Indonesia công bố các ưu tiên của Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN

Cập nhật: 01-03-2023 | 13:53:55

Áp phích cổ động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023 tại Vòng xoay trung tâm HI ở thủ đô Jakarta.

Ngày 28/2, tại Hội nghị các quan chức cấp cao Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN (SOCA), Indonesia - Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2023 - đã công bố các ưu tiên của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN (ASCC).

Chủ trì hội nghị, ông Warsito, Thứ trưởng Điều phối Phát triển con người và văn hóa Indonesia kiêm Chủ tịch SOCA, đã hoan nghênh sự tham dự của Tổng Cục trưởng thuộc Bộ Đoàn kết và Hòa nhập xã hội Timor Leste Florençio Pina Dias Gonzaga với tư cách quan sát viên, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ của ASEAN đối với việc kết nạp quốc gia này làm thành viên chính thức.

Hội nghị đã thảo luận về các ưu tiên của ASEAN, trong đó có các chương trình nghị sự của ASCC theo chủ đề “ASEAN quan trọng: Tâm điểm tăng trưởng” của Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023.

Đánh giá cao các ưu tiên của ASCC trong năm 2023, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách ASCC Ekkaphab Phanthavong bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Indonesia, trụ cột này sẽ tiếp tục giúp ASEAN duy trì vai trò tâm điểm tăng trưởng.

Ông Warsito nhấn mạnh rằng ASEAN cần tiếp tục phù hợp bằng cách duy trì vai trò trung tâm và trở thành điểm đến cho sự ổn định và thịnh vượng. Để đạt mục đích đó, ASCC cần tăng cường cấu trúc y tế, tăng tốc phát triển nông thôn, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ và tăng cường khả năng của lao động và thúc đẩy sự phát triển bao trùm của người khuyết tật.

Về tăng cường cấu trúc y tế khu vực, hội nghị đã nghe báo cáo về việc thúc đẩy cách thức tiếp cận y tế nhằm ứng phó tốt hơn với các rủi ro sức khỏe trong khu vực. Cách tiếp cận này đề cao sự kết nối giữa con người, động vật, thực vật và môi trường chung.

Trao quyền cho các làng bản nhằm nhanh chóng phát triển khu vực nông thôn sẽ là một ưu tiên khác của ASCC trong năm nay. ASCC sẽ tăng tốc phát triển nông thôn bằng cách khai thác các nền tảng hợp tác chia sẻ kiến thức.

Thúc đẩy hợp tác môi trường nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cũng sẽ nằm trong số những ưu tiên của Chủ tịch Indonesia.

Cụ thể, Indonesia sẽ tăng cường năng lực khu vực nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và thực hiện thỏa thuận ASEAN về chống ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Trong nỗ lực bảo vệ tốt hơn lao động nhập cư trên đất liền và trên biển, đồng thời nâng cao năng lực của người lao động trong thế giới việc làm tương lai, ASCC sẽ tăng cường bảo vệ quyền của lao động nhập cư trong các tình huống khủng hoảng và trên các tàu cá, tái đào tạo và nâng cao kỹ năng của lao động nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường việc làm tương lai.

Cuối cùng, với mục đích đảm bảo quyền của người khuyết tật thông qua việc thực hiện Kế hoạch tổng thể ASEAN 2025 và xa hơn, Indonesia sẽ thúc đẩy sự phát triển bao trùm của những người khuyết tật thông qua việc tăng cường quan hệ đối tác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên