Huyện Phú Giáo: Chủ động phòng, chống tội phạm ma túy

Cập nhật: 28-12-2018 | 12:40:57

Theo đánh giá của Công an (CA) huyện Phú Giáo, mặc dù tội phạm ma túy trên địa bàn trong thời gian qua được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trước tình hình trên, CA huyện cùng các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng, chống tội phạm ma túy (PCMT).

Chủ động phòng ngừa

Theo đánh giá của CA huyện Phú Giáo, mặc dù thời gian qua tội phạm ma túy trên địa bàn được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tại các xã giáp ranh như xã An Bình, Phước Hòa, Vĩnh Hòa… Các đối tượng phạm tội ngày càng hoạt động tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, gây khó khăn trong công tác điều tra phá án. Bên cạnh đó, số lượng người nghiện ma túy có xu hướng tăng và thường không có nơi cư trú nhất định, gây khó khăn trong công tác quản lý.

Trung tá Thái Văn Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, CA huyện Phú Giáo, cho biết cùng với công tác tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, đội còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy; tập huấn cán bộ, chiến sĩ CA các xã, thị trấn nắm vững quy định về lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc. Đội còn chú trọng làm tốt công tác rà soát, điều tra cơ bản và phân loại đối tượng nghiện để có cơ sở áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp. Ngoài ra, CA huyện đã lập tổ công tác trực tiếp phối hợp với CA các xã, thị trấn tham mưu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương trực tiếp tham gia, hướng dẫn đội ngũ cán bộ cơ sở triển khai thực hiện tốt công tác quản lý sau cai nghiện và người nghiện đi cai nghiện bắt buộc.


CA xã Tân Hiệp tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm ma túy

Với những biện pháp thiết thực như trên, trong năm 2018, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với CA các xã, thị trấn phát hiện triệt xóa 24 vụ, bắt giữ và xử lý 54 đối tượng; lập hồ sơ và đưa đi cai nghiện bắt buộc 53 đối tượng, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa tội phạm, nhất là giảm tội phạm trộm, cướp tài sản.

Cùng với công tác đấu tranh, tấn công tội phạm ma túy, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia PCMT, nhất là ở các địa bàn trọng điểm cũng được chú trọng. Để làm tốt công tác này, CA từ huyện đến cơ sở tích cực phối hợp với các ngành chức năng đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCMT phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Trong đó, tập trung vào các khu vực trọng điểm, có tình hình tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội phức tạp, các đối tượng có nguy cơ sử dụng ma túy cao. Từ đó nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về thủ đoạn, quy luật hoạt động của tội phạm ma túy, cũng như tác hại của ma túy để có biện pháp phòng ngừa và mạnh dạn đấu tranh, tố giác.

Trong năm, CA huyện phối hợp với các ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền được hơn 2.800 cuộc với hơn 130.000 lượt người tham gia. Qua đó, người dân đã cung cấp 623 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương phát hiện và triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy, tệ nạn xã hội.

Đánh mạnh tội phạm ma túy vùng giáp ranh

Thiếu tá Kiều Minh Vỹ, Trưởng CA xã An Bình, cho biết An Bình là địa bàn giáp ranh nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm ma túy. Trước tình hình trên, CA xã đã tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo xã xây dựng kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT, chủ động khảo sát, nắm tình hình các tụ điểm phức tạp trên địa bàn, đồng thời huy động sức mạnh toàn dân tham gia vào công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Để công tác chuyển hóa địa bàn đạt hiệu quả cao, CA xã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh phức tạp về tội phạm ma túy. Kết quả, lực lượng tuần tra đã phát hiện bắt quả tang 6 vụ, 13 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 6 đối tượng. CA xã còn tổ chức mời gọi 71 đối tượng ma túy, hình sự trên địa bàn đến răn đe. Qua công tác chuyển hóa, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn được kiềm chế, góp phần ổn định ANTT tại địa phương.

Nói về công tác PCMT trên địa bàn xã, ông Trần Thanh Hoàng, Phó Trưởng CA xã Phước Hòa, cho biết ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng CA, UBND xã còn chú trọng xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc gắn với Chương trình Quốc gia PCMT. Qua công tác phát động, nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến xuất hiện, trong đó phải kể đến đóng góp của Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm. Thời gian qua, các “hiệp sĩ” rất tích cực phối hợp với CA xã tổ chức tuần tra phòng ngừa tội phạm, qua đó phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy.

Điển hình vừa qua, trên đường tuần tra, các “hiệp sĩ” cùng CA xã phát hiện Lê Tuấn Khanh (SN 1981, ngụ TP.Hồ Chí Minh) giấu một bịch nylon, bên trong có chứa 20 viên thuốc hình chữ nhật nên mời về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, Khanh khai đây là thuốc lắc được mua ở TP.Hồ Chí Minh để về sử dụng. Với thành tích trên, các “hiệp sĩ” xã Phước Hòa được CA huyện Phú Giáo khen thưởng đột xuất.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên