Huyện Phú Giáo: Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn

Cập nhật: 20-12-2018 | 09:16:50

Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, UBND huyện Phú Giáo cùng các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT tại địa bàn.


Lãnh đạo UBND huyện Phú Giáo tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm năm 2018

Tội phạm được kiềm chế

Trung tá Nguyễn Minh Thân, Phó trưởng Công an (CA) huyện Phú Giáo, cho biết trong năm 2018 trên bàn huyện xảy ra 55 vụ phạm pháp hình sự, tăng 11 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, nổi lên tình hình trộm cắp tài sản, cho vay nặng lãi và hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Nhằm chủ động bảo vệ ANTT tại địa phương, CA huyện đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm. Một số loại tội phạm hình sự như trộm, cướp giật tài sản và cố ý gây thương tích được kiềm chế.

Trong năm, CA huyện tham mưu UBND huyện mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT tại xã Phước Hòa và An Bình. Qua công tác chuyển hóa, tình hình ANTT tại hai xã này có sự chuyển biến tích cực, phạm pháp hình sự cơ bản được kiềm chế, tình hình tệ nạn xã hội được tập trung phát hiện, triệt xóa, trật tự an toàn giao thông được bảo đảm, góp phần giữ vững trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Cùng với công tác đấu tranh, tấn công tội phạm, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ), nhất là ở các địa bàn trọng điểm cũng được chú trọng. Nói về công tác này, Đại úy Nguyễn Hoài Ân, Đội phó Đội Xây dựng phong trào quần chúng BVANTQ, CA huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua, lực lượng CA từ huyện đến cơ sở rất tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình thực tế. Trong năm, CA huyện phối hợp với các ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được hơn 2.800 cuộc với hơn 130.000 lượt người tham gia. Qua đó, người dân đã cung cấp 623 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương phát hiện và triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy, tệ nạn xã hội. Đài truyền thanh từ huyện đến xã đã tuyên truyền hơn 5.100 phút về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến đông đảo người dân. CA huyện còn tổ chức diễn đàn “CA lắng nghe ý kiến nhân dân” với 320 lượt người tham gia, qua đó có 57 ý kiến đóng góp, giúp CA địa phương nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ ANTT và phục vụ người dân tốt hơn.

Chủ động phòng ngừa

Trung tá Thái Văn Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, CA huyện Phú Giáo dự báo, từ đây đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn sẽ diễn biến phức tạp, tăng cả số vụ và số đối tượng, đặc biệt là tình trạng mua bán lẻ và sử dụng ma túy. Các đối tượng phạm tội ngày càng hoạt động tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, gây khó khăn trong công tác điều tra phá án.

Trước tình hình trên, xét thấy việc giúp đỡ người nghiện cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng là việc làm cần thiết, Đội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy; tập huấn cán bộ, chiến sĩ CA các xã, thị trấn nắm vững quy định về lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc. Cùng với công tác đấu tranh, tấn công tội phạm ma túy, đội còn chú trọng làm tốt công tác rà soát, điều tra cơ bản và phân loại đối tượng nghiện để có cơ sở áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp; phối hợp với các ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, nhất là người thân và bản thân các đối tượng nghiện để họ tự giác đi cai nghiện.

Trong năm 2018, đội đã phối hợp với CA các xã, thị trấn phát hiện triệt xóa 24 vụ, bắt giữ và xử lý 54 đối tượng ma túy. Lập hồ sơ và đưa đi cai nghiện bắt buộc 53 đối tượng, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa tội phạm trên địa bàn.

Trong khi đó, Thiếu tá Kiều Minh Vỹ, Trưởng CA xã An Bình, cho biết sau 6 tháng thực hiện kế hoạch chuyển hóa, tình hình ANTT trên địa bàn xã đã có sự chuyển biến tích cực. Để tiếp tục duy trì kết quả trên, CA xã tiếp tục phối hợp cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT. Cùng với đó, CA xã còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể theo dõi, cảm hóa, giáo dục các đối tượng “chậm tiến”. Để phòng ngừa và kiềm chế tệ nạn xã hội, CA xã còn tăng cường, kiểm tra, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ trên địa bàn huyện Phú Giáo năm 2018, Đại tá Huỳnh Văn Quý, Phó Giám đốc CA tỉnh đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Phú Giáo trong công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn trong thời gian qua.

Đại tá Huỳnh Văn Quý cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương từ huyện đến xã và các ngành chức năng có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động số 36/CTr/TU ngày 28-12-2016 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày 15-7-2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” gắn với chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2030… Đồng thời, các ngành chức năng cần đổi mới, đa dạng hóa phương thức tổ chức, xây dựng phong trào quần chúng BVANTQ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tập trung củng cố và xây dựng lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, tổ dân phố, tổ hòa giải; bố trí cán bộ uy tín của mặt trận, đoàn thể tham gia giải quyết kịp thời các mâu thuẫn mới phát sinh trong nhân dân. Tiếp tục thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa CA với các ngành, đoàn thể nhằm tập hợp nhân dân tham gia giữ gìn ANTT tại địa phương. Rà soát lại các mô hình tự quản, quy ước tại các khu dân cư để chấn chỉnh nội dung và hoạt động theo đúng pháp luật. Tiếp tục xây dựng khu dân cư không có ma túy gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư”. Phát động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT tại nơi làm việc và nơi cư trú; giúp đỡ, cảm hóa đối tượng chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng…

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=525
Quay lên trên