Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Cập nhật: 19-10-2022 | 07:59:27

(BDO) Để bảo đảm khoản đầu tư vào hoạt động chuyển đổi số (CĐS) mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp (DN), thời gian qua, UBND tỉnh đã giao các sở ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ. Trên tinh thần đó, vừa qua Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp các sở ngành, địa phương tổ chức nhiều chương trình hội thảo, qua đó định hướng, kết nối, hỗ trợ DN đẩy nhanh tiến trình CĐS.

 Các đại biểu lắng nghe diễn giả chia sẻ về những định hướng, giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại hội thảo vừa được tổ chức

 Xu hướng tất yếu

Những năm gần đây, nền kinh tế toàn cầu đang từng bước dịch chuyển từ phương thức truyền thống, có nhiều giới hạn về không gian, địa lý sang phương thức online không biên giới. Trong đó, bước ngoặt lớn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số và tiến trình CĐS là trận đại dịch Covid-19 kéo dài đến nay. Nhận thức rằng đây là xu hướng mang tính toàn cầu và là lẽ tất yếu, các bộ ngành, địa phương đang đẩy mạnh triển khai các hoạt động thúc đẩy tiến trình CĐS trong khu vực Nhà nước, đồng thời hỗ trợ cộng đồng DN đẩy nhanh hoạt động CĐS vào công tác quản trị, vận hành hệ thống sản xuất, kinh doanh.

Tại Bình Dương, sau khi nhận được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU và UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 816/ QĐ-UBND về việc thực hiện kế hoạch CĐS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Sau khi ban hành các văn bản, tỉnh giao các sở ngành, địa phương xây dựng kế hoạch CĐS cho từng lĩnh vực, địa phương, đồng thời có phương án, lộ trình hỗ trợ các đơn vị phối hợp và cộng đồng DN kịp thời tiếp cận, tham gia.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lai Xuân Thành, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội), cho biết sau khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ “Tư vấn mô hình mẫu về CĐS cho các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh”, thời gian qua, Liên hiệp Hội đã tổ chức nhiều chuyên đề, khảo sát hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin - CĐS trong cộng đồng DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Qua đó, kịp thời cung cấp các danh mục, định hướng giải pháp, kết nối và hỗ trợ cộng đồng DN tiếp cận, tham gia CĐS.

Phát biểu tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cũng khẳng định tiến trình CĐS đang là xu hướng toàn cầu. Ông Minh đề nghị các sở ngành, địa phương và DN tiên phong kịp thời xây dựng lộ trình, giải pháp CĐS; tạo sự bứt phá để xây dựng nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà thành đô thị văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Nhiều định hướng, giải pháp

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo về CĐS do Liên hiệp hội phối hợp Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức vừa qua, hơn 100 khách mời là đại diện các DN vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh đã được các chuyên gia, diễn giả chia sẻ nhiều định hướng, giải pháp hỗ trợ CĐS hiệu quả. Theo đó, phần lớn các chuyên đề được trình bày tại hội thảo đều nhắm đến mục đích giúp các DN cải thiện và nâng cao tính hiệu quả trong các khâu quản trị, vận hành quy trình sản xuất, kinh doanh. Từ đó, giúp DN giảm chi phí và tăng lợi nhuận với nhiều ứng dụng tự động hóa, thông minh, hiệu quả.

Tiến sĩ Nguyễn Trường Huy, Phó Viện trưởng Viện John von Neumann, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, chuyên gia tư vấn, giảng viên CĐS đã mang đến những khái niệm, cách lý giải đúng đắn về CĐS và phương pháp tiếp cận phù hợp đối với DN vừa và nhỏ bảo đảm hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Trước đó, thạc sĩ Thái Hoàng Tú, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Sbusiness, cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về việc lựa chọn những việc nên làm và không nên làm đối với các nhóm DN khi tiếp cận, tham gia CĐS.

Với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin, hiện nhiều DN đã hoàn thành nghiên cứu và tung ra thị trường nhiều nhóm giải pháp được dự báo sẽ tạo ra nhiều đột phá cho DN ứng dụng. Cụ thể, các DN lớn như VNPT, Mobifone, Viettel… mang đến những giải pháp giúp các DN nâng cao năng lực, hiệu quả quản trị, vận hành như công nghệ chữ ký số, hóa đơn điện tử, phần mềm giao khoán và giám sát công việc chuyên biệt, giải pháp ví điện tử và các phương thức thanh toán online… Điểm chung của các giải pháp này là những ứng dụng chuyên biệt được xây dựng phù hợp với nhu cầu và năng lực của các DN vừa và nhỏ, giúp DN nâng cao hiệu quả và tăng trưởng tốt hơn.

Điểm đáng chú ý trong chương trình hội thảo CĐS lần này là chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo để tăng tính trải nghiệm khách hàng” do ông Lâm Thanh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH OneBIM Việt Nam, Chủ tịch Cộng đồng BIM Việt Nam trình bày. Với các thuật toán thông minh mô phỏng phương thức phản chiếu hình ảnh bằng hệ thống 3D, 4D, công nghệ thực tế ảo giúp các DN dễ dàng chinh phục người tiêu dùng với những trải nghiệm mới, lạ và chân thực. Ông Lâm Thanh Hoàng cho biết ứng dụng công nghệ thực tế ảo không chỉ giúp DN dễ dàng chinh phục khách hàng và tăng doanh số bán hàng mà còn giúp bản thân người tiêu dùng có cái nhìn tổng thể và đầy đủ nhất một dịch vụ, sản phẩm qua môi trường online trước khi quyết định đặt mua sản phẩm, dịch vụ.

 Phát biểu tại “Hội thảo định hướng CĐS DN vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết hội thảo đã mang đến nhiều định hướng, giải pháp hữu ích, ý nghĩa giúp cộng đồng DN có cái nhìn khái quát về CĐS. Qua đó, dễ dàng lựa chọn phương pháp tiếp cận, tham gia CĐS bảo đảm hiệu quả và tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư. Lãnh đạo Sở Công thương đề nghị các DN tiên phong tiếp tục nghiên cứu và cung ứng ra thị trường thêm nhiều giải pháp hỗ trợ DN thực hiện CĐS, đặc biệt là các phần mềm quản trị, vận hành DN, phần mềm quản lý, giám sát quy trình sản xuất, kinh doanh.

 ĐÌNH THẮNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=463
Quay lên trên