thiết, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở hoàn thiện sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trên địa bàn huyện đã có nhiều sản phẩm mới, thểhiện khárõ nét về đặc tính hàng hóa, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt có khả năng sản xuất hàng loạt nhờ ứng dụng các máy móc công nghệ hiện đại cùng nguyên vật liệu của địa phương. Đa phần sản phẩm được sản xuất theo quy trình thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Là một trong những đơn vị đạt chứng nhận sản phẩm CNNTTB năm 2024, gặt hái nhiều kết quả nổi bật trong sản xuất, kinh doanh, ông Vũ Duy Linh, Giám đốc Công ty TNHH Duy Linh (ấp Long Hưng, xã Long Nguyên), cho biết: Sản phẩm hạt điều do công ty sản xuất giàu dinh dưỡng, sản lượng trung bình mỗi năm hơn 4.000 tấn, doanh thu trên 650 tỷ đồng/năm. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình khoa học, bảo đảm chất lượng, mẫu mã, bao bì đẹp, 100% sản lượng tiêu thụ ở thị trường nước ngoài. Việc đạt được sản phẩm CNNTTB càng giúp cho cơ sở rất nhiều trong việc phát triển thị trường.

Tương tự với sản phẩm cơm cháy chà bông Bảo Anh, chủ hộ kinh doanh Nguyễn Đức Tuân (ấp 3, xã Hưng Hòa), cho biết: “Cơ sở sản xuất khoảng 1.200 gói/năm, doanh thu khoảng 300 triệu đồng/năm. Năm 2024, cơ sở đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Chúng tôi tự hào hơn khi sản phẩm của mình được công nhận là sản phẩm CNNTTB. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng”.

Ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết việc bình chọn sản phẩm CNNTTB đã tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của mình đến với đông đảo người tiêu dùng ở cả trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, thông qua hoạt động khuyến công, các sản phẩm CNNTTB trên địa bàn đã ngày càng được quan tâm đầu tư về mẫu mã, công nghệ thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng, đẩy mạnh tiêu thụ, trong đó có nhiều sản phẩm xuất khẩu.

Giải pháp thiết thực

Việc phát triển sản phẩm CNNTTB thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn. Để phát triển hiệu quả sản phẩm CNNTTB, huyện chú trọng các giải pháp thiết thực như hỗ trợ vay vốn ưu đãi, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường thông qua các hoạt động triển lãm, hội chợ, đặc biệt hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Theo đó, hoạt động khuyến công là đòn bẩy quan trọng nhằm huy động các nguồn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nhằm góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới…

 Một số sản phẩm tiêu biểu tại hội nghị triển lãm do huyện tổ chức

Là một trong những đơn vị được huyện Bàu Bàng công nhận sản phẩm CNNTTB năm 2024, ông Đàm Quang Hiệp, chủ hộ kinh doanh gạo tươi nguyên cám Song Đàm (ấp 5, xã Tân Hưng), cho biết: “Thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cơ sở, sự quan tâm hỗ trợ thường xuyên của các ban ngành, đoàn thể đã giúp cơ sở khắc phục khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu”. Cũng theo ông Đàm Quang Hiệp, nhờ được hỗ trợ ứng dụng máy móc trong sản xuất vào cuối tháng 11-2023 đến nay, cơ sở đã có sự tăng trưởng cả về doanh thu lẫn chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Doanh thu trung bình đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/năm.

Nói về giải pháp để phát triển hiệu quả sản phẩm CNNTTB, ông Nguyễn Văn Thương nhấn mạnh, các địa phương cần phối hợp cùng Phòng Kinh tế huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở tham gia chương trình bình chọn sản phẩm tiêu biểu. Đồng thời, triển khai cụ thể các quyền lợi và trách nhiệm của các cơ sở CNNT được cấp giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND xã, thị trấn hướng dẫn các cơ sở CNNT về các chính sách khuyến công để các cơ sở được hưởng quyền lợi theo quy định. Về phía cơ sở được cấp giấy chứng nhận phải thực hiện đúng trách nhiệm trong thời hạn, liên hệ với Phòng Kinh tế huyện hoặc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh để được tư vấn, xem xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương.

 Năm 2024, huyện Bàu Bàng tôn vinh 11 sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, gồm: Chả lụa Hữu Bình, yến sào Duy Huy, gạo tươi nguyên cám Song Đàm, giò thủ, hạt điều rang muối, khô gà lá chanh Cô giáo Phượng, lạp xưởng heo Tạo Hùng, cơm cháy chà bông Bảo Anh, yến sào Anh Hào, dưa leo rừng muối Ngô Văn, chậu nhựa composite plastic.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=340
Quay lên trên