Kéo giảm tội phạm trong thanh thiếu niên: Phát huy vai trò của gia đình và xã hội

Cập nhật: 19-08-2022 | 21:37:28

Thời gian qua, Công an (CA) TP.Dĩ An đã phát hiện, triệt xóa nhiều nhóm tội phạm thanh thiếu niên (TTN), trong đó nổi lên hành vi sử dụng hung khí “hỗn chiến”, gây rối trật tự công cộng. Trước tình trạng trên, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng TTN vi phạm pháp luật.

Hỗn chiến từ mâu thuẫn vặt

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 11 bị cáo từ 17 - 18 tuổi về tội “gây rối trật tự công cộng”. Theo cáo trạng vụ án, tối 23-6-2021, nhóm Lê Hoàng Dương (sinh năm 2004, ngụ TP.Dĩ An) tụ tập trong khu tái định cư khu phố Tây A, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An. Lúc này, nhóm Đặng Hoàng Nam (sinh năm 2003, ngụ TP.Dĩ An) đi xe máy ngang qua chửi nhóm Dương rồi bỏ chạy. Bực tức vì bị nhóm Nam chửi vô cớ, nhóm Dương dùng xe máy đuổi theo, chặn đánh Nguyễn Thành Đạt (sinh năm 2003, ngụ TP.Dĩ An) gây thương tích rồi bỏ về.

Ngày hôm sau, đối tượng Bình (chưa rõ lai lịch) tự xưng là anh của Đạt gọi điện thoại hẹn Dương dàn xếp mâu thuẫn. Qua nói chuyện với Bình, Dương và Đạt đồng ý giải hòa rồi cả hai nhóm cùng đi về. Tuy nhiên, đến 21 giờ cùng ngày, Bình gọi điện cho Dương nói “Bây giờ chơi không? Tụi thằng Nam nói còn cay quá!” thì Dương trả lời “Sao cũng được!”.

Thành đoàn Dĩ An phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân

Đến ngày 25-6, nhóm của Dương mang theo nhiều hung khí, chạy xe nẹt pô gây náo loạn trong khu Trung tâm Hành chính TP.Dĩ An khiến nhiều người dân lo lắng. Cùng thời gian này, nhóm của Nam có hơn 30 người mang theo hung khí đi tìm nhóm Dương để “nói chuyện” nhưng không gặp, khi thấy lực lượng CA thì bỏ chạy tán loạn. Từ thông tin người dân, CA TP.Dĩ An đã vào cuộc xác minh, truy xét bắt giữ Lê Hoàng Dương, Đặng Hoàng Nam cùng các đồng phạm về hành vi “gây rối trật tự công cộng”. Với hành vi trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đặng Hoàng Nam, Lê Hoàng Dương cùng 9 đồng phạm phạm tội “gây rối trật tự công cộng”. Trong đó, bị cáo Đặng Hoàng Nam và Lê Hoàng Dương cùng lãnh 1 năm 10 tháng tù giam.

Tương tự, xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, Phạm Thị Thu Hương (sinh năm 2004) và Đặng Thị Hà Vy (sinh năm 2005), cùng ngụ TP.Dĩ An đã huy động hàng chục đối tượng mang theo hung khí để “nói chuyện”. Khi lực lượng chức năng đến ngăn chặn vụ việc thì các đối tượng trong nhóm Hương sử dụng hung khí tấn công gây thương tích cho lực lượng bảo vệ dân phố. Ngay sau đó, CA TP.Dĩ An đã vào cuộc xác minh, bắt giữ 21 đối tượng để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích.

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn từ đầu

Theo Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng CA TP.Dĩ An, mặc dù tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản được giữ vững ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, đặc biệt tội phạm ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đáng chú ý là các đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội với tính chất manh động, liều lĩnh và nguy hiểm. Trước tình hình trên, CA thành phố đã chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm. Trong đó, công tác giáo dục quản lý, đưa đối tượng “cộm cán” vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng được CA thành phố quan tâm thực hiện. Trong những tháng đầu năm 2022, CA thành phố đã lập 11 hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường và đang thẩm định 2 hồ sơ đối với đối tượng đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.

Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng CA trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, các ngành chức năng khác cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng phạm tội ở độ tuổi TTN. Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết thời gian qua, Thành đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho TTN trên địa bàn. Thành đoàn đã triển khai nhiều nội dung sinh hoạt như nêu gương người tốt việc tốt vào giờ chào cờ hàng tuần, hay chuyên mục Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp trên trang Facebook Tuổi trẻ TP.Dĩ An và các trang mạng xã hội của các cơ sở Đoàn. Định kỳ, Thành đoàn còn phối hợp với Chi đoàn Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An tổ chức các phiên tòa giả định tại các trường học, qua đó giúp các bạn thấy được hậu quả pháp lý của các hành vi vi phạm pháp luật. Đoàn Thanh niên đang đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ với các trường, chú ý sàng lọc, khoanh vùng học sinh có nguy cơ bỏ học để theo dõi quản lý.

Thông qua việc tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động lành mạnh, ý nghĩa và phù hợp với đặc thù lứa tuổi đã giúp đoàn viên thanh niên nhận thức được các bài học của lòng nhân ái, bao dung, qua đó hạn chế tối đa các hành vi vi phạm pháp luật. “Từ những hoạt động của Đoàn, tình hình TTN được tiếp cận, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã có những kết quả nhất định. Đến nay, 7/7 phường trên địa bàn thành phố đã đạt mục tiêu 100% TTN trong trường học được phổ biến pháp luật trong các lĩnh vực phù hợp với lứa tuổi của các em”, chị Trang cho biết thêm. 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, CA TP.Dĩ An đã phát hiện, triệt xóa 6 nhóm với 69 đối tượng, chủ yếu là TTN vi phạm pháp luật, trong đó nổi lên hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích. Qua công tác điều tra, đa số các TTN trên không có việc làm ổn định, bỏ học từ sớm và ít được gia đình quan tâm, giáo dục.
Để kéo giảm tình trạng TTN vi phạm pháp luật, ông Phạm Văn Bảy, Quyền Chủ tịch UBND TP.Dĩ An đề nghị các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, thanh niên công nhân bằng nhiều hình thức với nội dung phù hợp từng lứa tuổi. Cùng với đó, cha mẹ phải trở thành tấm gương với con cái, luôn dành thời gian cho con ở mức độ cần thiết, giúp con có được những kỹ năng cần thiết để vượt qua những thử thách trong cuộc sống, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên