Huyện Phú Giáo: Đổi mới, nâng cao hiệu quả tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 08-10-2022 | 08:24:09

 Thời gian qua, Huyện đoàn Phú Giáo đã phát huy tốt vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN); tăng cường uy tín của tổ chức Đoàn, Hội; cổ vũ, hỗ trợ TNCN học tập, rèn luyện, lao động; khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước, khát vọng vươn lên, xung kích, tình nguyện đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của thanh niên.

 Huyện đoàn Phú Giáo tập huấn sơ cứu tai nạn giao thông tại ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”

 Gần gũi với TNCN

Để thu hút đông đảo đoàn viên, TNCN, Ban tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ (LĐT) huyện Phú Giáo đã thành lập Chi hội Nữ công nhân nhà trọ Đoàn Kết tại xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo) với 10 hội viên. Chi hội được thành lập nhằm tăng cường công tác tập hợp nữ TNCN trú đóng trên địa bàn; đồng thời nâng cao hiệu quả hỗ trợ nữ TNCN, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nữ TNCN; phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm của hội viên đi đầu trong việc nâng cao chất lượng công việc. Qua đó, tạo tiền đề để lựa chọn những hội viện ưu tú giới thiệu kết nạp Đoàn tại địa phương.

Huyện đoàn Phú Giáo xác định rõ công tác tập hợp thanh niên, TNCN là mặt trận hàng đầu thông qua việc trở thành “người bạn” đồng hành tin cậy trong mọi mặt đời sống, giúp thanh niên và TNCN thêm tin tưởng và tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ chức Đoàn. “Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN huyện Phú Giáo đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tạo thêm điều kiện, nguồn lực, cơ chế cho Đoàn Thanh niên, Hội LHPN mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết TNCN vào tổ chức, giúp cho địa phương, đơn vị quản lý và nắm chắc TNCN trên địa bàn, ổn định an ninh trật tự, tác động đến nhiều thành phần, đối tượng trong xã hội để cùng chung tay tập hợp, chăm lo và phát triển TNCN tại huyện Phú Giáo”, chị Hằng cho biết thêm.

Tranh thủ các nguồn lực

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc đoàn kết tập hợp TNCN và LĐT còn một số khó khăn nhất định do tình hình công nhân tăng ca nhiều vào các ngày cuối tuần nên 1 số xã, thị trấn gặp khó trong việc tổ chức sinh hoạt. Hơn nữa các DN ưu tiên cho sản xuất nên thời gian TNCN làm việc liên tục, thiếu địa điểm và cơ sở vật chất cho sinh hoạt. Hình thức sinh hoạt chưa đồng bộ do khả năng tổ chức sinh hoạt của cán bộ đề án chênh lệch, có nơi tổ chức khá sinh động (tổ chức sinh nhật, giao lưu văn hóa, văn nghệ…), có nơi chỉ dừng ở việc đọc thông tin tài liệu, nội dung còn khô khan, gây nhàm chán…

 Ban Tổ chức đề án từ huyện đến xã thường xuyên tổ chức rà soát, khảo sát tình hình TNCN trên địa bàn, tại các công ty, DN; thăm hỏi, quan tâm, động viên các chủ nhà trọ, các DN có nhiều đóng góp trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN & LĐT trên địa bàn nhằm thúc đẩy, tăng cường sự hỗ trợ của các chủ nhà trọ, góp phần thành lập mới, duy trì sinh hoạt ổn định cho các chi đoàn, chi hội”.

(Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo)

Để làm tốt hơn công tác này, Ban Tổ chức đề án các cấp trên địa bàn huyện Phú Giáo đã tranh thủ nguồn lực xã hội để chăm lo cho TNCN tốt hơn. Sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban, ngành địa phương cũng mang lại hiệu quả tích cực đối với công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống cho TNCN. Chính vì vậy, hội viên, TNCN đã chủ động tìm hiểu về quyền lợi chính đáng của mình, tích cực tham gia và chủ động tổ chức các hoạt động, sân chơi tại các chi hội.

Một số hoạt động nổi bật có thể kể đến trong việc chăm lo cho TNCN và LĐT và con em của họ đó là “Chuyến xe yêu thương - Tiếp sức cho TNCN và LĐT”; tư vấn pháp luật cho TNCN và LĐT trên địa bàn huyện; tặng quà cho con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện và đặc biệt là 8 đơn vị cấp xã, thị trấn có Ban tổ chức đề án…

Bên cạnh đó, các đơn vị phối hợp tổ chức nhiều hoạt động phát huy vai trò xung kích của TNCN đem lại lợi ích thiết thực cho DN như thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện tốt phong trào “4 nhất”, chấp hành nghiêm các nội quy của đơn vị, nhất là về an toàn, vệ sinh lao động; bảo đảm quy trình sản xuất, kinh doanh, xây dựng thái độ làm việc tích cực và tác phong chuyên nghiệp. Các đơn vị còn tổ chức các đợt ra quân Tháng thanh niên dọn dẹp vệ sinh trong DN, tạo môi trường làm việc tốt, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa TNCN đang sinh hoạt tại các chi hội với thanh niên địa phương thông qua các đợt ra quân cao điểm… Các chi đoàn, chi hội TNCN đã phát huy được vai trò của tổ chức trong việc triển khai các hoạt động chăm lo cho TNCN, tạo ra nhiều sân chơi, điểm sinh hoạt lành mạnh, rút ngắn khoảng cách giữa TNCN và thanh niên địa phương.

Sự chăm lo từ đề án đã giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; phát huy vai trò tích cực của TNCN trong xây dựng và phát triển DN và địa phương.

 GIA PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=337
Quay lên trên