Huyện Phú Giáo: Chủ động kéo giảm tội phạm do nguyên nhân xã hội

Cập nhật: 24-10-2023 | 09:00:54

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xảy ra một số vụ án giết người, cố ý gây thương tích xuất phát từ nguyên nhân xã hội. Trước tình hình trên, Công an (CA) huyện phối hợp ngành chức năng tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, nhằm kéo giảm loại tội phạm này.


Công an huyện Phú Giáo tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Theo thống kê của CA huyện Phú Giáo, trong 9 tháng năm nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra, 75 vụ phạm pháp hình sự (tăng 13 vụ so với cùng kỳ năm 2022). CA huyện đã điều tra, làm rõ 67/75 vụ, bắt 75 đối tượng; trong đó có 4 vụ án giết người và 19 vụ cố ý gây thương tích, với 27 đối tượng.

Trung tá Lê Xuân Lập, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo, cho biết qua công tác điều tra cho thấy nguyên nhân dẫn đến những vụ án cố ý gây thương tích, giết người trên đều bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, lao động sản xuất. Trong một thoáng nóng giận, đối tượng không làm chủ được hành vi mà dẫn đến những hành động bộc phát, gây ra hậu quả lớn cho người khác, khiến bản thân lâm vào con đường tù tội. Điển hình như trường hợp của Nguyễn Văn Dũng (SN 1992, ngụ Bình Phước) hiện đang bị điều tra về hành vi giết người.

Trước đó, Dũng điện thoại hẹn anh Thân Ngọc H. (SN 1993, cùng ngụ Bình Phước) đến trạm dừng nghỉ Thành Công thuộc ấp Cây Cam, xã An Bình để giải quyết mâu thuẫn trong việc làm ăn. Tại đây, H. và Dũng xảy ra cự cãi, sau đó Dũng cầm kéo mang theo đâm H. gây thương tích nặng, còn Dũng rời khỏi hiện trường. Sau đó Dũng đến CA xã An Bình đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Qua giám định, cơ quan chức năng xác định tỷ lệ thương tích của anh H. là 34%; sau đó Nguyễn Văn Dũng bị khởi tố về hành vi “giết người”.

Trước đó, cũng tại xã An Bình đã xảy ra vụ án giết người mà bị can và bị hại là anh em ruột. Cụ thể vào ngày 15-5, đối tượng Đặng Quốc Vương (SN 1976) đang ở nhà giặt quần áo thì em trai là Đặng Hoài V. (SN 1981) đi nhậu rồi về nhà “quậy” mẹ ruột đang bệnh. Thấy vậy, ông Vương khuyên em trai ngủ đi, nhưng ông V. không nghe dẫn đến hai anh em xô xát. Hậu quả ông V. bị ông Vương đánh chết. Sau đó, ông Vương đến cơ quan CA đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Chú trọng phòng ngừa xã hội

Theo Trung tá Lê Xuân Lập, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo, trước tình hình tội phạm cố ý gây thương tích và giết người tăng, CA huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với CA các xã, thị trấn tăng cường biện pháp phòng, chống tội phạm, trong đó chú trọng công tác phòng ngừa xã hội. Ngoài làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, CA huyện còn tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và phát huy vai trò các mô hình hòa giải cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp.

Song song đó, CA huyện thực hiện tốt công tác tấn công trấn áp tội phạm với phương châm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm băng ổ nhóm. CA các xã, thị trấn cũng đang tích cực triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm do nguyên nhân xã hội.

Nói về công tác này, Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Trưởng CA xã An Bình, cho biết nhằm hạn chế các nguyên nhân phát sinh tội phạm do nguyên nhân xã hội, đơn vị đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa từ sớm, từ xa. Theo đó, CA xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; củng cố, phát huy hiệu quả các mô hình nhân dân tự quản về an ninh trật tự theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải.

Song song đó, CA xã An Bình chủ động nắm bắt thông tin dư luận xã hội; kịp thời phát hiện, giải quyết triệt để những mâu thuẫn trong nhân dân để phòng ngừa, ngăn chặn không để phát sinh tội phạm. CA xã An Bình cũng chủ động phối hợp với các đơn vị giáp ranh để nắm tình hình di biến động của đối tượng “cộm cán” nhằm kịp thời hỗ trợ cho nhau trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm hoạt động ở địa bàn giáp ranh.

Ngoài ra, CA xã An Bình còn thường xuyên mời gọi các đối tượng nghi vấn tụ tập băng nhóm gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, các đối tượng trong diện quản lý lên làm việc và cho viết bản cam kết. Trong 9 tháng năm 2023, CA địa phương đã mời 29 đối tượng hình sự và 20 đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội để răn đe, giáo dục, cho làm bản cam kết không vi phạm pháp luật. Qua công tác cảm hóa, giáo dục, cơ bản các đối tượng chấp hành tốt quy định pháp luật, một số có công ăn việc làm ổn định.

Qua công tác phát động phong trào, trên địa bàn huyện Phú Giáo xuất hiện nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự hoạt động hiệu quả, thu hút người dân tham gia, bao gồm: 11 Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, 3 Đội Công nhân xung kích, 4 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, 70 Tổ hòa giải cơ sở…

Trong 9 tháng năm 2023, CA huyện Phú Giáo đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền pháp luật về an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội… cho hơn 600 cán bộ, công chức và nhân dân. Ngoài ra, công tác hòa giải cơ sở cũng được ngành chức năng quan tâm, nhiều mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân được giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên