Huyện Phú Giáo: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cập nhật: 17-06-2024 | 09:09:57

 Cứ 2 năm một lần, việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu được tổ chức nhằm tạo hiệu ứng tích cực, khuyến khích các cơ sở sản xuất tiếp tục đầu tư, xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị để tăng tính cạnh tranh, tạo đà cho các sản phẩm vươn xa trên thị trường.

 Sản phẩm CNNT tiêu biểu của huyện Phú Giáo trưng bày tại hội nghị kết nối cung cầu năm 2024

 Ưu tiên sản phẩm chủ lực, tiềm năng

Những năm qua, huyện Phú Giáo đã chú trọng thực hiện lồng ghép nguồn lực từ nhiều chương trình, dự án để hỗ trợ những ngành nghề, sản phẩm chủ lực phát triển. Năm 2024, huyện có 13 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện. Qua 2 vòng khảo sát, bình chọn, có 12 sản phẩm, bộ sản phẩm được UBND huyện công nhận và cấp giấy chứng nhận.

Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm thủy sản và thực phẩm gồm 10 sản phẩm, bộ sản phẩm là tổ yến, chả lụa, phôi nấm linh chi, rượu chuối hột, táo mèo, đinh lăng, ba kích, ván ép, ván cospha… Nhóm sản phẩm khác có 2 sản phẩm là viên nén và dây dù bẹ, tròn. Với các cơ sở sản xuất, việc có sản phẩm CNNT tiêu biểu ở các cấp sẽ tạo niềm tin với người tiêu dùng, đối tác.

Hộ kinh doanh Lê Văn Thắng (thị trấn Phước Vĩnh) sản xuất, kinh doanh sản phẩm chả lụa từ năm 1992, đã tạo dựng được uy tín với khách hàng. Với mong muốn đưa sản phẩm truyền thống lên tầm cao mới, gia đình anh Thắng đã đầu tư máy móc để tiết kiệm chi phí lao động, gia tăng sản lượng. Theo anh Thắng, việc được cấp chứng nhận CNNT là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn để cơ sở tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cũng có sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2024, ông Nguyễn Thành Quyền, chủ cơ sở gia công và sản xuất dây dù (xã Phước Hòa), chia sẻ: “Nghề gia công và sản xuất dây dù của gia đình được cha mẹ để lại, sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống. Sau này, tôi đã cải tiến, đầu tư máy móc để giảm sức lao động, giảm nhân công. Trước đây 1 ngày đan được 200kg dây, nhờ máy móc sản lượng tăng lên đáng kể. Hiện tại cơ sở duy trì 7 lao động thường xuyên”.

Theo bà Huỳnh Ngọc Ánh, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, quá trình tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định. Qua đó, đã lựa chọn ra được một số sản phẩm có nhiều triển vọng phát triển để chứng nhận và khen thưởng, đồng thời đề xuất đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và quốc gia.

Nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu

Huyện Phú Giáo xác định phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là động lực quan trọng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển của CNNT không chỉ tạo ra việc làm, tăng thu nhập cho người lao động mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

 Sản phẩm CNNT góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn. Trong ảnh: Quy trình làm phôi nấm linh chi tại hộ kinh doanh An Gia Farm (xã An Long, huyện Phú Giáo)

Huyện Phú Giáo hiện có trên 600 doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, bao gồm nhiều thành phần kinh tế, thu hút khoảng 4.000 lao động làm việc. Để nâng tầm sản phẩm CNNT, huyện khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng, giảm chi phí và tăng năng suất lao động. Bên cạnh đó, huyện hỗ trợ về nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm, các kênh thương mại điện tử...

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và xây dựng thương hiệu là vô cùng quan trọng. Các DN, cơ sở sản xuất cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, không ngừng cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, hướng tới sản xuất xanh và bền vững. Đồng thời, cần chú trọng đến việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu.

Mặt khác, UBND các xã, thị trấn cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình bình chọn trên địa bàn quản lý để các cơ sở, DN biết và đăng ký tham gia. Các cơ quan, ban ngành huyện hỗ trợ các DN, cơ sở trên địa bàn hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan đến các tiêu chí bình chọn để có đầy đủ hồ sơ tham gia.

 Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo: Để phát triển số lượng và chất lượng sản phẩm CNNT trên địa bàn, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất tháo gỡ khó khăn, tạo dựng môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi. Đồng thời, tiếp tục đề xuất và triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển CNNT, nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế huyện nhà ngày càng phát triển vững mạnh.

TIẾN HẠNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=479
Quay lên trên