Iran sẵn sàng thỏa hiệp về chương trình hạt nhân

Cập nhật: 08-10-2012 | 00:00:00

Nếu quyền làm giàu urani của Iran được thừa nhận, Iran sẽ hạn chế cấp độ làm giàu urani trên cơ sở tự nguyện.

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi ngày 7-10 đưa ra đề xuất liên quan tới chương trình hạt nhân của gây tranh cãi của nước này.

  Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích dân sự   Theo đề xuất, Iran sẽ hạn chế cấp độ làm giàu urani theo yêu cầu của phương Tây và chuyển số urani đã làm giàu ở cấp độ thấp ra nước ngoài để đổi lấy các nhiên liệu phục vụ lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu ở Tehran.

Phát biểu với báo chí, ông Ali Akbar Salehi một lần nữa khẳng định, quyền của Iran sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Theo ông Salehi, nếu quyền làm giàu urani của Iran được thừa nhận, Iran sẵn sàng thỏa hiệp. Iran sẽ hạn chế cấp độ làm giàu urani trên cơ sở tự nguyện.

Tuy nhiên, ông Salehi cũng cho rằng, Iran cần phải nhận được những đảm bảo của phương Tây để có thể nhận nhiên liệu cần thiết từ nước ngoài.

Trong các cuộc đàm phán trước đó, một giải pháp như vậy cũng đã được các nước phương tây đưa ra thảo luận nhưng không thành công. Tổng thống Iran tuần trước khẳng định, Iran sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu dự kiến họp vào ngày 15-10 tới tại Luxemburg để xem xét yêu cầu của Pháp, Đức và Anh trong việc “gia tăng các biện pháp trừng phạt mới về năng lượng và tài chính đối với Iran”.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên